Thời của máy chế biến gỗ thông minh

Gia tăng hàm lượng công nghệ, bắt kịp xu hướng xanh và đột phá hiệu suất của máy móc… là cách mà các doanh nghiệp chế tạo máy chế biến gỗ đón đầu xu hướng tiêu dùng nội thất trong tương lai.

Ngành công nghiệp máy chế biến gỗ xứ Đài giữ vị trí thứ 4 về xuất khẩu toàn cầu, với giá trị xuất khẩu đạt 900 triệu USD và chiếm 9,3% thị trường xuất khẩu toàn cầu. Hàm lượng công nghệ mới, tính ứng dụng và những đột phá từ các doanh nghiệp (DN) là điểm nhấn cho sự phát triển của ngành chế biến gỗ tại đây.

Tăng công nghệ, giảm chi phí

“Chúng tôi đã nâng cấp tủ điện với động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu có thể giảm 3% đến 5% điện năng. Bộ điều khiển với phân tích chương trình giúp người dùng nắm được mức tiêu thụ của máy. Hệ thống quét bảng với chương trình được tối ưu hóa có thể tăng 7% đến 10% năng suất. Trục cưa chính xác, con lăn áp lực và chuỗi cấp liệu cung cấp tốc độ nhanh hơn 50 đến 100% so với cưa truyền thống”, ông Joe Chang – Tổng giám đốc Kuang Yung nói về dòng máy cắt gỗ mới nhất của mình như vậy.

Theo ông Joe, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thử thách, nhu cầu lớn nhất hiện nay của DN là tiết giảm chi phí. Do vậy, công tác cải tiến, ứng dụng các giải pháp tiết kiệm điện năng, nâng cao năng suất được Kuang Yung ưu tiên hàng đầu. Hiện, một hệ thống cưa động của Kuang Yung có thể thay thế 3 đến 5 máy cưa đơn hoặc nhiều máy cưa xích với năng suất như nhau. Nhờ vậy, DN có thể giảm 5 đến 10 nhân công. Kuang Yung cũng ứng dụng lưỡi cưa siêu mỏng từ 2,2 đến 2,6mm giúp giảm hao hụt ván so với lưỡi cưa truyền thống 3,4mm. Độ sắc của máy giúp cạnh dán các bảng trực tiếp mà không cần bào thêm, giảm lãng phí vật liệu.

Song song với tiết giảm chi phí, tối ưu năng suất cũng là đòi hỏi quan trọng. Ông Michael Chang – CEO Leadermac cho biết, trong tình hình đơn hàng khan hiếm, đòi hỏi về tiến độ cũng được đặt ra cao hơn.

Do vậy, khả năng đảm bảo về mặt số lượng đơn hàng sẽ là đòi hỏi lớn từ phía DN nội thất. Nắm bắt được nhu cầu này, Leadermac đã cho ra mắt máy bào 4 mặt tự động cho phép bào mịn, nhẵn tất cả những mặt gỗ một cách dễ dàng, nhanh chóng. Bên cạnh đó, máy bào 4 mặt Leadermac còn được xây dựng nền tảng hệ thống thông minh có tên là “Dreamset”, sử dụng cảm biến để thu thập dữ liệu về công suất và dòng điện của máy. Thông qua tích hợp thông tin phần mềm, các dòng sản phẩm mới của hãng đều cho phép người vận hành thiết kế các module phù hợp với nhu cầu thực tế. Theo ông Chang, nhu cầu cá nhân hóa từ phía người dùng nội thất buộc các DN trong ngành bên cạnh số lượng và chất lượng, còn phải có khả năng tùy biến cao. Do vậy, hệ thống máy chế biến gỗ cũng phải có tính cá nhân hóa, hiện đại hóa nhưng vẫn phải đơn giản hóa để thuận lợi trong vận hành.

Mục tiêu phát triển bền vững

Thông điệp thân thiện môi trường, giảm thiểu tác động đến tự nhiên được thể hiện rõ ở các dòng máy chế biến gỗ mới như: Kuang Yung với khả năng phân tích và quản lý dữ liệu sản xuất bao gồm dữ liệu về điện năng để giúp DN tiết kiệm năng lượng và giảm carbon; Innovator Machinery với hệ thống sản xuất veneers thông minh, tiết kiệm nguyên liệu; Hệ thống máy hiệu suất suất cao từ Leadermac có thể giảm 20% tiêu thụ điện năng…

Ông Shawn F.C. Teng – Giám đốc kinh doanh quốc tế dòng máy CNC Anderson cho biết, yêu cầu thị trường ngày càng cao, hướng đến trọng tâm là xu hướng phát triển bền vững. Trước đòi hỏi chính đáng này, các DN chế tạo máy buộc phải theo dõi các khuyến cáo về mặt môi trường, ứng dụng phần mềm quản lý, thiết bị điện lưu tối ưu hóa lượng điện sử dụng và đo lường, thống kê các chỉ số hao mòn để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. Hệ thống sản xuất thông minh của Anderson được tích hợp với máy CNC và kết nối bằng phần mềm do Anderson tự phát triển, tích hợp nhiều quy trình sản xuất và quản lý thiết bị của nhà máy vào một dây chuyền sản xuất tự động. Anderson cũng theo đuổi mục tiêu sử dụng các sản phẩm tái chế trong sản xuất, tiết giảm tối đa các sản phẩm dùng một lần.

Quan sát thị trường Việt Nam, ông Teng cho rằng tự động hóa là lựa chọn không thể khác. Bởi thời gian tới, các DN Việt Nam sẽ không còn đi theo chiến lược cạnh tranh về giá mà hướng tới dòng nội thất cao cấp, nhu cầu sử dụng máy móc công nghệ cao. Tự động hóa sẽ giúp DN Việt nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như đạt đến mục tiêu phát triển bền vững.

Đồng quan điểm, ông Ian Chang – Giám đốc điều hành Innovator cũng cho rằng, song song với đầu tư hệ thống tự động hóa, DN chế biến gỗ cũng cần nâng cao năng lực quản trị, khả năng thích ứng và không ngừng mở rộng ứng dụng các giải pháp công nghệ để phục vụ nhu cầu này. Cụ thể Innovator là doanh nghiệp đầu tiên tại châu Á đã phát triển dây chuyền sản xuất veneers thông minh, vươn lên xếp hạng thứ 3 toàn cầu về công nghệ sản xuất veneers, giúp giảm hao hụt ghép nối do xử lý thủ công và tiết kiệm được chi phí nhân công tối đa từ 8 đến 10 nhân công xuống chỉ còn 2 đến 3 nhân công. “Chúng tôi nâng cao chất lượng mỗi ngày để tiệm cận với các đối thủ cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn đến từ Đức và các nước châu Âu khác, sao cho tiêu chuẩn đạt 90% công năng so với các sản phẩm cùng loại nhưng giá cả thì kinh tế hơn”, ông Ian Chang chia sẻ.

MINH HỒ

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....