Nhập khẩu gỗ nguyên liệu giảm 31,8% về lượng

3 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu mặt hàng này đạt 1,238 triệu m³, trị giá 465,9 triệu USD, giảm 31,8% về lượng và giảm 15,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu gỗ nguyên liệu tháng 3/2022 đạt 448,9 nghìn m³, trị giá 168,2 triệu USD, tăng 22,9% về lượng và tăng 24,4% về trị giá so với tháng 02/2022; so với tháng 3/2021 giảm 31,0% về lượng và giảm 15,4% về trị giá. Tính chung 3 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu mặt hàng này đạt 1,238 triệu m³, trị giá 465,9 triệu USD, giảm 31,8% về lượng và giảm 15,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Tháng 3/2022, giá nhập khẩu bình quân các loại gỗ nguyên liệu của Việt Nam đạt 374,8 USD/m³, tăng 1,2% so với tháng 02/2022; so với tháng 3/2021 tăng 22,7%. Tính chung 3 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu mặt hàng này đạt 376,2 USD/m³, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2021.

3 tháng đầu năm 2022, lượng nhập khẩu các chủng loại gỗ lớn như: gỗ thông, tần bì, dương, gõ, sồi, bạch đàn, hương… giảm so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, lượng nhập khẩu một số chủng loại tăng như: gỗ lim, teak, sến, cao su, căm xe…

Cụ thể, nhập khẩu gỗ thông lớn nhất chiếm 16,8% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm 2022, đạt 208,4 nghìn m³, trị giá 58,3 triệu USD, giảm 52,6% về lượng và giảm 38,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Nhập khẩu gỗ tần bì cùng xu hướng giảm 36,8% về lượng và giảm 39,0% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 87,3 nghìn m³, trị giá 20,0 triệu USD, chiếm 7,1% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu.

Nhập khẩu gỗ dương giảm 25,7% về lượng và tăng 2,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 67,6 nghìn m³, trị giá 32,4 triệu USD. Ngoài ra, nhập khẩu một số chủng loại gỗ giảm so với 3 tháng đầu năm 2021 như: gỗ gõ giảm 11,7%; sồi giảm 40,0%; bạch đàn giảm 29,6%; hương giảm 9,4%; vân sam giảm 10,8%…

Trái lại, nhập khẩu gỗ lim trong 3 tháng đầu năm 2022 tăng 22,2% về lượng và tăng 21,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 129 nghìn m³, trị giá 52,5 triệu USD, chiếm 10,4% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu. Bên cạnh đó, lượng nhập khẩu một số chủng loại gỗ tăng so với cùng kỳ năm 2021 như: gỗ teak tăng 50,7%; sến tăng 42,9%; cao su tăng 45,7%; căm xe tăng 38,9%; gụ tăng 12,4%…

3 tháng đầu năm 2022, lượng nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ các thị trường lớn như: Trung Quốc, EU, Thái Lan, Mỹ, Brazil, Chile, New Zealand… giảm so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, lượng nhập khẩu từ một số thị trường tăng như: Cameroon, Lào, Papua New Guinea, Nigeria …

Cụ thể, nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ thị trường Trung Quốc chiếm 12,3% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm 2022, đạt 152,7 nghìn m³, trị giá 80,3 triệu USD, giảm 38,0% về lượng và giảm 9,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Nhập khẩu mặt hàng này từ thị trường EU giảm 34,8% về lượng và giảm 27,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 164,1 nghìn m³, trị giá 51,1 triệu USD, chiếm 13,2% tổng lượng nhập khẩu.

Nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ thị trường Thái Lan giảm 29,0% về lượng và giảm 20,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 126,4 nghìn m³, trị giá 31,1 triệu USD, chiếm 10,2% tổng lượng nhập khẩu.

Ngoài ra, lượng nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ một số thị trường khác giảm so với cùng kỳ năm 2021 như: từ Mỹ giảm 45,4%; Braxin giảm 47,0%; Chilê giảm 60,9%; New Zealand giảm 51,0%; Cônggô giảm 12,5%; Urugoay giảm 25,8%…

Trái lại, nhập khẩu từ thị trường Camêrun tăng 17,8% về lượng và tăng 23,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 135,9 nghìn m³, trị giá 57,0 triệu USD, chiếm 11,0% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu.

Bên cạnh đó, lượng nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ một số thị trường khác tăng so với cùng kỳ năm 2021 như: từ Lào tăng 68,2%; Papua New Guinea tăng 4,5%; Nigiêria tăng 83,0%; Achentina tăng 20,0%; Pêru tăng 101,7%…

Nguồn: Gỗ Việt

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....