Một cho tất cả

Mô hình trung tâm phân phối ONE STOP HUB sẽ là lời giải giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường Mỹ một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

 

Tháng 11/2023, đoàn doanh nghiệp (DN) thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc đã đến TP. Hồ Chí Minh, trực tiếp kết nối với hơn 50 DN sản xuất  nội thất Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác. Là một trong 5 thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu là nguyên liệu. Nhưng, mục tiêu chính của chuyến giao thương này hoàn toàn khác.

Nhịp vận động mới

Ông Chaisan – Phó chủ tịch Hiệp hội Nội thất Trung Quốc, đồng sáng lập Hội chợ TMĐT xuyên biên giới Ningbo Export khẳng định các DN Trung Quốc đến Việt Nam để tìm kiếm nhà cung ứng nội thất. Để từ đó, phân phối trực tiếp cho thị trường toàn cầu, thông qua TMĐT.

Chia sẻ tại sự kiện, các DN Trung Quốc không ngại tiết lộ chiến lược phát triển hoàn toàn mới. Không còn thông qua các nhà mua hàng hay những chuỗi siêu thị chuyên phân phối nội thất mà các DN Trung Quốc tiếp cận sâu sát người dùng trên toàn thế giới. Để đảm bảo tốc độ giao hàng, họ tổ chức kho bãi và dịch vụ giao nhận, chăm sóc khách hàng ngay tại Mỹ, Canada… Con đường mà các DN nội thất Trung Quốc đưa hàng hóa ra thế giới đầy tính chủ động, hiện đại và trên hết là hiệu quả.

Theo Forbes Advisor, năm 2023, doanh số TMĐT có thể tăng 10,4%, đạt tổng giá trị 6,3 nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Đây được xem là giai đoạn phát triển tích cực của E-Commerce mặc dù còn nhiều lo ngại về sự khó khăn của kinh tế thế giới. Cùng với tốc độ phát triển của TMĐT, thị trường dịch vụ fulfillments tăng trưởng rất tốt. Riêng thị trường Bắc Mỹ có trị giá 23,334 tỷ USD năm 2022 và độ tăng trưởng kép (CAGR) 13,9% từ 2023 đến 2030 (65,357 tỷ USD).

Fulfillments là mô hình về một trung tâm hoàn tất đơn hàng, triển khai dịch vụ giúp cải thiện hai bước cuối cùng của hoạt động bán hàng trực tuyến là lấy sản phẩm và giao hàng chặng cuối. Hiện đây là xu hướng kinh doanh mới trên thế giới và DN nội thất Việt Nam đang rất cần nó để có được bước đệm tiến ra thị trường thế giới.

Đón đầu xu hướng

Ý tưởng về một trung tâm hoàn tất đơn hàng và văn phòng trưng bày ONE STOP HUB khởi nguồn từ những người tâm huyết trong hoạt động hỗ trợ DN của HAWA. Hướng đến việc cung ứng các dịch vụ đa dạng để hỗ trợ bán hàng cho các DN trong ngành trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, ONE STOP HUB dự kiến sẽ là trạm phân phối các sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, dự án, nhà bán hàng xuyên bang tại Mỹ, Canada…  Trung tâm được đầu tư công nghệ và các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp để các DN có thể tập trung vào việc phát triển sản phẩm, sản xuất, quản lý bán hàng và tự tin bước vào thị trường Bắc Mỹ. Bao gồm: Quản lý toàn bộ quy trình giao nhận từ lưu kho, đóng gói sản phẩm đến vận chuyển và quản lý đơn hàng; Cung cấp không gian lưu trữ đa dạng và điều kiện lý tưởng để bảo quản hàng hóa tiêu dùng, vật liệu xây dựng và trang trí nội thất; Kiểm tra, sửa chữa đơn giản, xử lý hàng thanh lý; Cung cấp không gian trưng bày sản phẩm, dịch vụ, đại diện DN tiếp khách hàng, nhận mẫu, gởi mẫu.

Ở giá trị vô hình, ONE STOP HUB hướng đến cung cấp kết nối dịch vụ tư vấn pháp lý, đăng ký các tiêu chuẩn, nhãn hiệu, bản quyền và thuế chuyên nghiệp để giúp DN tuân thủ quy định và tối ưu hóa chi phí, tư vấn về chiến lược marketing, digital marketing và quan trọng là kết nối, dịch vụ hỗ trợ bán hàng online lẫn offline. Đồng thời cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ hoạt động R&D và các dịch vụ liên quan phát sinh trong quá trình kinh doanh.

Khác với việc DN tự đầu tư, mô hình này xây dựng trên nền tảng chia sẻ nguồn lực đa dạng, chuyên ngành và toàn diện tại một địa điểm duy nhất. Nhờ vậy DN có thể tối ưu hóa quản lý kinh doanh với chi phí thấp, nhanh chóng và có điều kiện tập trung toàn tâm nguồn lực cốt lõi cho sản xuất, quản trị, R&D.

Không dừng lại ở việc bán hàng online; nhờ nắm bắt rõ, nhanh thông tin khách hàng, thị trường Bắc Mỹ trung tâm cũng sẽ thực thi hiệu quả chiến lược bán hàng đa kênh trên các nền tảng online lớn như Wayfair, Amazon, Walmart, Alibaba và các kênh offline như Home Depot, Lowe, Target, Costco…

Với mục tiêu huy động nguồn lực để hoàn thiện mô hình mang tính “một cho tất cả”, ONE STOP HUB sẽ chọn lọc kỹ, ưu tiên các nhà máy có thế mạnh cạnh tranh tốt về thiết kế, giá thành… có nguồn lực mạnh và dễ dàng tăng khả năng cung ứng khi lượng bán hàng tăng cao.

Theo nhà sáng lập Ningbo Export, thị trường xuất khẩu nội thất online Trung Quốc đang tập trung vào Mỹ, chiếm 25% nhưng trong tương lai có thể lên đến 40%. Tiềm năng của thị trường hoàn toàn có thật. Nếu kịp thời tham gia và khai thác, DN nội thất Việt Nam hoàn toàn đủ lực để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hiện đại này.

Victor Trần

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....