Thêm trợ lực cho ngành nội thất

Nhiều chuyên gia trong nước lẫn quốc tế đều cho rằng, với vị thế gia công, doanh số xuất khẩu ngành nội thất Việt Nam dự kiến sẽ “đi ngang” không tăng trưởng trong năm 2024. Nhưng, với việc đầu tư nhiều hơn cho công tác thiết kế, doanh nghiệp trong ngành đang kỳ vọng sẽ tạo nên được những bứt phá mới.

 

Tối 6/3, đại diện hơn 200 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong ngành chế biến gỗ đã có mặt tham dự lễ khai mạc tại Create Hall – White Palace Phạm Văn Đồng, một địa điểm nối dài của Hội chợ quốc tế đồ gỗ và nội thất – HawaExpo 2024. Đây được xem là quyết định mang tính đột phá của đơn vị tổ chức nhằm khẳng định chiến lược chuyển hướng từ OEM sang ODM của các DN chế biến gỗ Việt Nam.

Một quyết định táo bạo

Cụ thể, bên cạnh khu vực trưng bày chính ở Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC, địa điểm trao đổi thương mại và xúc tiến giao thương quốc tế quen thuộc, Create Hall là triển lãm mở rộng, tập trung vào sức sáng tạo và đổi mới trong ngành nội thất. Nơi đây, khách tham qua có thể chiêm ngưỡng các thiết kế mới của đội ngũ sáng tạo trẻ cũng như tiếp cận các DN mới bước chân vào thị trường.

Không đơn thuần là không gian trưng bày các sản phẩm nội thất, Create Hall còn có các chương trình trình diễn thời trang, tổ chức các buổi workshop thủ công, talkshow về thiết kế và sáng tạo, tôn vinh giá trị của các DN Việt trẻ. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan, ban tổ chức đã liên kết với Saigontourist thiết lập hệ thống xe bus đưa đón khách quốc tế di chuyển giữa các điểm: Khách sạn, SECC và Create Hall. Nói về quyết định này, ông Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch HAWA, Chủ tịch Viforest Fair cho biết, sự đổi mới trong công tác tổ chức hội chợ lần này xuất phát từ chính sự đổi mới của các DN trong ngành. “Nỗ lực và quyết tâm trang bị thêm các giá trị sáng tạo, để phát huy giá trị năng lực sản xuất đang có là điều có thể nhìn thấy rất rõ ràng ở các DN chế biến gỗ Việt Nam hiện nay”, ông Khanh nói. Từ thực tế đó, các hiệp hội cũng đã hướng đến mục tiêu định hướng, đưa ngành chuyển đổi từ sản xuất gia công, lên các phân khúc cao hơn trong chuỗi cung ứng.

Trải nghiệm ở Create Hall, không khó để nhận ra song song với đầu tư thiết kế sản phẩm, DN còn đầu tư rất nghiêm túc cho công tác trưng bày, từ việc sáng tạo không gian, kết hợp ánh sáng đến kiến trúc tổng thể của gian hàng. Có thể kể đến các gian hàng ấn tượng như Urban Garden, Brylon Sofa, Epoji, Jadora, Abella… Nhờ vậy, dù nằm ở địa điểm riêng lẻ, nhưng Create Hall vẫn trở thành điểm nhấn đặc biệt của HawaExpo 2024.

Liệu có dệt nên tấm áo mới?

“Bên cạnh sảnh triển lãm chính ở SECC, sự xuất hiện của Create Hall chứng tỏ sự kết nối giữa nhà sản xuất và các nhà thiết kế đã thành hình”, kiến trúc sư Lưu Việt Thắng – Công ty thiết kế Hexagon Design, Phó trưởng khoa Trang trí nội ngoại thất, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp nhận xét. Theo ông Thắng, ngành nội thất Việt Nam đang có sự thay đổi lớn về chất và lượng, khi mà các DN đều nỗ lực để có sản phẩm mới, thiết kế riêng để mời chào các đơn vị mua hàng. Trước đó, việc ngồi chờ các nhà mua hàng mang thiết kế đến khá phổ biến.

Theo thống kê từ Tổ chức nghiên cứu tư vấn về thị trường nội thất và ngành công nghiệp – CSIL, Việt Nam đang có tăng trưởng ấn tượng về thứ hạng sản xuất đồ nội thất toàn cầu. Năm 2014, Việt Nam xếp thứ 13 nhưng nay đã đạt vị trí thứ 6, tính theo quy mô giá trị. Hiện, châu Á xuất khẩu đồ nội thất nhiều hơn nhập khẩu. Trong khu vực, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu thứ hai, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, Việt Nam lại là quốc gia xuất khẩu đồ nội thất lớn nhất tại Mỹ, thị trường tiêu thụ hàng đầu thế giới. Bà Givevana Castellina, đại diện CSIL cho biết, chất lượng và khả năng sản xuất của DN nội thất Việt đã được thị trường thế giới kiểm chứng. Nhưng những giá trị vô hình như thiết kế, thương hiệu… thì vẫn còn hạn chế. “Ngành nội thất Việt Nam cần thiết phải gia tăng hàm lượng sáng tạo để tiếp tục nâng cao, cải thiện vị thế”, đại diện CSIL nhấn mạnh.

Mục tiêu này, theo ông Nguyễn Liêm – Chủ tịch BIFA, hoàn toàn có thể đạt được. Theo ông Liêm, các DN trong ngành đang đi từng bước nhỏ, tự thiết kế, rồi phối hợp với các nhà thiết kế nước ngoài, đón đầu xu hướng thị trường để có giá trị gia tăng tốt hơn. Kết quả dễ thấy nhất là việc hầu hết các DN tham gia triển lãm ở HawaExpo 2024 đều có trưng bày sản phẩm mới, thiết kế riêng để thu hút khách tham quan quốc tế. Sau hội chợ, những đơn hàng mới được ký kết sẽ là động lực để các DN tiếp tục đầu tư cho công tác sáng tạo, theo đuổi giá trị vô hình.

Thực tế, nỗ lực của các DN nội thất Việt đã được các đơn vị mua hàng đón nhận nhiệt tình. Ông David, nhà mua hàng đến từ Mỹ cho biết, do những gián đoạn bởi Covid-19, ông đã không đến mua hàng ở Việt Nam trong 4 năm qua. Trở lại Việt Nam lần này, ông quá bất ngờ trước sự thay đổi tích cực. “Các DN đã đầu tư rất nhiều sản phẩm mới, chú trọng công tác trưng bày tại triển lãm, tiếp đón khách hàng đến nhà máy tham quan… Tôi tin rằng, dù thị trường chưa thực sự hồi phục nhưng các DN Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng nhờ vào các nỗ lực ấy”, David nói vậy.

Khánh Mai

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....