Kết quả của bắt tay chiến lược 3 bên

HAWA vừa tổng kết Khóa đào tạo Kỹ thuật chế biến gỗ cho các học viên đến từ các doanh nghiệp chế biến gỗ. Đây là lần đầu tiên, HAWA thực hiện mô hình kết hợp giữa ba bên: Hiệp hội - Trường học - Doanh nghiệp để đào tạo nhân sự cho ngành.

Sau 3 tháng, 18 học viên của Khóa đào tạo Kỹ thuật chế biến gỗ đã được Trường Trung cấp Kỹ thuật Nông nghiệp cấp Chứng chỉ tốt nghiệp lớp Mộc dân dụng, trình độ sơ cấp. Tổng kết về khóa học và các chương trình đào tạo của HAWA, Kiến trúc sư Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA, cho biết: “Đào tạo là mảng quan trọng trong hoạt động của HAWA, tập trung vào 3 mảng: thiết kế, tiếp thị và quản lý, hỗ trợ kỹ thuật chế biến gỗ. Về thiết kế, phương châm của HAWA là hướng vào ngôn ngữ thiết kế mới lạ thông qua việc mời thỉnh giảng từ những chuyên gia thiết kế cấp khu vực. Chúng tôi đã làm việc với Hiệp hội Đồ gỗ Singapore để liên kết giảng dạy. Về quản lý chất lượng, HAWA hướng tới tiêu chuẩn đồ gỗ Nhật Bản kết hợp với tham quan các nhà máy gỗ tại Nhật. Đây là lần đầu tiên HAWA tổ chức chương trình về kỹ thuật chế biến gỗ kết hợp với doanh nghiệp (DN) cùng nhà trường. Phần lớn các học viên đều là nhân viên ở các DN chế biến gỗ vì vậy đòi hỏi về kiến thức là rất cao”. Trong năm 2017, HAWA sẽ tăng cường kết nối với các trường đại học trong việc tư vấn hướng nghiệp, tương tác với các giảng viên về đổi mới giáo dục đào tạo và kết nối với DN. Đặc biệt HAWA sẽ kết nối với một tập đoàn giáo dục trực tuyến của Hàn Quốc để đưa các kiến thức về ngành gỗ đến rộng rãi người tiếp nhận thông qua mạng.

Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch HAWA kiêm Tổng thư ký HAWA đang chia sẻ về định hướng đào tạo của hội trong thời gian tới
Ông Nguyễn Chánh Phương – Phó Chủ tịch HAWA kiêm Tổng thư ký HAWA
đang chia sẻ về định hướng đào tạo của hội trong thời gian tới

Là một trong các bên tham gia tổ chức khóa học với tư cách DN, ông Trần Bá Nguyên (Phó tổng giám đốc Sadaco, thành viên Ban Đào tạo HAWA) nhận xét: “Khóa học diễn ra trong 3 tháng, đối tượng xác định ban đầu là công nhân trực tiếp lao động ở các DN vốn đã được đào tạo thông qua truyền thụ kinh nghiệm từ các thợ cả đi trước. Tuy nhiên, họ chưa được chuẩn hóa đầu vào về kiến thức nên trong thực tế lao động cũng vấp phải những khó khăn. Chúng tôi nhận thấy việc cần thiết phải chuẩn hóa và xây dựng chương trình đào tạo chính quy về ngành gỗ, lần đầu tiên kết hợp hiệu quả của ba bên Hiệp hội – Doanh nghiệp – Trường học. Việc kết hợp này giúp chuẩn hóa kiến thức từ nhà trường và giúp nhà trường tiếp cận nhu cầu thực tế từ các DN, hình thành hệ thống chế biến gỗ từ kiến thức đến kỹ năng. Từ đó, DN quay trở lại đặt hàng Hiệp hội và nhà trường. Khóa học cũng hướng đến mục tiêu cung cấp đội ngũ lao động có tay nghề cho nhu cầu đang thiếu hụt của DN. Tạo tiền đề để phát triển hoạt động đào tạo của HAWA theo hướng chuyên sâu và hệ thống hơn”.


Ông Cao Duy Tâm – Ủy viên BCH HAWA trao chứng chỉ tốt nghiệp cho hai học viên xuất sắc nhất.

Khóa đào tạo đã giúp nâng cao tay nghề nguồn nhân lực bổ sung cho những vị trí đang thiếu hụt tại DN, xây dựng nền tảng cho ngành chế biến gỗ từ kiến thức chuyên môn cho đến kỹ năng thực tiễn, cung cấp kiến thức về ngành chế biến gỗ dành cho các cấp quản lý DN… Với 3 tháng học, các học viên được đi sâu vào thực tiễn, được chuẩn hóa với bằng cấp quốc gia, tiếp cận thực tế thông qua các bài thực hành đa dạng tại các nhà máy. Theo ông Nguyên, định hướng của ban tổ chức trong thời gian tới là mở lớp chiêu sinh liên tục, dài hạn, đào tạo đầu ra chất lượng, chứng chỉ có uy tín do HAWA và các trường cấp để nâng cao giá trị học viên.


Các học viên nhận chứng chỉ tốt nghiệp

Là một trong hai học viên xuất sắc nhất của khóa học, chị Nguyễn Thị Minh Châm (nhân viên Công ty cổ phần Portland Furniture – Bình Dương) cho biết: “Tôi xuất thân từ ngành hướng dẫn viên du lịch sau đó chuyển sang làm nhân viên kho vật tư của công ty nên kiến thức về gỗ còn thiếu. Sau thời gian thực tế tại nhiều nhà máy, tôi đặc biệt quan tâm đến những cải tiến khi áp dụng Kaizen, 5S vào sản xuất. Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều lớp đào tạo như thế này để học viên nâng cao trình độ, không chỉ về kỹ thuật chế biến mà chuyên sâu hơn về quản lý, kho vận, xuất nhập khẩu…”.

“Chúng tôi nhận thấy việc cần thiết phải chuẩn hóa và xây dựng chương trình đào tạo chính quy về ngành gỗ, lần đầu tiên kết hợp hiệu quả của ba bên Hiệp hội – Doanh nghiệp – Trường học. Việc kết hợp này giúp chuẩn hóa kiến thức từ nhà trường và giúp nhà trường tiếp cận nhu cầu thực tế từ các doanh nghiệp, hình thành hệ thống chế biến gỗ từ kiến thức đến kỹ năng”.

Ông Trần Bá Nguyên – Phó tổng giám đốc Sadaco.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....