Sự trỗi dậy của Đức

Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu của ngành nội thất Đức đạt 18,4 tỷ USD, giảm 5,24% về giá trị so với năm 2021, tương đương 1,02 tỷ USD. Tuy vậy, con số này vẫn giữ cho Đức là một trong 5 quốc gia xuất khẩu nội thất lớn nhất thế giới.

 

Ngành nội thất Đức có thể nhìn lại sự phát triển tích cực của lĩnh vực xuất khẩu trong những năm gần đây. Đồ nội thất “Made in Germany” đặc biệt phổ biến ở nước ngoài. Hiện nay 1/3 doanh số bán hàng của các nhà sản xuất nội thất Đức đến từ xuất khẩu.

Vững vàng ở châu Âu

Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu của ngành nội thất Đức đạt 18,4 USD tỷ USD, giảm 5,24% về giá trị so với năm 2021 (19,4 tỷ USD). Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đức là Pháp, phát triển đặc biệt năng động với mức tăng xuất khẩu gần 26%.

Các thị trường quan trọng tại châu Âu cũng cho thấy xu hướng phát triển tích cực của nội thất Đức. Doanh số bán hàng sang Thụy Sĩ tăng khoảng 9%, Áo và Hà Lan tăng khoảng 13% mỗi nước. Thị trường Anh tăng mạnh 16% sau khi ký kết hiệp định thương mại với EU. Thị trường ngoài châu Âu quan trọng nhất đối với các nhà sản xuất đồ nội thất của Đức, tiếp sau đó là Hoa Kỳ (tăng thêm 13%). Như vậy, nếu xét về thị trường, đây là quốc gia cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam – quốc gia xuất khẩu chủ yếu sang Mỹ và châu Âu.

Cơ cấu xuất khẩu ngành nội thất Đức trong năm 2022 bao gồm: Pháp chiếm thị phần 13%; Thụy Sĩ 11%; Áo 10,2%; Hà Lan 9,26%; Vương quốc Anh 5,71%; Ba Lan 5,56%; Hoa Kỳ 4,85%; Bỉ 4,69%; Ý 3,64% và Tây Ban Nha 3,37%.

Nội thất y tế và nhà tiền chế

Cơ cấu hàng nội thất xuất khẩu của Đức khác biệt so với Việt Nam. Trong năm 2022 tiêu biểu là các nhóm hàng trong nhà, ghế ngồi, sofa, đèn trang trí, nệm… Nhưng đặc biệt là đồ nội thất y tế, phẫu thuật, nha khoa hoặc thú y, cụ thể là bàn mổ, bàn khám bệnh, giường bệnh với các bộ phận cơ khí, ghế bác sĩ… Ngoài ra còn có ghế cắt tóc và các loại ghế tương tự, có chuyển động xoay, ngã và nâng… Tất cả những mặt hàng này chiếm 3,2% trong cơ cấu doanh số xuất khẩu nội thất Đức, tương đương 590 triệu USD. Riêng với nhà tiền chế, ngách sản phẩm khá đặc biệt của ngành nội thất cũng mang về cho Đức 421 triệu USD mỗi năm; chiếm 2,28% doanh số.

Do thị trường nội địa Đức bão hòa và thu hẹp trong dài hạn, tăng cường tiềm lực xuất khẩu đang trở thành vấn đề sống còn của công nghiệp nội thất Đức. Một mặt, theo sự phát triển nhân khẩu học ở Đức, dân số nước này đang ngày càng giảm và bị già hóa. Mặt khác, tỷ lệ nội thất do Đức sản xuất được bán ở Đức so với nội thất nhập khẩu từ nước ngoài đã thay đổi đáng kể trong hai thập niên qua. Tỷ lệ nội thất nước ngoài được bán tại quốc gia này hiện chiếm gần 53%, cao hơn cả xuất khẩu. Do vậy, đây cũng là thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất nội thất các nước khác.

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), giá trị nhập khẩu nội thất vào Đức trong năm 2022 đạt 24 tỷ USD; giảm 4,81% về giá trị so với năm 2021 (25 tỷ USD). Nhập khẩu nội thất chiếm 1,54% tổng kim ngạch nhập khẩu vào Đức. Năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu vào Đức lên tới 1,57 nghìn tỷ USD.

Các đối tác thương mại hàng đầu nhập khẩu vào Đức năm 2022 cũng là những cái tên lớn trên bản đồ nội thất thế giới như Trung Quốc chiếm thị phần 28% (6,84 tỷ USD); Ba Lan 20% (4,95 tỷ USD); Cộng hòa Séc 9,16% (2,23 tỷ USD); Ý 5,44% (1,32 tỷ USD)… Dư địa ở thị trường này dành cho các DN Việt Nam không nhỏ. Hiện Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 10 cho Đức, sản lượng và giá trị nhập khẩu từ Việt Nam đều tăng trong nửa đầu năm 2022. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam tăng 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Theo các chuyên gia, so với nhu cầu nhập khẩu của Đức, Việt Nam mới chỉ cung cấp đồ nội thất bằng gỗ với tỷ trọng nhỏ, vì vậy vẫn còn nhiều cơ hội để các DN khai thác. Đáng chú ý, nội thất phòng khách và phòng ăn, ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng ngủ là những mặt hàng chính Đức nhập khẩu trong nửa đầu năm 2022, lượng nhập khẩu 3 mặt hàng này của Đức chiếm 90,3% tổng lượng đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu. Đây cũng là những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh. Tuy nhiên tỷ trọng cả về lượng và trị giá những mặt hàng này trong tổng nhập khẩu của Đức vẫn còn thấp. Do đó, các DN cần tập trung khai thác những mặt hàng này để mở rộng thị phần tại Đức trong thời gian tới.

Diệp An tổng hợp

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....