Metaverse ứng dụng được trong ngành nội thất?

Không những có. Câu trả lời còn là: Vũ trụ ảo hoàn toàn có thể thay đổi cách thức kinh doanh của ngành nội thất toàn cầu.

Những game thủ sử dụng công cụ thực tế ảo dường như ít nghi ngờ về metaverse (vũ trụ ảo) hơn so với người bình thường. Với những ai đã khám phá những trải nghiệm tuyệt vời mà tai nghe VR hiện nay có thể mang lại, sẽ biết, vũ trụ này có thể sử dụng cho nhiều mục đích hơn là chơi game. Nó thậm chí có thể phát triển thành một không gian kết hợp các hoạt động chăm sóc sức khỏe, thiết kế, nghệ thuật, khoa học và thể thao với nhau. Hoạt động bán lẻ – đặc biệt là bán lẻ đồ nội thất, nằm trong số đó.

Ít bị thất vọng

Mua sắm đồ nội thất trực tuyến đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây, những công cụ có sẵn cho người mua sắm – chẳng hạn như chế độ xem 360 độ và thực tế tăng cường – đã giúp khách hàng cải thiện khả năng có được hình ảnh toàn cảnh hơn về món hàng họ muốn mua. Nhưng metaverse còn tiến thêm một bước nữa, nó giúp người mua hàng ít bị thất vọng hơn khi món hàng được giao đến.

Người dùng không thể ngồi thử một chiếc ghế dài trong metaverse, nhưng việc mua sắm có thể rất giống với trải nghiệm tại cửa hàng thực tế. Hãy tưởng tượng khách mua hàng đang lướt qua một cửa hàng kỹ thuật số 3D chứa đầy những hình ảnh siêu chính xác về các món đồ nội thất. Họ có thể di chuyển quanh cửa hàng, xem qua các sản phẩm được thể hiện với độ chi tiết đáng kinh ngạc, kể cả vân trên mặt gỗ và kết cấu của vải.

Metaverse có thể sẽ rất phù hợp với mua sắm kiểu “dạo quanh”. Dạo quanh một cửa hàng truyền thống là một trong những cách hiệu quả và thú vị nhất khi mua sắm đồ nội thất. Nó khơi dậy cảm hứng sáng tạo của khách hàng và giúp họ nảy sinh ý tưởng về cách phối, kết hợp các món đồ và phong cách khác nhau khi xem từ gian hàng này sang gian hàng khác. Metaverse tiến gần hơn đến việc tái tạo trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng, cung cấp chế độ xem thực tế và chi tiết hơn như một khách hàng có thể mong đợi trước khi mua.

Hơn nữa, hãy hình dung bạn đang ở trong phòng khách nhà mình, phiên bản kỹ thuật số, và chỉ bằng vài cú nhấp chuột, bạn có thể đưa những món nội thất từ cửa hàng vào phòng: bộ sofa, bàn cà phê, đèn,… Trong môi trường 3D này, người dùng có thể nhìn thấy chính xác đồ nội thất sẽ như thế nào trong nhà bạn trước khi mua hàng. Họ thậm chí có thể mời bạn bè và gia đình vào phòng để hỏi ý kiến.

Trong tầm tay

Dù hiện nay chưa ứng dụng rộng rãi, nhưng khả năng ứng dụng metaverse vào kinh doanh nội thất trở thành sự thật nằm trong tầm tay. Thị trường hiện đã chứng kiến các công ty giành vị trí cạnh tranh trong các hồ sơ xin cấp bằng sáng chế liên quan đến metaverse cho hệ thống thiết kế nội thất 3D và các công nghệ khác. Ngoài ra, các nhà sản xuất và bán lẻ đồ nội thất lớn cũng đang tiến những bước đầu tiên để biến metaverse thành hiện thực. Họ đang tạo ra mặt tiền cửa hàng trong thế giới 3D như Roblox, nơi họ có thể bán hàng hóa ảo và cung cấp nhiều hoạt động cũng như trải nghiệm. Theo một báo cáo của Morgan Stanley hồi năm ngoái, tổng thị trường thương mại điện tử trong metaverse có thể là 8,3 nghìn tỷ USD, bao gồm 697 tỷ USD chi tiêu cho nhà cửa và các hoạt động liên quan đến nhà cửa.

Làm thế nào các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đồ nội thất có thể bắt đầu hành trình metaverse? Đầu tiên, hãy đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng. DN luôn biết rõ hơn bất kỳ ai khác rằng khách hàng thích (và không thích) những gì trong trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng và mua sắm trực tuyến. Hãy bắt đầu suy nghĩ về cách tạo ra trải nghiệm 3D nhập vai thật sống động để thu hút người mua sắm. DN sẽ cung cấp cho họ những tính năng nào? DN sẽ làm gì để quá trình mua hàng trở nên dễ dàng, trực quan, nhiều thông tin và thú vị?

Tiếp theo, DN cũng cần nghĩ về cách có thể “thu hoạch” lại từ khoản đầu tư của mình vào nền tảng mới này. DN sẽ bán những sản phẩm và dịch vụ nào? DN sẽ làm gì để tiếp thị đến người tiêu dùng? Còn vấn đề thanh toán thì sao? Tại thời điểm này, vẫn chưa rõ liệu metaverse có dựa vào một loại tiền tệ duy nhất hay không – và nếu vậy thì loại tiền tệ đó có thể là gì. Tuy nhiên, khả năng thanh toán mạnh mẽ sẽ rất cần thiết nếu muốn nền tảng này hữu dụng cho doanh nghiệp.

Nội thất là một ngành kinh doanh nhấn mạnh đến cảm giác. Người mua hàng muốn xem sản phẩm, càng cận cảnh càng tốt. Việc mua đồ nội thất cũng đòi hỏi trí tưởng tượng của khách hàng. Chiếc ghế sofa (hoặc bộ bàn ăn, cái giường) này trông sẽ như thế nào trong nhà tôi? Cho đến nay, chưa có giải pháp nào tương thích cùng lúc đáp ứng được cả hai nhu cầu này. Metaverse có thể là công cụ thay đổi cuộc chơi mà ngành nội thất đang chờ đợi.

Curtis Howse – Giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ tài chính Syny Home & Auto
BÙI GIA (Theo Furniture Today)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...