[Hội thảo] Thị trường Carbon – Cơ hội và thách thức đối với ngành gỗ Việt Nam

Sáng 27/11 tại TP Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero Carbon (GREEN MEDIA HUB), phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Văn hoá Báo chí – Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ Công bố giải Báo chí Phát triển Xanh thường niên lần thứ nhất cùng các phiên Tọa đàm: “Kinh tế tuần hoàn – từ thực tế đến chính sách” và “Thị trường tài chính Carbon: Cơ hội và Thách thức”.
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) chia sẻ tại lễ công bố giải báo chí phát triển Xanh và tọa đàm Về chủ đề Thị trường Carbon, Cơ hội và thách thức. Ông Khanh cho rằng nghành chế biến gỗ và thêm vào đó thị trường tín chỉ carbon là cơ hội cho người Lâm dân trồng và giữ rừng lâu đặc biệt với rừng gỗ lớn.

Nhà nước ngoài việc xây dựng các hàng lang pháp lý mà Bộ NN & PTNT đã làm với Luật lâm nghiệp, VNTLAS, VPA FLEGT thì cần có cơ sở hạ tầng về mặt dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN có thể truy xuất nguồn gốc, tính toán phát thải carbon.

Dự án HAWA DDS do HAWA triển khai từ tháng 5/2018, dưới sự tài trợ của FAO EU FLEGT. Dự án nhằm xây dựng một nền tảng cung cấp các công cụ truy xuất và giải trình nguồn gốc gỗ nguyên liệu hợp pháp phù hợp với các cam kết trong Hiệp định VPA/FLEGT.

Tổng ngân sách dự án được nhận hỗ trợ từ FAO EU FLEGT là hơn 500.000 Euro. Sau 3 năm triển khai, đến tháng 5/2021. Dự án đã hoàn thành Bộ tiêu chuẩn HAWA DDS, nền tảng công nghệ thông tin về truy xuất và giải trình nguồn gốc gỗ HAWA DDS 1.0. Nền tảng tích hợp nhiều tính năng hữu ích hỗ trợ khai báo và lưu trữ hồ sơ rừng, hồ sơ mua bán cây đứng, hồ sơ đăng ký khai thác, lưu thông giúp cho việc tra xét, truy xuất và xác minh nguồn gốc gỗ rừng trồng.

Cũng theo ông Khanh, HAWA mong muốn triển giai đoạn 2 của dự án, tích hơp thêm các công cụ giúp đánh giá sự gia tăng sinh khối, tương ứng việc hấp thu carbon của các khu rừng, giúp DN đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường tín chỉ carbon. Song song đó là thiết kế thêm công cụ giúp truy vết carbon (carbon footprint) trong hành trình chuỗi cung ứng.

————————————
Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA)
Địa chỉ: 41 – 45, Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: +84 902 507 770
Email: info@hawa.org.vn
Website: www.hawa.vn
Fanpage: www.facebook/hawa.vietnam

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...