Thay đổi ngoạn mục ở Ekornes

Bằng cách tổ chức lại sản xuất, sắp xếp lại các chuyền và đổi mới phương pháp tính thù lao, Ekornes – một công ty nổi tiếng với thương hiệu ghế và sofa có hai nhà máy ở Sykkulven (Na Uy) đã có được những thay đổi ngoạn mục.

Hareid và Aure là hai nhà máy của Ekornes. Thương hiệu này bắt đầu hành trình tinh gọn sản xuất của mình vào năm 2010. Tất cả quản lý đều phải tham gia khóa đào tạo chính thức với một công ty tư vấn lớn của Na Uy.

Cân bằng quy trình sản xuất

Thời điểm đó, tinh gọn ở Ekornes có nghĩa là sử dụng các công cụ và kỹ thuật, chẳng hạn như 5S và bảng trực quan, nhưng không nhiều hơn thế. Mặc dù đang sử dụng các công cụ tinh gọn và nỗ lực cải tiến liên tục nhưng nhà máy vẫn gặp khó khăn vì thời gian giao hàng thiếu tính cạnh tranh. Năm 2016, trong một dự án nghiên cứu do nghiên cứu viên Laura Lazar phụ trách đã đưa mọi người vào sơ đồ luồng giá trị trong toàn bộ quy trình sản xuất tại Hareid. Kể từ đó, công việc sản xuất được kết nối với toàn bộ quy trình.

Trong ngành nội thất, hoạt động sản xuất theo lô và theo khối vẫn phổ biến. Ekornes không ngoại lệ. Tuy nhiên, khi công ty đóng cửa nhà máy Hareid và chuyển hoạt động sản xuất đến nhà máy mới Aure, mọi người bắt đầu cảm thấy cần phải làm khác. Giám đốc sản xuất Ole Andre Småge, Trưởng phòng Stein Arve Rise, kỹ sư Arne Christian Jensen và điều phối viên tinh gọn Marcin Gaarden thiết lập một dây chuyền và bắt đầu thử nghiệm với mô hình luồng một sản phẩm (one-piece-flow).

Trước khi chuyển nhà máy, cả nhóm bắt đầu thử nghiệm. Đầu tiên là thiết lập một dây chuyền cho khâu lắp ráp cuối cùng một sản phẩm phổ biến vốn đã có thời gian sản xuất tương đối ổn định. Marcin, nhân viên gốc Ba Lan đã làm việc cho Ekornes từ năm 2010, tính toán nhịp sản xuất và thiết lập lịch trình heijunka. Đây là từ tiếng Nhật, có nghĩa là “cân bằng quy trình sản xuất”, một phương pháp Lean được sử dụng để thúc đẩy sản xuất và thiết lập luồng công việc liên tục.

Giảm tồn kho, giảm thời gian sản xuất

Quá trình này được Marcin và Stein Arve cùng Arne Christian chỉ đạo và được thực hiện với sự chấp thuận, hỗ trợ toàn diện của giám đốc nhà máy. Lúc đầu, đề xuất thiết lập dây chuyền sản xuất bị phản đối dữ dội nhưng kết quả thật bất ngờ: thời gian sản xuất giảm một nửa và khâu lắp ráp cuối cùng, trước đây được chia thành nhiều lô, đã giảm 94% thời gian sản xuất.

Nhóm cũng thấy rằng giữa quá trình cưa và lắp ráp cuối cùng, lượng hàng tồn kho đệm giảm từ 1,5 xuống 0,5 ngày. Lượng hàng tồn kho an toàn trong hệ thống kanban (hệ thống quản trị hàng tồn kho được sử dụng trong việc sản xuất tức thời) đã giảm và lỗi sản xuất giữa các hoạt động lắp ráp được loại bỏ.

Theo đại diện Ekornes, kết quả phi thường này là thành quả của một nhóm tận tụy làm việc trong một nhà máy sắp đóng cửa. Tuy nhiên, điều khiến nhóm ngạc nhiên nhất là sự thay đổi gần như ngay lập tức trong cách các công nhân làm việc cùng nhau. Suốt nhiều năm, hệ thống trả lương theo sản phẩm đã củng cố tư duy trì trệ, thiếu hợp tác và kìm hãm tinh thần làm việc nhóm; khi làm việc theo nhóm, các công nhân không chú ý nhiều đến đồng nghiệp và thấy khó hiểu mục đích của công tác cải tiến liên tục. Với dây chuyền mới, họ làm việc cùng nhau mỗi ngày; cùng nhau giải quyết các vấn đề trên dây chuyền, đưa ra các đề xuất về cách cải thiện luồng, chuẩn hóa hoạt động… mà không cần ai phải “cầm tay chỉ việc”.

Bằng cách kết nối các hoạt động tách biệt trước đây, luồng trên dây chuyền đã khuyến khích một loại hành vi mới: các vấn đề trước đây bị ẩn giấu ngay lập tức trở nên rõ ràng khi vùng đệm giữa các hoạt động bị xóa bỏ. Công nhân cảm thấy có tiếng nói chung, cùng nhau nêu ra các vấn đề trước đây được coi là riêng lẻ. “Nhóm tinh gọn” – Stein, Marcin và Arne – giờ đây buộc phải đối mặt trực tiếp với những vấn đề này và đưa chúng vào phần còn lại của nhà máy để có thể cùng nhau tìm ra biện pháp đối phó.

Kể từ khi đưa dây chuyền lắp ráp cuối cùng vào hoạt động, các thành viên của Ekornes đã trải qua một cảm giác phấn khích rõ rệt. Những gì ban đầu là một thử nghiệm giờ đây dường như đã có cuộc sống riêng và rõ ràng là không thể đảo ngược. Tất nhiên, nhóm vẫn phải đối mặt với những vấn đề lớn cần giải quyết, nhưng một khi hệ thống trả lương theo sản phẩm không còn, giờ đây họ đang mở rộng hệ thống ra toàn bộ quy trình sản xuất.

Đối với những người quản lý và điều hành tại nhà máy Aure, câu chuyện chỉ mới bắt đầu, hành trình phía trước vẫn còn dài – có lúc phấn khích nhưng cũng có lúc thất vọng. Còn rất nhiều điều phải học nhưng hiện tại, thành quả của việc thay đổi tư duy về hoạt động sản xuất đã mang lại cho Ekornes quá nhiều lợi ích. 

Bùi Gia (Nguồn: planet-lean.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...