Thay đổi ngoạn mục ở Ekornes

Bằng cách tổ chức lại sản xuất, sắp xếp lại các chuyền và đổi mới phương pháp tính thù lao, Ekornes – một công ty nổi tiếng với thương hiệu ghế và sofa có hai nhà máy ở Sykkulven (Na Uy) đã có được những thay đổi ngoạn mục.

Hareid và Aure là hai nhà máy của Ekornes. Thương hiệu này bắt đầu hành trình tinh gọn sản xuất của mình vào năm 2010. Tất cả quản lý đều phải tham gia khóa đào tạo chính thức với một công ty tư vấn lớn của Na Uy.

Cân bằng quy trình sản xuất

Thời điểm đó, tinh gọn ở Ekornes có nghĩa là sử dụng các công cụ và kỹ thuật, chẳng hạn như 5S và bảng trực quan, nhưng không nhiều hơn thế. Mặc dù đang sử dụng các công cụ tinh gọn và nỗ lực cải tiến liên tục nhưng nhà máy vẫn gặp khó khăn vì thời gian giao hàng thiếu tính cạnh tranh. Năm 2016, trong một dự án nghiên cứu do nghiên cứu viên Laura Lazar phụ trách đã đưa mọi người vào sơ đồ luồng giá trị trong toàn bộ quy trình sản xuất tại Hareid. Kể từ đó, công việc sản xuất được kết nối với toàn bộ quy trình.

Trong ngành nội thất, hoạt động sản xuất theo lô và theo khối vẫn phổ biến. Ekornes không ngoại lệ. Tuy nhiên, khi công ty đóng cửa nhà máy Hareid và chuyển hoạt động sản xuất đến nhà máy mới Aure, mọi người bắt đầu cảm thấy cần phải làm khác. Giám đốc sản xuất Ole Andre Småge, Trưởng phòng Stein Arve Rise, kỹ sư Arne Christian Jensen và điều phối viên tinh gọn Marcin Gaarden thiết lập một dây chuyền và bắt đầu thử nghiệm với mô hình luồng một sản phẩm (one-piece-flow).

Trước khi chuyển nhà máy, cả nhóm bắt đầu thử nghiệm. Đầu tiên là thiết lập một dây chuyền cho khâu lắp ráp cuối cùng một sản phẩm phổ biến vốn đã có thời gian sản xuất tương đối ổn định. Marcin, nhân viên gốc Ba Lan đã làm việc cho Ekornes từ năm 2010, tính toán nhịp sản xuất và thiết lập lịch trình heijunka. Đây là từ tiếng Nhật, có nghĩa là “cân bằng quy trình sản xuất”, một phương pháp Lean được sử dụng để thúc đẩy sản xuất và thiết lập luồng công việc liên tục.

Giảm tồn kho, giảm thời gian sản xuất

Quá trình này được Marcin và Stein Arve cùng Arne Christian chỉ đạo và được thực hiện với sự chấp thuận, hỗ trợ toàn diện của giám đốc nhà máy. Lúc đầu, đề xuất thiết lập dây chuyền sản xuất bị phản đối dữ dội nhưng kết quả thật bất ngờ: thời gian sản xuất giảm một nửa và khâu lắp ráp cuối cùng, trước đây được chia thành nhiều lô, đã giảm 94% thời gian sản xuất.

Nhóm cũng thấy rằng giữa quá trình cưa và lắp ráp cuối cùng, lượng hàng tồn kho đệm giảm từ 1,5 xuống 0,5 ngày. Lượng hàng tồn kho an toàn trong hệ thống kanban (hệ thống quản trị hàng tồn kho được sử dụng trong việc sản xuất tức thời) đã giảm và lỗi sản xuất giữa các hoạt động lắp ráp được loại bỏ.

Theo đại diện Ekornes, kết quả phi thường này là thành quả của một nhóm tận tụy làm việc trong một nhà máy sắp đóng cửa. Tuy nhiên, điều khiến nhóm ngạc nhiên nhất là sự thay đổi gần như ngay lập tức trong cách các công nhân làm việc cùng nhau. Suốt nhiều năm, hệ thống trả lương theo sản phẩm đã củng cố tư duy trì trệ, thiếu hợp tác và kìm hãm tinh thần làm việc nhóm; khi làm việc theo nhóm, các công nhân không chú ý nhiều đến đồng nghiệp và thấy khó hiểu mục đích của công tác cải tiến liên tục. Với dây chuyền mới, họ làm việc cùng nhau mỗi ngày; cùng nhau giải quyết các vấn đề trên dây chuyền, đưa ra các đề xuất về cách cải thiện luồng, chuẩn hóa hoạt động… mà không cần ai phải “cầm tay chỉ việc”.

Bằng cách kết nối các hoạt động tách biệt trước đây, luồng trên dây chuyền đã khuyến khích một loại hành vi mới: các vấn đề trước đây bị ẩn giấu ngay lập tức trở nên rõ ràng khi vùng đệm giữa các hoạt động bị xóa bỏ. Công nhân cảm thấy có tiếng nói chung, cùng nhau nêu ra các vấn đề trước đây được coi là riêng lẻ. “Nhóm tinh gọn” – Stein, Marcin và Arne – giờ đây buộc phải đối mặt trực tiếp với những vấn đề này và đưa chúng vào phần còn lại của nhà máy để có thể cùng nhau tìm ra biện pháp đối phó.

Kể từ khi đưa dây chuyền lắp ráp cuối cùng vào hoạt động, các thành viên của Ekornes đã trải qua một cảm giác phấn khích rõ rệt. Những gì ban đầu là một thử nghiệm giờ đây dường như đã có cuộc sống riêng và rõ ràng là không thể đảo ngược. Tất nhiên, nhóm vẫn phải đối mặt với những vấn đề lớn cần giải quyết, nhưng một khi hệ thống trả lương theo sản phẩm không còn, giờ đây họ đang mở rộng hệ thống ra toàn bộ quy trình sản xuất.

Đối với những người quản lý và điều hành tại nhà máy Aure, câu chuyện chỉ mới bắt đầu, hành trình phía trước vẫn còn dài – có lúc phấn khích nhưng cũng có lúc thất vọng. Còn rất nhiều điều phải học nhưng hiện tại, thành quả của việc thay đổi tư duy về hoạt động sản xuất đã mang lại cho Ekornes quá nhiều lợi ích. 

Bùi Gia (Nguồn: planet-lean.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...