Tiềm năng Anh Quốc

Từ đầu tháng 4/2023, có gần 1,25 triệu hộ gia đình ở Vương quốc Anh chuyển về nhà mới. Nếu tính từ quý IV/2022, số hộ chuyển nhà ở Anh đã tăng thêm 60.000. Thị trường nội thất ở Anh quốc đang là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trước làn sóng này.

Nghiên cứu được thực hiện trong “Báo cáo về bất động sản và người chuyển nhà quý I/2023” của chuyên gia phân tích dữ liệu bất động sản TwentyCi cũng cho thấy nhóm người chuyển nhà được dự đoán sẽ chi 1,1 tỷ bảng Anh để mua giường và đồ nội thất trong 12 tháng tới.

Động lực mới

Theo Văn phòng Thống kê Vương quốc Anh, trong tháng 11 và 12/2022, giá trị doanh số bán lẻ đồ nội thất ở nước này có mức tăng mỗi tháng hơn 20% và mức tăng được ghi nhận vào tháng 1/2023 là 8,9%. Nhìn chung, trong năm 2022, số tiền chi tiêu cho đồ nội thất đã tăng 14% so với năm 2021. Tuy nhiên, khối lượng bán lẻ lại giảm 1% vào tháng 1/2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu sâu hơn từ Mordor Intelligence cho thấy thị trường nội thất gia đình toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 3,2% trong vòng 5 năm tới, bởi những người chuyển nhà là nhóm tiêu dùng có giá trị kinh tế lớn nhất. Colin Bradshaw – Giám đốc điều hành của TwentyCi nhận xét: “Những người chuyển nhà sẽ chi tiêu khoảng 29 tỷ bảng Anh, một sự kích thích đáng kể cho nền kinh tế bán lẻ đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, lạm phát và lãi suất ngân hàng gia tăng. Mỗi năm, các chủ nhà mới sẽ chi 1,1 tỷ bảng cho giường và đồ nội thất; 462 triệu bảng cho vải bọc, đồ trang trí; 2 tỷ bảng cho sàn và rèm cửa sổ và 4 tỷ bảng cho đồ dùng nhà bếp.

Hơn nữa, giá trị đơn đặt hàng trung bình của nhóm khách hàng chuyển nhà lớn hơn rất nhiều so với những khách hàng không chuyển nhà. Các đơn vị kinh doanh đồ nội thất tại Anh đang lợi tức đầu tư từ việc tập trung vào nhóm khách hàng chuyển nhà thường là khoản lãi 20 bảng Anh cho mỗi 1 bảng đầu tư. Thị trường nhà ở sôi động sẽ hỗ trợ thị trường nội thất và vật liệu trải sàn ở Anh quốc. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, trong quý I/2023, đã có 269.000 vụ mua bán nhà ở và gần 70% tổng số bất động sản được liệt kê trong quý I đã được bán cho đến nay”.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Dựa trên hoạt động thực tế của tháng 3, các chuyên gia kinh tế Anh cho rằng, thị trường bất động sản có vẻ đang có xu hướng khởi sắc. Mặc dù những thương vụ mua bán thất bại, thay đổi giá hoặc rút lui đều tăng, nhưng vẫn ở mức thấp nếu xét đến sự trùng khớp chưa từng có với các cú sốc kinh tế và địa chính trị khác. Giá chào bán nhà trung bình trên khắp Vương quốc Anh vẫn ổn định ở mức 420.000 bảng Anh và mặc dù thấp hơn mức cao nhất được ghi nhận vào quý II/2022, nhưng mức giá này vẫn thể hiện mức tăng của giá nhà là 24% so với năm 2019.

Sự sôi động của bất động sản mở cửa tăng trưởng cho thị trường tiêu thụ đồ nội thất. Đối với phần lớn những người thay đổi chỗ ở, việc chi tiêu trong quá trình chuyển nhà đối với các hạng mục như sàn nhà, giường, ghế sofa hoặc nhà bếp là một điều không thể trì hoãn. Do đó, mục tiêu nhắm đến nhóm khách hàng chuyển nhà trở thành một lựa chọn kinh doanh rõ ràng. “Hiểu được thời điểm các hộ gia đình di chuyển có thể giúp mang lại nguồn doanh thu khổng lồ trên nhiều lĩnh vực và danh mục hàng hóa. Do đó, các thương hiệu nên xem xét điều chỉnh hoạt động tiếp thị của mình để tập trung hơn vào nhóm người tiêu dùng có giá trị cao này”, đại diện TwentyCi nhận xét.

Sự tăng trưởng của thị trường nội thất ở Anh trong bối cảnh các thị trường chủ lực khác giảm mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt. Thống kê từ Tổng cục Hải Quan cho thấy, đồ gỗ và các sản phẩm mỹ nghệ là mặt hàng xuất khẩu mũi nhọn có tỷ trọng kim ngạch lớn thứ 7 của Việt Nam sang Vương quốc Anh. Năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Anh đạt 239,66 triệu USD, chiếm gần 4% tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu sang nước này. Đây là thị trường đồ gỗ lớn thứ 5 Thế giới (sau Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức) và lớn thứ 2 ở châu Âu (sau Đức) với dự báo tăng trưởng hằng năm giai đoạn 2021 – 2026 là 3,2%. Đánh giá từ Thương vụ Việt Nam tại Anh cho thấy, cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam thời gian tới rất rộng mở. Nguyên nhân là nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh, nhiều mặt hàng gỗ Việt Nam nhập khẩu vào Anh sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.

Để cạnh tranh tại thị trường tiềm năng này, theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng các yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và kiểu mẫu với mức giá tốt; phải có chứng chỉ tiêu chuẩn FSC/Coc/FM về bảo vệ rừng bền vững, cũng như chứng chỉ tiêu chuẩn BSCI (Business Social Compliance Initiative) – bộ tiêu chuẩn đánh giá việc tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh (như tuân thủ luật pháp; không sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức; không phân biệt đối xử; môi trường làm việc an toàn…).

QUỲNH DAO

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....