Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng.

* Nhiều năm liền, Tavico đã kiên trì mang đến không gian để các nhà sản xuất nội thất xuất khẩu tiếp cận người dùng trong nước thông qua Tavico Home. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường nội địa ghi nhận được từ những nỗ lực này?

– Qua mỗi lần tổ chức, chúng tôi lại ghi nhận được tín hiệu ngày càng tích cực hơn ở thị trường nội địa. Người dùng, đặc biệt là khách hàng trẻ, thực sự hứng thú với nội thất “made in Vietnam”, có thiết kế hiện đại, được đóng gói thuận lợi cho di chuyển.

Quá trình sắp xếp đơn vị hành chính trong năm 2025 đang mở ra cơ hội lớn, khi mà các cơ quan, công sở lẫn đội ngũ công chức phải thay đổi không gian làm việc.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản trong nước đang bắt đầu ấm lên, hứa hẹn khả năng tăng trưởng tiêu dùng nội thất. Với cơ cấu dân số trẻ, tôi nghĩ nhu cầu nhà ở phân khúc tầm trung vẫn đang rất lớn. Bối cảnh này là dư địa để tiêu dùng nội thất trong nước sẽ còn tăng trưởng cao trong thời gian tới.

* Trong lần tổ chức sắp tới, Tavico Home 2025 dự kiến có những định hướng và điểm khác biệt nào?

– Tavico Home 2025 sẽ diễn ra tháng 12/2025 và kéo dài đến trước Tết Nguyên Đán. Chúng tôi vẫn duy trì việc xây dựng Tavico Home là thủ phủ đồ gỗ với hai tiêu chí cốt lõi: “Gỗ Tây giá ta không nơi nào bằng”.

“Gỗ Tây” ở đây là gỗ chất lượng, bao gồm cả gỗ Việt Nam có chứng chỉ khai thác hợp pháp, hướng tới sản xuất xanh. “Giá ta” là mức giá hợp lý, tốt, với chất lượng tương đồng, để người tiêu dùng thực sự được hưởng lợi.

Chúng tôi cũng chú trọng đến yếu tố trải nghiệm với thông điệp “Mua sắm tại đây, mỗi ngày như hội”. Ngoài sản phẩm nội ngoại thất, chúng tôi đầu tư thêm nhiều dịch vụ phụ trợ như: Khu ẩm thực giải trí, khu thể thao phức hợp (sân bóng, hồ bơi, phòng tập gym)… để phục vụ khách tham quan. Trải nghiệm mua sắm cuối năm trong không khí lễ hội tại Tavico Home sẽ rất đặc biệt.

* Ông kỳ vọng gì trong lần tổ chức này?

– Về nội dung, năm nay Tavico Home sẽ có một điểm nhấn khác biệt hướng đến thông điệp chuyển đổi, nhằm góp phần hạn chế tỷ lệ tiêu dùng các loại gỗ có rủi ro cao sang gỗ rừng trồng trong nước.

Về hình thức, song song với phương cách truyền thống, chúng tôi sẽ phải nghĩ đến mô hình bán hàng nội thất online và phân phối theo xu hướng đó. Việc bổ sung kênh bán hàng online qua nhiều nền tảng, đặc biệt là thông qua hình thức livestream sẽ tạo hiệu ứng bán hàng tốt hơn, giúp DN nội thất xuất khẩu mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường nội địa.

* Bên cạnh tiềm năng, theo ông DN gỗ Việt Nam gặp phải những giới hạn nào khi muốn phân phối sâu rộng tại thị trường nội địa?

– Nhiều người cho rằng rào cản lớn trong việc tiếp cận người dùng nội địa là vấn đề giá. Tuy nhiên, nếu DN tổ chức sản xuất tốt, ứng dụng công nghệ hiện đại thì sẽ có giá thành hợp lý và được đón nhận.

Thách thức lớn khác là hệ thống phân phối truyền thống. Các khâu trung gian, logistics đều có thể trở thành rào cản. Nội thất là mặt hàng lớn và nặng, nếu giao hàng tới các địa phương xa mất quá nhiều thời gian, khách hàng sẽ cảm thấy chán nản.

* Triển lãm VIBE EXPO 2025 đang nỗ lực tạo ra một không gian kết nối mới. Tavico có dự định gì tại sự kiện này?

– Tavico mang đến VIBE EXPO 2025 một gian hàng trưng bày hiện đại với thiết kế mở, lấy cảm hứng từ tinh thần “Gỗ trong tôi – Vươn cao vươn xa”. Gian hàng của chúng tôi sử dụng gỗ là vật liệu chủ đạo để khẳng định bản sắc thương hiệu và truyền tải thông điệp về một ngành gỗ phát triển bền vững, đồng hành cùng xu thế kiến trúc xanh toàn cầu.

Gian hàng Tavico được thiết kế như một gallery gỗ, trưng bày đa dạng vật liệu, màu sắc và giải pháp nội thất. Chúng tôi muốn giới thiệu sản phẩm gỗ không chỉ là vật liệu xây dựng mà còn là cảm hứng kiến tạo không gian sống.

Xuất hiện cùng Tavico tại VIBE là Hội Gỗ Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SAWA), tổ chức tập trung vào sứ mệnh phát triển tiêu dùng gỗ kỹ thuật, không chỉ cho nội, ngoại thất mà đặc biệt là cho gỗ xây dựng. Tại VIBE 2025, gian hàng SAWA sẽ là nơi tư vấn và cung cấp các giải pháp gỗ xây dựng cho những dự án lớn trong nước, trưng bày những sản phẩm ứng dụng gỗ kỹ thuật, các mẫu gỗ kết cấu đặc biệt dùng trong xây dựng hay còn được gọi là “bê tông xanh”. Tất cả nhằm mang đến người dùng trong nước bức tranh toàn cảnh về khả năng ứng dụng của gỗ trong đời sống, kiến trúc, xây dựng lẫn nội thất.

Huỳnh Quân thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....