Tiềm năng Anh Quốc

Từ đầu tháng 4/2023, có gần 1,25 triệu hộ gia đình ở Vương quốc Anh chuyển về nhà mới. Nếu tính từ quý IV/2022, số hộ chuyển nhà ở Anh đã tăng thêm 60.000. Thị trường nội thất ở Anh quốc đang là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trước làn sóng này.

Nghiên cứu được thực hiện trong “Báo cáo về bất động sản và người chuyển nhà quý I/2023” của chuyên gia phân tích dữ liệu bất động sản TwentyCi cũng cho thấy nhóm người chuyển nhà được dự đoán sẽ chi 1,1 tỷ bảng Anh để mua giường và đồ nội thất trong 12 tháng tới.

Động lực mới

Theo Văn phòng Thống kê Vương quốc Anh, trong tháng 11 và 12/2022, giá trị doanh số bán lẻ đồ nội thất ở nước này có mức tăng mỗi tháng hơn 20% và mức tăng được ghi nhận vào tháng 1/2023 là 8,9%. Nhìn chung, trong năm 2022, số tiền chi tiêu cho đồ nội thất đã tăng 14% so với năm 2021. Tuy nhiên, khối lượng bán lẻ lại giảm 1% vào tháng 1/2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu sâu hơn từ Mordor Intelligence cho thấy thị trường nội thất gia đình toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 3,2% trong vòng 5 năm tới, bởi những người chuyển nhà là nhóm tiêu dùng có giá trị kinh tế lớn nhất. Colin Bradshaw – Giám đốc điều hành của TwentyCi nhận xét: “Những người chuyển nhà sẽ chi tiêu khoảng 29 tỷ bảng Anh, một sự kích thích đáng kể cho nền kinh tế bán lẻ đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, lạm phát và lãi suất ngân hàng gia tăng. Mỗi năm, các chủ nhà mới sẽ chi 1,1 tỷ bảng cho giường và đồ nội thất; 462 triệu bảng cho vải bọc, đồ trang trí; 2 tỷ bảng cho sàn và rèm cửa sổ và 4 tỷ bảng cho đồ dùng nhà bếp.

Hơn nữa, giá trị đơn đặt hàng trung bình của nhóm khách hàng chuyển nhà lớn hơn rất nhiều so với những khách hàng không chuyển nhà. Các đơn vị kinh doanh đồ nội thất tại Anh đang lợi tức đầu tư từ việc tập trung vào nhóm khách hàng chuyển nhà thường là khoản lãi 20 bảng Anh cho mỗi 1 bảng đầu tư. Thị trường nhà ở sôi động sẽ hỗ trợ thị trường nội thất và vật liệu trải sàn ở Anh quốc. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, trong quý I/2023, đã có 269.000 vụ mua bán nhà ở và gần 70% tổng số bất động sản được liệt kê trong quý I đã được bán cho đến nay”.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Dựa trên hoạt động thực tế của tháng 3, các chuyên gia kinh tế Anh cho rằng, thị trường bất động sản có vẻ đang có xu hướng khởi sắc. Mặc dù những thương vụ mua bán thất bại, thay đổi giá hoặc rút lui đều tăng, nhưng vẫn ở mức thấp nếu xét đến sự trùng khớp chưa từng có với các cú sốc kinh tế và địa chính trị khác. Giá chào bán nhà trung bình trên khắp Vương quốc Anh vẫn ổn định ở mức 420.000 bảng Anh và mặc dù thấp hơn mức cao nhất được ghi nhận vào quý II/2022, nhưng mức giá này vẫn thể hiện mức tăng của giá nhà là 24% so với năm 2019.

Sự sôi động của bất động sản mở cửa tăng trưởng cho thị trường tiêu thụ đồ nội thất. Đối với phần lớn những người thay đổi chỗ ở, việc chi tiêu trong quá trình chuyển nhà đối với các hạng mục như sàn nhà, giường, ghế sofa hoặc nhà bếp là một điều không thể trì hoãn. Do đó, mục tiêu nhắm đến nhóm khách hàng chuyển nhà trở thành một lựa chọn kinh doanh rõ ràng. “Hiểu được thời điểm các hộ gia đình di chuyển có thể giúp mang lại nguồn doanh thu khổng lồ trên nhiều lĩnh vực và danh mục hàng hóa. Do đó, các thương hiệu nên xem xét điều chỉnh hoạt động tiếp thị của mình để tập trung hơn vào nhóm người tiêu dùng có giá trị cao này”, đại diện TwentyCi nhận xét.

Sự tăng trưởng của thị trường nội thất ở Anh trong bối cảnh các thị trường chủ lực khác giảm mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt. Thống kê từ Tổng cục Hải Quan cho thấy, đồ gỗ và các sản phẩm mỹ nghệ là mặt hàng xuất khẩu mũi nhọn có tỷ trọng kim ngạch lớn thứ 7 của Việt Nam sang Vương quốc Anh. Năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Anh đạt 239,66 triệu USD, chiếm gần 4% tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu sang nước này. Đây là thị trường đồ gỗ lớn thứ 5 Thế giới (sau Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức) và lớn thứ 2 ở châu Âu (sau Đức) với dự báo tăng trưởng hằng năm giai đoạn 2021 – 2026 là 3,2%. Đánh giá từ Thương vụ Việt Nam tại Anh cho thấy, cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam thời gian tới rất rộng mở. Nguyên nhân là nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh, nhiều mặt hàng gỗ Việt Nam nhập khẩu vào Anh sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.

Để cạnh tranh tại thị trường tiềm năng này, theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng các yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và kiểu mẫu với mức giá tốt; phải có chứng chỉ tiêu chuẩn FSC/Coc/FM về bảo vệ rừng bền vững, cũng như chứng chỉ tiêu chuẩn BSCI (Business Social Compliance Initiative) – bộ tiêu chuẩn đánh giá việc tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh (như tuân thủ luật pháp; không sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức; không phân biệt đối xử; môi trường làm việc an toàn…).

QUỲNH DAO

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....