[Hội thảo] Thị trường Carbon – Cơ hội và thách thức đối với ngành gỗ Việt Nam

Sáng 27/11 tại TP Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero Carbon (GREEN MEDIA HUB), phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Văn hoá Báo chí – Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ Công bố giải Báo chí Phát triển Xanh thường niên lần thứ nhất cùng các phiên Tọa đàm: “Kinh tế tuần hoàn – từ thực tế đến chính sách” và “Thị trường tài chính Carbon: Cơ hội và Thách thức”.
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) chia sẻ tại lễ công bố giải báo chí phát triển Xanh và tọa đàm Về chủ đề Thị trường Carbon, Cơ hội và thách thức. Ông Khanh cho rằng nghành chế biến gỗ và thêm vào đó thị trường tín chỉ carbon là cơ hội cho người Lâm dân trồng và giữ rừng lâu đặc biệt với rừng gỗ lớn.

Nhà nước ngoài việc xây dựng các hàng lang pháp lý mà Bộ NN & PTNT đã làm với Luật lâm nghiệp, VNTLAS, VPA FLEGT thì cần có cơ sở hạ tầng về mặt dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN có thể truy xuất nguồn gốc, tính toán phát thải carbon.

Dự án HAWA DDS do HAWA triển khai từ tháng 5/2018, dưới sự tài trợ của FAO EU FLEGT. Dự án nhằm xây dựng một nền tảng cung cấp các công cụ truy xuất và giải trình nguồn gốc gỗ nguyên liệu hợp pháp phù hợp với các cam kết trong Hiệp định VPA/FLEGT.

Tổng ngân sách dự án được nhận hỗ trợ từ FAO EU FLEGT là hơn 500.000 Euro. Sau 3 năm triển khai, đến tháng 5/2021. Dự án đã hoàn thành Bộ tiêu chuẩn HAWA DDS, nền tảng công nghệ thông tin về truy xuất và giải trình nguồn gốc gỗ HAWA DDS 1.0. Nền tảng tích hợp nhiều tính năng hữu ích hỗ trợ khai báo và lưu trữ hồ sơ rừng, hồ sơ mua bán cây đứng, hồ sơ đăng ký khai thác, lưu thông giúp cho việc tra xét, truy xuất và xác minh nguồn gốc gỗ rừng trồng.

Cũng theo ông Khanh, HAWA mong muốn triển giai đoạn 2 của dự án, tích hơp thêm các công cụ giúp đánh giá sự gia tăng sinh khối, tương ứng việc hấp thu carbon của các khu rừng, giúp DN đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường tín chỉ carbon. Song song đó là thiết kế thêm công cụ giúp truy vết carbon (carbon footprint) trong hành trình chuỗi cung ứng.

————————————
Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA)
Địa chỉ: 41 – 45, Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: +84 902 507 770
Email: info@hawa.org.vn
Website: www.hawa.vn
Fanpage: www.facebook/hawa.vietnam

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....