Nhật Bản cấm nhập khẩu gỗ từ Nga từ ngày 19/4/2022

Theo Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, việc nhập khẩu một số mặt hàng gỗ và các mặt hàng khác từ Nga sẽ bị dừng từ ngày 19/4/2022.

Trên thực tế, chịu ảnh hưởng bởi tình hình tại Nga và Ukraine, giá gỗ tại Nhật Bản đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, do đó việc cấm nhập khẩu gỗ từ Nga sẽ làm giá gỗ tại Nhật Bản tăng mạnh do nguồn gỗ cung cấp trong nước ở mức thấp. Các biện pháp cấm vận gỗ nhập khẩu từ Nga vào Nhật Bản sẽ được thực hiện từ ngày 19/4/2022, phạm vi cấm vận bao gồm 3 loại gỗ đã qua chế biến như veneer.

Xây dựng nhà ở tại Nhật Bản thường được làm bằng gỗ, và gỗ từ Nga thường được sử dụng cho trần nhà, dầm và cột. Theo thống kê, Nhật Bản đã nhập khẩu khoảng 850.000 m 3 gỗ chế biến của Nga trong năm 2021, chiếm gần 20% tổng lượng gỗ chế biến nhập khẩu của Nhật Bản.

Sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, thị trường gỗ Nhật Bản cũng đã lo ngại trước vấn đề gỗ của Nga có thể bị cấm vận, và một số doanh nghiệp Nhật Bản đổ xô sang mua gỗ của Nga. Do đó, nếu việc nhập khẩu gỗ của Nga bị ngừng lại thì dự kiến trung bình khoảng 17.000 ngôi nhà mới sẽ bị ảnh hưởng mỗi tháng.

Thực tế, trước khi phía Nhật Bản thông báo cấm nhập khẩu, Nga đã có đề xuất cấm vận một số loại gỗ vào Nhật Bản, do đó đã đẩy giá gỗ trên thị trường Nhật Bản lên cao. Tình hình ở Nga và Ukraine, cùng với sự căng thẳng trong chuỗi cung ứng do dịch bệnh là những yếu tố chính khiến giá gỗ xẻ tại Nhật Bản trong những tháng đầu năm 2022 tăng hơn gấp đôi so với năm 2021.

Giá gỗ tăng đã buộc người tiêu dùng Nhật Bản phải điều chỉnh lại kế hoạch xây dựng nhà ở, khi ngân sách hạn hẹp thì chỉ có thể giảm diện tích xây dựng. Mặt khác, trước tình trạng nguồn cung gỗ bị thắt chặt, một số nhà sản xuất Nhật Bản đã bắt đầu tập trung vào lĩnh vực tái chế.

Một số công ty tái chế gỗ phế thải từ các công trường xây dựng và tìm người mua gỗ thông qua việc tái chế. Các nhà sản xuất đồ nội thất cũng chế đồ nội thất cũ, đánh bóng và bán trên thị trường.

Nguồn: Gỗ Việt

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....