Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng.

* Nhiều năm liền, Tavico đã kiên trì mang đến không gian để các nhà sản xuất nội thất xuất khẩu tiếp cận người dùng trong nước thông qua Tavico Home. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường nội địa ghi nhận được từ những nỗ lực này?

– Qua mỗi lần tổ chức, chúng tôi lại ghi nhận được tín hiệu ngày càng tích cực hơn ở thị trường nội địa. Người dùng, đặc biệt là khách hàng trẻ, thực sự hứng thú với nội thất “made in Vietnam”, có thiết kế hiện đại, được đóng gói thuận lợi cho di chuyển.

Quá trình sắp xếp đơn vị hành chính trong năm 2025 đang mở ra cơ hội lớn, khi mà các cơ quan, công sở lẫn đội ngũ công chức phải thay đổi không gian làm việc.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản trong nước đang bắt đầu ấm lên, hứa hẹn khả năng tăng trưởng tiêu dùng nội thất. Với cơ cấu dân số trẻ, tôi nghĩ nhu cầu nhà ở phân khúc tầm trung vẫn đang rất lớn. Bối cảnh này là dư địa để tiêu dùng nội thất trong nước sẽ còn tăng trưởng cao trong thời gian tới.

* Trong lần tổ chức sắp tới, Tavico Home 2025 dự kiến có những định hướng và điểm khác biệt nào?

– Tavico Home 2025 sẽ diễn ra tháng 12/2025 và kéo dài đến trước Tết Nguyên Đán. Chúng tôi vẫn duy trì việc xây dựng Tavico Home là thủ phủ đồ gỗ với hai tiêu chí cốt lõi: “Gỗ Tây giá ta không nơi nào bằng”.

“Gỗ Tây” ở đây là gỗ chất lượng, bao gồm cả gỗ Việt Nam có chứng chỉ khai thác hợp pháp, hướng tới sản xuất xanh. “Giá ta” là mức giá hợp lý, tốt, với chất lượng tương đồng, để người tiêu dùng thực sự được hưởng lợi.

Chúng tôi cũng chú trọng đến yếu tố trải nghiệm với thông điệp “Mua sắm tại đây, mỗi ngày như hội”. Ngoài sản phẩm nội ngoại thất, chúng tôi đầu tư thêm nhiều dịch vụ phụ trợ như: Khu ẩm thực giải trí, khu thể thao phức hợp (sân bóng, hồ bơi, phòng tập gym)… để phục vụ khách tham quan. Trải nghiệm mua sắm cuối năm trong không khí lễ hội tại Tavico Home sẽ rất đặc biệt.

* Ông kỳ vọng gì trong lần tổ chức này?

– Về nội dung, năm nay Tavico Home sẽ có một điểm nhấn khác biệt hướng đến thông điệp chuyển đổi, nhằm góp phần hạn chế tỷ lệ tiêu dùng các loại gỗ có rủi ro cao sang gỗ rừng trồng trong nước.

Về hình thức, song song với phương cách truyền thống, chúng tôi sẽ phải nghĩ đến mô hình bán hàng nội thất online và phân phối theo xu hướng đó. Việc bổ sung kênh bán hàng online qua nhiều nền tảng, đặc biệt là thông qua hình thức livestream sẽ tạo hiệu ứng bán hàng tốt hơn, giúp DN nội thất xuất khẩu mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường nội địa.

* Bên cạnh tiềm năng, theo ông DN gỗ Việt Nam gặp phải những giới hạn nào khi muốn phân phối sâu rộng tại thị trường nội địa?

– Nhiều người cho rằng rào cản lớn trong việc tiếp cận người dùng nội địa là vấn đề giá. Tuy nhiên, nếu DN tổ chức sản xuất tốt, ứng dụng công nghệ hiện đại thì sẽ có giá thành hợp lý và được đón nhận.

Thách thức lớn khác là hệ thống phân phối truyền thống. Các khâu trung gian, logistics đều có thể trở thành rào cản. Nội thất là mặt hàng lớn và nặng, nếu giao hàng tới các địa phương xa mất quá nhiều thời gian, khách hàng sẽ cảm thấy chán nản.

* Triển lãm VIBE EXPO 2025 đang nỗ lực tạo ra một không gian kết nối mới. Tavico có dự định gì tại sự kiện này?

– Tavico mang đến VIBE EXPO 2025 một gian hàng trưng bày hiện đại với thiết kế mở, lấy cảm hứng từ tinh thần “Gỗ trong tôi – Vươn cao vươn xa”. Gian hàng của chúng tôi sử dụng gỗ là vật liệu chủ đạo để khẳng định bản sắc thương hiệu và truyền tải thông điệp về một ngành gỗ phát triển bền vững, đồng hành cùng xu thế kiến trúc xanh toàn cầu.

Gian hàng Tavico được thiết kế như một gallery gỗ, trưng bày đa dạng vật liệu, màu sắc và giải pháp nội thất. Chúng tôi muốn giới thiệu sản phẩm gỗ không chỉ là vật liệu xây dựng mà còn là cảm hứng kiến tạo không gian sống.

Xuất hiện cùng Tavico tại VIBE là Hội Gỗ Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SAWA), tổ chức tập trung vào sứ mệnh phát triển tiêu dùng gỗ kỹ thuật, không chỉ cho nội, ngoại thất mà đặc biệt là cho gỗ xây dựng. Tại VIBE 2025, gian hàng SAWA sẽ là nơi tư vấn và cung cấp các giải pháp gỗ xây dựng cho những dự án lớn trong nước, trưng bày những sản phẩm ứng dụng gỗ kỹ thuật, các mẫu gỗ kết cấu đặc biệt dùng trong xây dựng hay còn được gọi là “bê tông xanh”. Tất cả nhằm mang đến người dùng trong nước bức tranh toàn cảnh về khả năng ứng dụng của gỗ trong đời sống, kiến trúc, xây dựng lẫn nội thất.

Huỳnh Quân thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Nhu cầu trọn gói của giới siêu giàu

Ở phân khúc xa xỉ, bất động sản được bài trí nội thất bán nhanh hơn mức trung bình, lên đến 82%, và luôn được bán với giá cao hơn mức sàn. Các đơn vị kinh doanh bất động sản tại Hoa Kỳ đang hướng đến con đường mới này để gia tăng giá trị cho sản phẩm....

LIXIL ALP 2025-2026: Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng cùng tìm lời giải cho “Sức khỏe Đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL ALP 2025-2026, nơi đa bên đối thoại và cộng hưởng ý tưởng về “Sức khỏe Đô thị”, chính thức công bố các đề tài và đơn vị nghiên cứu trong chương trình năm nay....

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....