Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan.

 Nhu cầu về nội thất của người dùng trong nước không hề nhỏ, đặc biệt với sự phát triển của phân khúc nhà ở trung và cao cấp.

Những tín hiệu tích cực

Tổ chức Mordor Intelligence đánh giá, thị trường nội thất nội địa Việt Nam đạt mốc 1,47 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ lên đến 1,92 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,33% trong giai đoạn 2024-2029.

Sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, biến động kinh tế toàn cầu và tốc độ đô thị hóa nhanh đã kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở mới, chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và các công trình khác, tạo ra một thị trường rộng lớn. Theo Statista, phân khúc nội thất phòng khách chiếm thị phần lớn nhất, đạt 462,90 triệu USD vào năm 2024.

Hiện, nhu cầu tiêu thụ bình quân đồ gỗ nội thất ở Việt Nam được đánh giá cao, lên đến trên 20 USD/người/năm. Thế nhưng, thị trường không nhiều cạnh tranh từ doanh nghiệp (DN) trong nước mà chủ yếu từ các DN nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, vốn có lợi thế về giá cả.

Trong bối cảnh xuất khẩu ngày càng áp lực, nhiều DN chuyên xuất khẩu đang có định hướng tái định vị để tiếp cận sâu hơn thị trường nội địa. “Thị trường nội địa bắt đầu ghi nhận những tín hiệu tích cực. Dù chưa thật sự bứt phá nhưng xu hướng tăng trưởng nhẹ là khả quan và đáng kỳ vọng”, ông Trịnh Minh Huy – Giám đốc Marketing của D’FURNI đánh giá.

Linh hoạt, tùy biến

D’FURNI có gần 20 năm kinh nghiệm sản xuất, phân phối và xuất khẩu nội thất rời phục vụ thị trường dự án toàn cầu. Nhằm thích nghi với sự chuyển dịch của thị trường và người tiêu dùng, D’FURNI đã thành lập bộ phận nghiên cứu thị trường để liên tục cập nhật xu hướng thiết kế nội thất mới. Các mẫu mã không chỉ được phát triển cho khách hàng dự án mà còn trưng bày tại showroom phục vụ khách lẻ. DN này còn đẩy mạnh sản phẩm đạt chuẩn xanh và đã thành lập phòng lab kiểm định chất lượng ngay tại nhà máy. Đặc biệt, DN cũng đầu tư mạnh vào đội ngũ và nền tảng phục vụ các kênh bán lẻ mới, tập trung vào nhóm khách hàng trẻ năng động.

24 Nhieu mang mau moi 2

Phúc Mỹ Gia cũng là một DN nhìn thấy tiềm năng của thị trường nội địa. Theo ông Zhang Wen Yong – Giám đốc công ty, cách để tiếp cận thị trường nội địa là phải có yếu tố linh hoạt, tùy biến. Dòng sản phẩm bán chạy nhất hiện nay của Phúc Mỹ Gia là nội thất tùy chỉnh, đặc biệt là tủ bếp. Nhờ có thế mạnh về thiết kế và sản xuất linh hoạt đồng thời tối ưu hóa không gian, Phúc Mỹ Gia dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng. Công ty cũng đón đầu phong cách tiêu dùng xanh, sử dụng đa dạng vật liệu ván công nghiệp đạt các tiêu chuẩn an toàn quốc tế như CARB P2, ENF, E0 và E1, kết hợp với nhiều loại bề mặt phủ hiện đại để đáp ứng linh hoạt mọi phong cách thiết kế và phù hợp với từng không gian sống.

Đẩy mạnh nội địa hóa

Theo ông Zhang Wen Yong, hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đã có sự chuyển mình rõ nét. Người tiêu dùng hiện nay chọn mua sản phẩm theo ba tiêu chí: Thương hiệu phù hợp với phong cách sống, tính cá nhân hóa cao và khả năng tương thích với không gian sống. Khách hàng tầm trung cao có nhu cầu gia tăng đối với nội thất tùy chỉnh. Điều này đòi hỏi DN không chỉ cập nhật xu hướng nhanh mà còn phải tối ưu chi phí để tạo ra sản phẩm có giá trị vượt trội. Quan trọng nhất là công tác tiếp cận khách hàng. “Kênh hội chợ vẫn đang có giá trị lớn trong việc tiếp cận khách hàng và đối tác trong nước”, ông nói.

Để tiếp cận sâu hơn thị trường nội địa, Phúc Mỹ Gia đang tham gia vào các hệ sinh thái ngành. Tháng 10/2025, DN sẽ đẩy mạnh trưng bày tại triển lãm VIBE. Không đơn thuần là hội chợ, VIBE mang đến một không gian giao thương, trao đổi chuyên môn và truyền cảm hứng sáng tạo. Với định hướng góp phần thúc đẩy phát triển thị trường nội địa và mở rộng tầm ảnh hưởng ra khu vực ASEAN, VIBE mang đến một không gian kết nối, trao đổi chuyên môn và truyền cảm hứng sáng tạo cho các DN trong chuỗi ngành kiến trúc, nội thất, xây dựng

Tương tư, D’FURNI cũng đang đầu tư cho hiện diện ấn tượng của mình tại VIBE. Đơn vị này đã chủ động nội địa hóa từ rất sớm để có được thế chủ động trên toàn chuỗi cung ứng. Hiện khoảng 60-70% nguyên vật liệu của đơn vị được sản xuất trong nước. Việc đầu tư máy móc, ứng dụng vật liệu sản xuất nội địa như gỗ plywood uốn cong và nhựa giúp D’FURNI chủ động hơn và giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Một sản phẩm chiến lược cho thị trường nội địa của thương hiệu này là là ghế văn phòng Gather, thiết kế công thái học, tính năng đóng gói nhỏ gọn, dễ tháo lắp, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại. Trước đây sản phẩm này chỉ bán trên Amazon Mỹ, nay sẽ được giới thiệu tại VIBE và phân phối tại Việt Nam.

Bà Trần Hoàng Phú Xuân, nhà sáng lập Faslink Việt Nam cho biết, thị trường nội địa phần lớn đang bị các DN sản xuất trong nước bỏ quên. Theo bà Xuân, “DN cần chủ động quan sát xu thế tiêu dùng để thay đổi công nghệ, giảm thâm hụt lao động, tạo ra sản phẩm mới và mạnh dạn tiếp cận sâu hơn thị trường nội địa”. Bà Xuân cũng cảnh báo về áp lực cạnh tranh từ hàng hóa Trung Quốc không xuất khẩu được sang Mỹ có thể dồn sang thị trường Việt Nam, DN cần nghiên cứu và sâu sát hơn khi tiếp cận người dùng trong nước.

Khánh Uyên

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Sẵn sàng giải pháp tài chính toàn diện và tối ưu, Sacombank đồng hành cùng Doanh nghiệp Gỡ vướng chi phí – Thúc đẩy tăng trưởng – Vững bước tương lai

Miễn phí Gói Dịch vụ tài khoản Diamond Account, tích hợp nhiều dịch vụ hiện đại và thiết yếu đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch Tài khoản số đẹp theo yêu cầu Ngân hàng hiện đại eBanking Thanh toán quốc tế Thẻ Doanh nghiệp Ưu đãi mua bán ngoại tệ Nhân đôi thời gian […]

...

Ngành gỗ lại bị Mỹ điều tra

Ngày 10/3 Bộ Thương mại Mỹ (DOC) chính thức khởi xướng cuộc điều tra việc nhập khẩu gỗ (bao gồm gỗ, gỗ xẻ và các sản phẩm phái sinh như: sản phẩm giấy, đồ nội thất và tủ gỗ) vào Mỹ nhằm xem xét việc nhập khẩu này có đe dọa an ninh quốc gia […]

...

Tin vui EUDR

Các biện pháp đơn giản hóa và giảm bớt gánh nặng hành chính để tạo điều kiện thực hiện Quy định chống phá rừng của EU (EUDR) cộng với việc được xếp hạng rủi ro thấp mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam kiện toàn các đòi hỏi từ thị trường châu Âu....

Tìm kiếm cơ hội từ công cuộc cải cách hành chính quốc gia

Hơn 200 khách mời đã có mặt tại Tọa đàm “Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển” diễn ra sáng ngày 9/7 tại trường Đại học Hoa Sen TP. HCM. Đây là hoạt động khởi đầu cho chuỗi sự kiện chuyên môn thuộc Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam (VIBE) 2025 do Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP. HCM (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng & Vật liệu Xây dựng TP. HCM (SACA) tổ chức....

Đẩy mạnh tính hợp pháp nguyên liệu đầu chuỗi

Việt Nam đang ngày càng nỗ lực hơn trong việc đảm bảo nguồn gốc minh bạch của nguyên liệu gỗ trong sản xuất nội thất cung ứng cho thị trường thế giới, đặc biệt là Mỹ. Tại diễn đàn Lâm nghiệp PEFC 2025, diễn ra ngày 8/5 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã ghi nhận thực tế đáng tự hào này....

Hội nghị AI TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn – Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững”

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP tổ chức Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề "Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn - Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững". Hội nghị sẽ là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp và các nhà quản lý thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm những giải pháp sáng tạo nhằm tận dụng tối đa tiềm năng của AI và Big Data, góp phần vào quá trình chuyển đổi số và phát triển nền kinh tế của TP.HCM trong kỷ nguyên mới....

HAWA và GIZ hợp tác nâng cao năng lực doanh nghiệp

Trong bối cảnh đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng trở nên quan trọng để duy trì năng lực cạnh tranh, đặc biệt tại các thị trường khó tính như EU và Mỹ, HAWA đã tăng cường hợp tác với GIZ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN)....

Thương mại điện tử: Chìa khóa hoàn thiện chuỗi cung ứng

Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp hoàn thiện chuỗi cung ứng và gia tăng giá trị. Không sợ “bão” thuế đối ứng “Sau 20 năm gia công, xuất khẩu cho thị trường châu Âu, tôi chưa từng nghĩ […]

...