Thiết kế để tuần hoàn

Đồ nội thất do Maison Tournesol (Nhà Hướng Dương) sản xuất tại Colomiers, ngoại ô thành phố Toulouse, Tây Nam Pháp, nổi bật về thiết kế: Nó được tạo ra từ chất thải ngành xây dựng. Đằng sau công ty được thành lập vào năm 2019 này là các kiến trúc sư và nhà thiết kế trẻ – những người quyết định biến việc tái sử dụng và nền kinh tế tuần hoàn thành sự nghiệp độc đáo của mình.

 

Bên cạnh những thanh sắt, tấm nhôm, cấu trúc kim loại khác, được lấy từ bãi rác, Thomas Combes, trong chiếc tạp dề màu xanh lam, kính bảo hộ và tai nghe chống ồn đang chăm chú hàn một chiếc kệ kiểu dáng đẹp trong xưởng của mình ở Colomiers. Nhật báo Pháp Ouest France ghi nhận món đồ nội thất đang làm này có ký hiệu của Maison Tournesol, hoàn toàn được làm từ chất thải trong lĩnh vực xây dựng.

Kiến trúc sư, nhà thiết kế trẻ 33 tuổi này giải thích: “Đây là môi trường tạo ra rất nhiều chất thải, trước trong và sau khi xây dựng các tòa nhà, lên đến 50 triệu tấn mỗi năm”. Hướng về đối tác cùng tuổi với mình là Francois Bois, Thomas Combes nói đây là nơi ý tưởng về Tournesol ra đời: “Chúng tôi tự nhủ rằng mình sẽ tái sử dụng trong ý tưởng nền kinh tế tuần hoàn và đó là sở thích của chúng tôi”.

Nhóm thiết kế Toulouse

Vào năm 2019, cùng với hai kiến trúc sư trẻ khác nhận thức được vấn đề môi trường, Thomas Combes và François Bois đã thành lập công ty chuyên thiết kế và sản xuất đồ nội thất từ rác thải vật liệu xây dựng, nếu không, vật liệu này sẽ bị đưa đến trung tâm tái chế. Francois Bois tự hào khẳng định: “Mỗi năm chúng ta tránh được 2 tấn chất thải và 6 tấn CO2”. Anh cho biết sản phẩm nội thất mà Thomas đang chế tạo cần khoảng 25kg vật liệu tái chế và những nguyên liệu thô được thu hồi từ các nhà sản xuất ngay trước khi chúng trở thành rác thải, để bắt đầu một chu kỳ sống mới. Đó là nền kinh tế tuần hoàn.

Léa Querrien – Giám đốc dự án đổi mới tại Công ty dịch vụ môi trường Valdelia – công ty chuyên tổ chức thu gom và tái chế rác thải nội thất – cho biết mô hình kinh tế này “đã tham gia vào quá trình phát triển của nhiều thứ khác”. Các chuyên gia cho biết “có rất nhiều sáng kiến tích hợp nền kinh tế tuần hoàn đang nổi lên ở Pháp và châu Âu, đặc biệt là giữa thế giới nội thất và thế giới xây dựng”. Cô Léa Querrien xác nhận thêm: “Quy định đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển này”. Thật vậy, cô biện luận rằng kể từ tháng 3/2021, Luật Chống lãng phí cho nền kinh tế tuần hoàn ở Pháp (AGEC) yêu cầu phải có từ 20% đến 40% vật tư mà các dịch vụ công mua sắm phải từ việc tái sử dụng hoặc sử dụng vật liệu tái chế.

Francois Bois cho biết thêm chính thị tường này là một trong những khách hàng chính của Maison Tournesol và ngày nay có hơn 100 khách hàng bao gồm cả những nhà sản xuất “muốn nội thất sinh thái và bền vững, đáp ứng chính sách về trách nhiệm xã hội của họ”.

Paprec tiên phong và phát triển mạnh

Tuy nhiên, theo Ouest France, không phải nhóm thiết kế ở Toulouse mà chính Công ty Paprec mới thực sự tiên phong trong kinh tế tuần hoàn. Paprec là công ty hàng đầu của Pháp về tái chế đồng thời đứng thứ ba trong quản lý chất thải và thu hồi năng lượng. Doanh nghiệp này do Jean-Luc Petithuguenin thành lập vào năm 1994 và hiện muốn tăng gấp đôi quy mô trong mười năm tới, đồng thời muốn tăng tốc phát triển quốc tế sang Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Ba Lan.

Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Petithuguenin cũng đã thông báo về sự xuất hiện của một cổ đông tham chiếu mới là Vauban Infrastructures Partners – một công ty quản lý của Pháp chuyên đầu tư cơ sở hạ tầng bằng vốn riêng. Nhóm Crédit Agricole cũng đã trở thành cổ đông và tham gia cùng các cổ đông như BPIfrance, BNP Paribas và Arkea. Vòng cấp vốn mới với số vốn tăng thêm 326 triệu euro này nâng vốn chủ sở hữu của Tập đoàn Paprec lên 800 triệu euro. Đúng với chính sách dài hạn của mình, Paprec muốn lướt sóng trên một thị trường đang phát triển nhanh chóng. Sau khi vượt mốc 2,2 tỷ euro, doanh thu đạt 2,5 tỷ euro vào cuối năm 202 với 12.500 nhân viên. Mục tiêu là đạt doanh thu 5 tỷ euro và 30.000 người.

Nhã Lan

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Khi văn hóa chạm vào đời sống

Sau hơn 6 tháng phát động và triển khai, Hoa Mai Design Award 2025 đã khép lại với những dấu ấn đầy cảm hứng. Chủ đề “Kết nối xuyên không” mà Ban tổ chức đề ra đã tạo nên cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ để những nhà thiết kế trẻ mang giá trị văn hóa truyền thống vào ngôn ngữ thiết kế đương đại....
hội chợ mùa xuân lần thứ I năm 2026 - Bộ Công Thương

Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026

Giới thiệu về Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026 Hội chợ Mùa Xuân Lần thứ I – 2026 (Vietnam Blossom Spring Fair 2026 – VBSF) mở ra trong nhịp khởi đầu của năm mới – thời điểm khơi dậy khát vọng tăng tốc, bản lĩnh và những bước chuyển lớn. Lấy cảm […]

...

Thất vọng FSC?

Tám mươi phần trăm số người tiêu dùng tin rằng biểu tượng FSC đảm bảo sản phẩm họ mua không gây hại cho rừng. Tuy nhiên, sự thật là rất có thể những sản phẩm mang nhãn FSC không đạt được những tiêu chuẩn bền vững....

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....