Metaverse ứng dụng được trong ngành nội thất?

Không những có. Câu trả lời còn là: Vũ trụ ảo hoàn toàn có thể thay đổi cách thức kinh doanh của ngành nội thất toàn cầu.

Những game thủ sử dụng công cụ thực tế ảo dường như ít nghi ngờ về metaverse (vũ trụ ảo) hơn so với người bình thường. Với những ai đã khám phá những trải nghiệm tuyệt vời mà tai nghe VR hiện nay có thể mang lại, sẽ biết, vũ trụ này có thể sử dụng cho nhiều mục đích hơn là chơi game. Nó thậm chí có thể phát triển thành một không gian kết hợp các hoạt động chăm sóc sức khỏe, thiết kế, nghệ thuật, khoa học và thể thao với nhau. Hoạt động bán lẻ – đặc biệt là bán lẻ đồ nội thất, nằm trong số đó.

Ít bị thất vọng

Mua sắm đồ nội thất trực tuyến đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây, những công cụ có sẵn cho người mua sắm – chẳng hạn như chế độ xem 360 độ và thực tế tăng cường – đã giúp khách hàng cải thiện khả năng có được hình ảnh toàn cảnh hơn về món hàng họ muốn mua. Nhưng metaverse còn tiến thêm một bước nữa, nó giúp người mua hàng ít bị thất vọng hơn khi món hàng được giao đến.

23 METAVERSE 2
Metaverse ứng dụng được trong ngành nội thất? 3

Người dùng không thể ngồi thử một chiếc ghế dài trong metaverse, nhưng việc mua sắm có thể rất giống với trải nghiệm tại cửa hàng thực tế. Hãy tưởng tượng khách mua hàng đang lướt qua một cửa hàng kỹ thuật số 3D chứa đầy những hình ảnh siêu chính xác về các món đồ nội thất. Họ có thể di chuyển quanh cửa hàng, xem qua các sản phẩm được thể hiện với độ chi tiết đáng kinh ngạc, kể cả vân trên mặt gỗ và kết cấu của vải.

Metaverse có thể sẽ rất phù hợp với mua sắm kiểu “dạo quanh”. Dạo quanh một cửa hàng truyền thống là một trong những cách hiệu quả và thú vị nhất khi mua sắm đồ nội thất. Nó khơi dậy cảm hứng sáng tạo của khách hàng và giúp họ nảy sinh ý tưởng về cách phối, kết hợp các món đồ và phong cách khác nhau khi xem từ gian hàng này sang gian hàng khác. Metaverse tiến gần hơn đến việc tái tạo trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng, cung cấp chế độ xem thực tế và chi tiết hơn như một khách hàng có thể mong đợi trước khi mua.

Hơn nữa, hãy hình dung bạn đang ở trong phòng khách nhà mình, phiên bản kỹ thuật số, và chỉ bằng vài cú nhấp chuột, bạn có thể đưa những món nội thất từ cửa hàng vào phòng: bộ sofa, bàn cà phê, đèn,… Trong môi trường 3D này, người dùng có thể nhìn thấy chính xác đồ nội thất sẽ như thế nào trong nhà bạn trước khi mua hàng. Họ thậm chí có thể mời bạn bè và gia đình vào phòng để hỏi ý kiến.

Trong tầm tay

Dù hiện nay chưa ứng dụng rộng rãi, nhưng khả năng ứng dụng metaverse vào kinh doanh nội thất trở thành sự thật nằm trong tầm tay. Thị trường hiện đã chứng kiến các công ty giành vị trí cạnh tranh trong các hồ sơ xin cấp bằng sáng chế liên quan đến metaverse cho hệ thống thiết kế nội thất 3D và các công nghệ khác. Ngoài ra, các nhà sản xuất và bán lẻ đồ nội thất lớn cũng đang tiến những bước đầu tiên để biến metaverse thành hiện thực. Họ đang tạo ra mặt tiền cửa hàng trong thế giới 3D như Roblox, nơi họ có thể bán hàng hóa ảo và cung cấp nhiều hoạt động cũng như trải nghiệm. Theo một báo cáo của Morgan Stanley hồi năm ngoái, tổng thị trường thương mại điện tử trong metaverse có thể là 8,3 nghìn tỷ USD, bao gồm 697 tỷ USD chi tiêu cho nhà cửa và các hoạt động liên quan đến nhà cửa.

23 METAVERSE 3
Metaverse ứng dụng được trong ngành nội thất? 4

Làm thế nào các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đồ nội thất có thể bắt đầu hành trình metaverse? Đầu tiên, hãy đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng. DN luôn biết rõ hơn bất kỳ ai khác rằng khách hàng thích (và không thích) những gì trong trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng và mua sắm trực tuyến. Hãy bắt đầu suy nghĩ về cách tạo ra trải nghiệm 3D nhập vai thật sống động để thu hút người mua sắm. DN sẽ cung cấp cho họ những tính năng nào? DN sẽ làm gì để quá trình mua hàng trở nên dễ dàng, trực quan, nhiều thông tin và thú vị?

Tiếp theo, DN cũng cần nghĩ về cách có thể “thu hoạch” lại từ khoản đầu tư của mình vào nền tảng mới này. DN sẽ bán những sản phẩm và dịch vụ nào? DN sẽ làm gì để tiếp thị đến người tiêu dùng? Còn vấn đề thanh toán thì sao? Tại thời điểm này, vẫn chưa rõ liệu metaverse có dựa vào một loại tiền tệ duy nhất hay không – và nếu vậy thì loại tiền tệ đó có thể là gì. Tuy nhiên, khả năng thanh toán mạnh mẽ sẽ rất cần thiết nếu muốn nền tảng này hữu dụng cho doanh nghiệp.

Nội thất là một ngành kinh doanh nhấn mạnh đến cảm giác. Người mua hàng muốn xem sản phẩm, càng cận cảnh càng tốt. Việc mua đồ nội thất cũng đòi hỏi trí tưởng tượng của khách hàng. Chiếc ghế sofa (hoặc bộ bàn ăn, cái giường) này trông sẽ như thế nào trong nhà tôi? Cho đến nay, chưa có giải pháp nào tương thích cùng lúc đáp ứng được cả hai nhu cầu này. Metaverse có thể là công cụ thay đổi cuộc chơi mà ngành nội thất đang chờ đợi.

Curtis Howse – Giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ tài chính Syny Home & Auto
BÙI GIA (Theo Furniture Today)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Họp mặt định kỳ Ban Chấp Hành và Ban kiểm tra HAWA

Chiều qua (18/07), Ban Chấp Hành & Ban Kiểm Tra HAWA đã có buổi gặp gỡ, họp mặt định kỳ tại trụ sở văn phòng HAWA nhằm điểm lại các hoạt động, chương trình của hội trong quý 1 & 2/2025. ...

Hội nghị Bứt phá xuất khẩu – Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu

Hội nghị hàng đầu của ngành Xuất Khẩu Trực tuyến diễn ra trong tháng 7 này được thiết kế để tăng cường sự sẵn sàng và thúc đầy doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình đem thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu, vươn mình ra thị trường quốc tế!...

Tư duy số hóa đồng bộ và tiếp cận bền vững

Trong bối cảnh ngành thiết kế – kỹ thuật – xây dựng (AEC) đang chuyển mình mạnh mẽ với làn sóng số hóa, GreenDS là một trong những đơn vị tiên phong trong cung cấp giải pháp công nghệ BIM, CAD và các phần mềm chuyên dụng tại Việt Nam. Gỗ & Nội thất đã […]

...

Vn-WoodId – Giải pháp nhận diện gỗ nhanh, hiện đại dựa trên cơ sở dữ liệu cấu tạo thô đại

Vn-WoodID – là một hệ sinh thái gồm ứng dụng di động đăng tải trên google play và app. Store, trang web https://woodid.aitc.vn/ và thư viện mẫu gỗ lưu giữ tại RIFI. Ứng dụng Vn-WoodID (app.) cho phép nhận diện tự động nhanh chóng với độ chính xác cao ưng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giải quyết bài toán nhận diện loài gỗ tức thì trên các thiết bị di động, góp phần hỗ trợ Việt Nam đảm bảo tính hợp pháp, bền vững và minh bạch cho nguồn nguyên liệu gỗ trong chuỗi cung ứng toàn cầu....

Kết Nối Xuyên Không tìm thiết kế mới cho nội thất Việt

Giải thưởng Thiết kế Hoa Mai 2025 trở lại với chủ đề hết sức mới mẻ: “Kết nối xuyên không”. Đề bài vừa mơ hồ, vừa khơi gợi sáng tạo này đã thành công khi thu hút đội ngũ sáng tạo trẻ Việt Nam. Theo ông Phạm Chân Quang, Trưởng Ban tổ chức Hoa Mai […]

...

Vượt sóng logistics

Doanh nghiệp (DN) logistics đang đối mặt với nhiều thách thức lớn từ chi phí vận tải gia tăng, căng thẳng thương mại leo thang, và xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu. Những thay đổi chính sách vận tải trong nước và thương mại quốc tế gần đây đã tác động mạnh đến […]

...

Bài toán lao động trong vòng xoáy thuế đối ứng

Là quốc gia thâm dụng lao động cao, các mức thuế đối ứng từ Mỹ có khả năng tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế, việc làm và sinh kế của người lao động Việt Nam. Đối mặt với rủi ro này đòi hỏi phải có các chiến lược ứng phó toàn diện, từ […]

...

Sẵn sàng giải pháp tài chính toàn diện và tối ưu, Sacombank đồng hành cùng Doanh nghiệp Gỡ vướng chi phí – Thúc đẩy tăng trưởng – Vững bước tương lai

Miễn phí Gói Dịch vụ tài khoản Diamond Account, tích hợp nhiều dịch vụ hiện đại và thiết yếu đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch Tài khoản số đẹp theo yêu cầu Ngân hàng hiện đại eBanking Thanh toán quốc tế Thẻ Doanh nghiệp Ưu đãi mua bán ngoại tệ Nhân đôi thời gian […]

...