Hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu nhờ “xuất khẩu số”

“Xuất khẩu số” đang trở thành động lực mới giúp hàng Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu trên thị trường toàn cầu. Thương mại điện tử mở ra cơ hội tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng đặc biệt tại các thị trường lớn…
Hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu nhờ “xuất khẩu số”

Tại Hội nghị “Bứt phá xuất khẩu – Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức sáng 25/7 tại TP.HCM, những câu chuyện thực tiễn từ các doanh nghiệp, cùng định hướng chiến lược từ cơ quan quản lý và các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu đã cho thấy một bức tranh đầy tiềm năng cho xuất khẩu Việt Nam trong kỷ nguyên số.

TỪNG BƯỚC CHINH PHỤC THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU

Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), trong bối cảnh hiện nay, việc chủ động hội nhập số không còn là lựa chọn mà là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Sự dịch chuyển từ mô hình xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu trực tuyến đang diễn ra mạnh mẽ, không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn mở ra cánh cửa tiếp cận trực tiếp với hàng trăm triệu người tiêu dùng trên khắp thế giới.

“Tôi tin tưởng rằng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu và tinh thần tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp, xuất khẩu số sẽ trở thành một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu và thương mại quốc tế của Việt Nam trong thời gian tới”, ông Chiến bày tỏ sự tin tưởng.

Hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu nhờ “xuất khẩu số”
Ông Larry Hu, Tổng Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á chia sẻ tại hội nghị.

Ông Larry Hu, Tổng Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á cho biết, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính của Amazon.

Hiện, có gần 2 triệu nhà bán hàng toàn cầu trên nền tảng này, chiếm tới 60% doanh số, và tạo ra tổng doanh thu lên tới 2.500 tỷ USD trong vòng 25 năm qua.

Riêng với Việt Nam, ông Larry Hu cho biết số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon đã tăng hơn 300% trong 5 năm gần đây.

Theo Amazon, hơn 60% sản phẩm bán trên nền tảng hiện nay đến từ các đối tác bên thứ ba, bao gồm hàng nghìn doanh nghiệp đến từ Việt Nam. Hàng triệu sản phẩm từ Việt Nam đến tay người tiêu dùng toàn cầu mỗi năm thông qua Amazon thể hiện bước tiến vững chắc của thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

CƠ HỘI VÀ THỰC TIỄN

Tiềm năng là rất lớn, nhưng để biến tiềm năng thành hiện thực, các doanh nghiệp cho rằng cần có một chiến lược rõ ràng và sự đầu tư đúng đắn. Theo bà Dương Thị Minh Tuệ, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), ngành gỗ đang có sự phát triển rất tốt, với kim ngạch xuất nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2025 đạt gần 7 tỷ USD, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ.

“Nếu cần thêm đột phá kinh doanh lúc này, thì giải pháp hiệu quả nhất chính là đẩy mạnh xúc tiến thương mại trực tuyến”, bà Tuệ nhận định.

Theo bà Tuệ, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp chủ động về khách hàng toàn cầu, hiểu được xu hướng và xây dựng chuỗi cung ứng chủ động. “Bài toán cuối cùng ở đây là bài toán xây dựng thương hiệu. Trước đây làm B2B, khách hàng đưa gì mình làm đó. Còn khi đã có thương hiệu của mình rồi thì mình phải định vị được thương hiệu mình nằm ở đâu”, bà Tuệ nhấn mạnh.

Hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu nhờ “xuất khẩu số”
Các doanh nghiệp thảo luận, chia sẻ về cơ hội và thách thức của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu.

Trong khi đó, ông Trần Lam Sơn, Nhà sáng lập thương hiệu Green Mekong, nhận định rằng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng và nhận phản hồi tức thì từ thị trường. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh sản phẩm kịp thời, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, để phát triển sản phẩm bền vững, việc xây dựng chuỗi cung ứng đóng vai trò then chốt. Doanh nghiệp cần định hướng rõ ràng để hình thành một chuỗi cung ứng hiệu quả, có khả năng mở rộng và thích ứng với thị trường.

Bên cạnh đó, thương hiệu chính là yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị sản phẩm. Mọi nỗ lực đầu tư từ chất lượng sản phẩm, mô hình kinh doanh đến thông điệp truyền thông đều được đúc kết trong thương hiệu. Ông Sơn cho rằng đây không chỉ là “tên gọi” mà còn là công cụ giúp doanh nghiệp duy trì vị thế và mở rộng thị phần trong dài hạn.

Tương tự, ông Nguyễn Trung Dũng, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần DH Foods, chia sẻ khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, không phải sản phẩm tốt là đủ, mà quan trọng là phải phù hợp với thị trường và bắt kịp xu hướng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm, từ quy trình sản xuất đến chất lượng đạt chuẩn. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chi phí đầu tư này đã là một gánh nặng, nên việc xúc tiến thương mại thường bị hạn chế.

“Tuy nhiên, nền tảng như Amazon có thể giúp giải bài toán đó khi cung cấp miễn phí dữ liệu thị trường và tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Chẳng hạn như tại Mỹ là thị trường gần 300 triệu dân, trong đó có khoảng 30 triệu người gốc Á và 3 triệu người gốc Việt. Chỉ cần chiếm 0,1% thị phần ở đây cũng đủ để đạt mục tiêu tăng trưởng trong nhiều năm tới. Đó là cơ hội rất lớn cho hàng Việt”, ông Dũng nhận định.

Từ thực tiễn các doanh nghiệp, ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực miền Nam, đã đúc kết mô hình thành công dựa trên “ba cạnh của một tam giác” là khách hàng, sản phẩm và thương hiệu.

Theo ông Thủy, doanh nghiệp cần hiểu sâu sắc khách hàng để tạo ra sản phẩm phù hợp và thương hiệu chính là yếu tố kết tinh mọi nỗ lực, giúp duy trì và mở rộng thị phần. Amazon cung cấp một hệ sinh thái công cụ toàn diện để hỗ trợ doanh nghiệp trên cả ba phương diện này, từ việc tìm kiếm cơ hội sản phẩm, xây dựng nội dung hấp dẫn, cho đến quản trị thương hiệu và hoàn thiện đơn hàng một cách nhanh chóng.

Nguồn: VnEconomy

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Cá tính và sáng tạo trẻ

Chủ đề “Kết nối xuyên không” của mùa hoa mai thứ 21 đã mở ra một sân chơi sôi động và kích thích tinh thần sáng tạo....

Công nghệ dẫn dắt thị trường

Thị trường nội thất toàn cầu đạt 664,9 tỷ USD vào năm 2024. Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường dự kiến sẽ đạt 707,5 tỷ USD vào năm 2033. Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đã, đang và sẽ tạo đà tăng trưởng cho ngành trong thời gian tới....

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh doanh đồ nội, ngoại thất ở xứ cờ hoa....

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt....

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan....