Niềm tin phục hồi

Trúc Lâm

Tình trạng ảm đạm của thị trường nội thất sẽ không kéo dài quá lâu, báo cáo dự báo mới công bố của nhóm nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence có trụ sở tại Ấn Độ khẳng định doanh số sẽ tăng trưởng đều từ năm 2022 – 2027.

Mordor Intelligence đã đánh giá toàn diện với việc phân tích các phân khúc thị trường; tập trung vào các bộ phận và xu hướng khác nhau từ dữ liệu xuất nhập khẩu, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, các chính sách và kế hoạch, cấu trúc chi phí và quy trình sản xuất, cung cấp hồ sơ cạnh tranh của các nhà sản xuất lớn, cùng với phân tích khu vực. Kết quả cho thấy thị trường nội thất đạt tỷ lệ tăng trưởng gộp (CAGR) hằng năm 5% trong giai đoạn 2016 – 2021. Đà tăng trưởng của thị trường nội thất dự báo sớm phục hồi từ năm 2022 đến 2027 theo sự phát triển chung toàn cầu.

Thương mại điện tử tạo sức bật

Sự gia tăng đáng kể số lượng các nền tảng thương mại điện tử cung cấp nhiều kiểu dáng và mẫu mã sản phẩm nội thất khác nhau đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường các nước đang phát triển. Thực tiễn phân phối đa kênh cũng giúp các công ty ghi nhận thêm doanh thu trên thị trường.

Do nhu cầu lớn từ thế hệ trẻ, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều ưu đãi cho sản phẩm của họ. Nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm nội thất tự làm (DIY) và lắp ráp sẵn (RTA) cũng đang giúp thị trường phát triển hơn nữa, đặc biệt là trong phân khúc nội thất gia đình và văn phòng, qua đó ghi nhận doanh số bán hàng nhiều hơn trên toàn thế giới.

Mặt khác, sự phát triển trong lĩnh vực xây dựng khu dân cư và thương mại toàn cầu cũng như số lượng các liên minh và đối tác chiến lược ngày càng tăng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường phát triển. 

Châu Á – Thái Bình Dương tăng trưởng nhanh nhất

Do dân số toàn cầu, đặc biệt là tầng lớp trung lưu ngày càng tăng nên nhu cầu về nội thất gia đình cũng sẽ tăng theo. Điều này khiến thị trường phát triển hơn nữa. Cùng với sự gia tăng dân số trẻ và sở thích độc đáo của họ, nhu cầu về đồ nội thất đa chức năng với khả năng lưu trữ tối đa, thiết kế sáng tạo, tiết kiệm không gian và kiểu dáng thời trang đang thúc đẩy thị trường nội thất tăng trưởng. Các nhà sản xuất đang tập trung vào những biện pháp thu hút nhiều khách hàng hơn qua cách tối ưu hóa sản phẩm theo thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng. Nội thất RTA ngày càng được ưa chuộng do giá rẻ và kiểu dáng nhỏ gọn.

Do dân số tăng thêm và xây dựng gia tăng, khu dân cư phát triển với tốc độ cao, đặc biệt là khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Khi mức sống được cải thiện ở Trung Quốc, Việt Nam và các nước khu vực này, người  dân càng chú ý hơn vào việc trang trí nội thất. Các công ty chủ chốt đang tung ra các nền tảng trực tuyến độc quyền, đồng thời tham gia hợp tác với các kênh thương mại điện tử để củng cố mạng lưới phân phối. Điều này kỳ vọng thúc đẩy sự tăng trưởng hơn nữa của thị trường nội thất trong khu vực.

Các  nhà sản xuất đang tập trung đổi mới thiết kế bằng cách sử dụng nhiều chất liệu cao cấp kèm theo như da, thủy tinh, kim loại… để thu hút khách hàng

Từ cao cấp…

Thị trường nội thất cao cấp dự kiến sẽ đạt 4% CAGR từ 2022 đến 2027, theo Mordor Intelligence. Dự báo khác của nhóm nghiên cứu thị trường IMARC có trụ sở tại Mỹ ước đoán tỷ lệ này lên đến 4,97%, tức gần bằng với trước mùa dịch.

Sự bùng phát Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Tình trạng  thiếu nguyên liệu, thiếu lao động cản trở sự mở rộng tổng thể của thị trường nội thất cao cấp, đặc biệt ở Ý, Tây Ban Nha, Brazil và nhiều nơi khác. Tuy nhiên, nhiều tín hiệu đáng lạc quan từ năm 2022. Ngành bất động sản đang phát triển và dân số đô thị ngày càng tăng ở các nước đang phát triển là một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường nội thất cao cấp. Sự tăng trưởng của ngành khách sạn và cơ sở hạ tầng hạng sang ở các nước đang phát triển đóng vai trò quan trọng về nhu cầu đối với dạng sản phẩm này. Sự hiện diện ngày càng phổ biến của nội thất cao cấp trong phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp… cũng như tỷ lệ doanh thu của dạng sản phẩm sang trọng này tăng thêm trong phân khúc gia dụng.

Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng tập trung đổi mới thiết kế bằng cách sử dụng nhiều chất liệu cao cấp kèm theo như da, thủy tinh, kim loại… để thu hút khách hàng.

Châu Âu là một trong những phân khúc lớn nhất và phát triển nhanh nhất của thị trường nội thất cao cấp. Tại châu Âu, nhiều công ty chủ chốt đang tung ra nền tảng trực tuyến để củng cố mạng lưới phân phối ở nhiều nước. Thương mại nội thất cao cấp cũng tăng trưởng mạnh ở Mỹ, Trung Quốc và Canada.

…đến phổ thông

Nhu cầu về nội thất phổ thông dành cho dân cư và văn phòng gia đình ngày càng tăng trên toàn cầu do sau thời gian dịch bệnh khuynh hướng làm việc tại nhà tăng thêm đáng kể. Nội thất văn phòng – hoặc nơi làm việc hoặc tại nhà – mang lại doanh số lớn trong thương mại nội thất.

Quá trình đô thị hóa và xây dựng ngày càng tăng ở các nước phát triển và đang phát triển thúc đẩy mạnh nhu cầu nội thất văn phòng và gia dụng. Do đó, thị trường nội thất văn phòng gia đình dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể những năm tới. Thị trường nội thất văn phòng gia đình là lĩnh vực cạnh tranh chính giữa các nhà sản xuất bằng sự cố gắng nắm bắt thị trường tìm cơ hội mới với những cải tiến về ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất và bán sản phẩm trong vài năm tới đây.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....