Làm việc thông minh hơn với AI

Khi được hỏi về lý do tại sao họ lại đầu tư vào các công nghệ M4.0 hoặc các cải tiến tích hợp kỹ thuật số như AI, nhà sản xuất chỉ ra lý do là giảm chi phí, nhận thức về hoạt động và tối ưu hóa quy trình.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã liên tục được nhắc đến những năm gần đây và mọi người ngày càng nhận rõ sức mạnh khổng lồ của công nghệ này. AI là các hệ thống sử dụng dữ liệu và thuật toán do con người xây dựng để mô phỏng cách con người nhận thức, học hỏi và phản hồi các câu hỏi và lời nhắc. Nhà sản xuất là những người đi đầu trong việc phát triển và triển khai các hệ thống thông minh và công nghệ AI, bao gồm học máy, học sâu, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy, bản sao kỹ thuật số và robot.

Thay đổi nhận thức về AI

Việc tích hợp AI vào các quy trình sản xuất đã góp phần cải thiện đáng kể hoạt động và phát triển các sản phẩm mới. Những cải tiến này thường được gọi là “sản xuất tiên tiến” hay “sản xuất 4.0”.  Máy học và học sâu là cơ sở cho hầu hết các công cụ AI mà các nhà sản xuất sử dụng. Tính đến tháng 10 năm 2023, 74% các nhà sản xuất được khảo sát đã đầu tư hoặc đang có kế hoạch đầu tư vào máy học.

Năm 2023, Hội đồng lãnh đạo sản xuất của NAM, một mạng lưới toàn cầu gồm các giám đốc điều hành trong ngành sản xuất, đã tiến hành một loạt khảo sát về cách các nhà sản xuất sử dụng AI trong hoạt động của họ. Khi được hỏi về lý do tại sao họ lại đầu tư vào công nghệ M4.0 hoặc các cải tiến tích hợp kỹ thuật số như AI, nhà sản xuất chỉ ra lý do là giảm chi phí, nhận thức về hoạt động và tối ưu hóa quy trình (hình 1).

Dù tự phát triển công nghệ AI hay triển khai công nghệ AI mua lại-hoặc cả hai phương án-các nhà sản xuất đều thấy rằng AI giúp giảm bớt gánh nặng của các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, giải phóng năng lượng và thời gian của công nhân để dành cho các hoạt động, dự án phức tạp và có tư duy tiến bộ hơn.

Như ở hình 2, những người trả lời đã lưu ý đến nhiều ứng dụng khác nhau của AI trong hoạt động của họ. Ba ứng dụng hàng đầu trong số đó là sản xuất và chế tạo, quản lý hàng tồn kho và R&D.

Sản xuất tiết kiệm, bền vững, an toàn

Trong các cuộc phỏng vấn do NAM thực hiện, một công ty sản xuất hóa chất đã tuyên bố việc áp dụng học máy vào dữ liệu thu thập được từ các lò phản ứng hóa học cho phép người vận hành đưa ra quyết định tốt hơn. Mô hình AI cảnh báo người vận hành khi nào là thời điểm tối ưu để thực hiện các thay đổi trong quy trình thay vì theo dõi thủ công tất cả các cảm biến hoặc phụ thuộc vào một thời gian biểu vận hành cụ thể.

Người vận hành vẫn là trung tâm của quá trình ra quyết định và hoạt động nhưng AI đã giúp cải thiện độ tin cậy của quy trình cũng như chất lượng, việc giao hàng và tính an toàn của sản phẩm. Thị giác máy là một tiến bộ gần đây trong AI, cho phép thiết bị công nghiệp “nhìn” bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu trực quan trong môi trường của nó để đưa ra kết luận. Nhiều công ty cũng sử dụng thị giác máy để kiểm soát chất lượng, nhanh chóng xem xét các bộ phận và vật liệu để tìm ra các lỗi mà con người khó phát hiện hơn.

Các mô hình AI cũng có thể phân tích dự đoán bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập được từ các thiết bị hỗ trợ kỹ thuật số. Việc này giúp ngăn ngừa thời gian ngừng sản xuất ngoài kế hoạch, tăng cường tính bền vững bằng các quy trình tiết kiệm năng lượng, giảm chất thải và giảm lượng khí thải.

Ngoài ra, các nhà sản xuất còn quan tâm sử dụng AI để cải thiện sự an toàn cho nhân viên và hoạt động của nhà máy. Đơn cử, một nhà sản xuất ô tô đang sử dụng AI và thị giác máy để giám sát các giao lộ của làn sản xuất nhằm ngăn ngừa sai sót của con người và cải thiện đáng kể sự an toàn ở nhà máy.

Sáng tạo và làm chủ chuỗi cung ứng

Phát triển sản phẩm mới với sự trợ giúp của AI là điều mà các nhà sản xuất trong nhiều ngành công nghiệp đang áp dụng. Một nhà cung cấp phụ tùng ô tô đã tạo ra một công cụ AI xử lý dữ liệu hình học bánh xe cho phép thiết kế bánh xe hoạt động tốt hơn và sản xuất hiệu quả hơn. AI sẽ cho phép công ty đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn, phản ứng với các thay đổi về thiết kế nhanh hơn và áp dụng tốt hơn kiến thức của đội ngũ kỹ sư.

Không chỉ trong quy trình sản xuất mà AI cũng được các doanh nghiệp sử dụng để dự đoán, ngăn ngừa hoặc giảm thiểu sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng của họ. Các công cụ này cho phép doanh nghiệp có khả năng phục hồi tốt hơn trước rủi ro, ngăn ngừa tình trạng ngừng sản xuất hoặc thiếu hụt. Nó còn giúp tận dụng tối đa hàng tồn kho. Một công ty công nghệ và máy tính đã xây dựng và tích hợp chương trình AI sử dụng học máy để đánh giá các bộ phận chung trên các lĩnh vực hoạt động khác nhau, xác định thời điểm và địa điểm có thể chuyển các linh kiện từ khu vực này sang khu vực khác nếu cần. Việc sử dụng học máy để đánh giá đã giúp công ty tiết kiệm được hàng triệu đô la chi phí.

Có thể nói AI giúp doanh nghiệp làm chủ chuỗi cung ứng. Nhưng nó chỉ hoạt động tốt nhất khi người ra quyết định cốt lõi trong các quy trình có hiểu biết, được đào tạo bài bản, có khả năng sử dụng công nghệ một cách an toàn và phát huy hết tiềm năng của nó.

Đây thực sự là công cụ thay đổi cuộc chơi.

Ca Dao (Nguồn: nam.org)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....