Thiết kế để tuần hoàn

Đồ nội thất do Maison Tournesol (Nhà Hướng Dương) sản xuất tại Colomiers, ngoại ô thành phố Toulouse, Tây Nam Pháp, nổi bật về thiết kế: Nó được tạo ra từ chất thải ngành xây dựng. Đằng sau công ty được thành lập vào năm 2019 này là các kiến trúc sư và nhà thiết kế trẻ – những người quyết định biến việc tái sử dụng và nền kinh tế tuần hoàn thành sự nghiệp độc đáo của mình.

 

Bên cạnh những thanh sắt, tấm nhôm, cấu trúc kim loại khác, được lấy từ bãi rác, Thomas Combes, trong chiếc tạp dề màu xanh lam, kính bảo hộ và tai nghe chống ồn đang chăm chú hàn một chiếc kệ kiểu dáng đẹp trong xưởng của mình ở Colomiers. Nhật báo Pháp Ouest France ghi nhận món đồ nội thất đang làm này có ký hiệu của Maison Tournesol, hoàn toàn được làm từ chất thải trong lĩnh vực xây dựng.

Kiến trúc sư, nhà thiết kế trẻ 33 tuổi này giải thích: “Đây là môi trường tạo ra rất nhiều chất thải, trước trong và sau khi xây dựng các tòa nhà, lên đến 50 triệu tấn mỗi năm”. Hướng về đối tác cùng tuổi với mình là Francois Bois, Thomas Combes nói đây là nơi ý tưởng về Tournesol ra đời: “Chúng tôi tự nhủ rằng mình sẽ tái sử dụng trong ý tưởng nền kinh tế tuần hoàn và đó là sở thích của chúng tôi”.

Nhóm thiết kế Toulouse

Vào năm 2019, cùng với hai kiến trúc sư trẻ khác nhận thức được vấn đề môi trường, Thomas Combes và François Bois đã thành lập công ty chuyên thiết kế và sản xuất đồ nội thất từ rác thải vật liệu xây dựng, nếu không, vật liệu này sẽ bị đưa đến trung tâm tái chế. Francois Bois tự hào khẳng định: “Mỗi năm chúng ta tránh được 2 tấn chất thải và 6 tấn CO2”. Anh cho biết sản phẩm nội thất mà Thomas đang chế tạo cần khoảng 25kg vật liệu tái chế và những nguyên liệu thô được thu hồi từ các nhà sản xuất ngay trước khi chúng trở thành rác thải, để bắt đầu một chu kỳ sống mới. Đó là nền kinh tế tuần hoàn.

Léa Querrien – Giám đốc dự án đổi mới tại Công ty dịch vụ môi trường Valdelia – công ty chuyên tổ chức thu gom và tái chế rác thải nội thất – cho biết mô hình kinh tế này “đã tham gia vào quá trình phát triển của nhiều thứ khác”. Các chuyên gia cho biết “có rất nhiều sáng kiến tích hợp nền kinh tế tuần hoàn đang nổi lên ở Pháp và châu Âu, đặc biệt là giữa thế giới nội thất và thế giới xây dựng”. Cô Léa Querrien xác nhận thêm: “Quy định đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển này”. Thật vậy, cô biện luận rằng kể từ tháng 3/2021, Luật Chống lãng phí cho nền kinh tế tuần hoàn ở Pháp (AGEC) yêu cầu phải có từ 20% đến 40% vật tư mà các dịch vụ công mua sắm phải từ việc tái sử dụng hoặc sử dụng vật liệu tái chế.

Francois Bois cho biết thêm chính thị tường này là một trong những khách hàng chính của Maison Tournesol và ngày nay có hơn 100 khách hàng bao gồm cả những nhà sản xuất “muốn nội thất sinh thái và bền vững, đáp ứng chính sách về trách nhiệm xã hội của họ”.

Paprec tiên phong và phát triển mạnh

Tuy nhiên, theo Ouest France, không phải nhóm thiết kế ở Toulouse mà chính Công ty Paprec mới thực sự tiên phong trong kinh tế tuần hoàn. Paprec là công ty hàng đầu của Pháp về tái chế đồng thời đứng thứ ba trong quản lý chất thải và thu hồi năng lượng. Doanh nghiệp này do Jean-Luc Petithuguenin thành lập vào năm 1994 và hiện muốn tăng gấp đôi quy mô trong mười năm tới, đồng thời muốn tăng tốc phát triển quốc tế sang Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Ba Lan.

Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Petithuguenin cũng đã thông báo về sự xuất hiện của một cổ đông tham chiếu mới là Vauban Infrastructures Partners – một công ty quản lý của Pháp chuyên đầu tư cơ sở hạ tầng bằng vốn riêng. Nhóm Crédit Agricole cũng đã trở thành cổ đông và tham gia cùng các cổ đông như BPIfrance, BNP Paribas và Arkea. Vòng cấp vốn mới với số vốn tăng thêm 326 triệu euro này nâng vốn chủ sở hữu của Tập đoàn Paprec lên 800 triệu euro. Đúng với chính sách dài hạn của mình, Paprec muốn lướt sóng trên một thị trường đang phát triển nhanh chóng. Sau khi vượt mốc 2,2 tỷ euro, doanh thu đạt 2,5 tỷ euro vào cuối năm 202 với 12.500 nhân viên. Mục tiêu là đạt doanh thu 5 tỷ euro và 30.000 người.

Nhã Lan

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...