[Hội thảo] Thị trường Carbon – Cơ hội và thách thức đối với ngành gỗ Việt Nam

Sáng 27/11 tại TP Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero Carbon (GREEN MEDIA HUB), phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Văn hoá Báo chí – Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ Công bố giải Báo chí Phát triển Xanh thường niên lần thứ nhất cùng các phiên Tọa đàm: “Kinh tế tuần hoàn – từ thực tế đến chính sách” và “Thị trường tài chính Carbon: Cơ hội và Thách thức”.
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) chia sẻ tại lễ công bố giải báo chí phát triển Xanh và tọa đàm Về chủ đề Thị trường Carbon, Cơ hội và thách thức. Ông Khanh cho rằng nghành chế biến gỗ và thêm vào đó thị trường tín chỉ carbon là cơ hội cho người Lâm dân trồng và giữ rừng lâu đặc biệt với rừng gỗ lớn.

Nhà nước ngoài việc xây dựng các hàng lang pháp lý mà Bộ NN & PTNT đã làm với Luật lâm nghiệp, VNTLAS, VPA FLEGT thì cần có cơ sở hạ tầng về mặt dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN có thể truy xuất nguồn gốc, tính toán phát thải carbon.

Dự án HAWA DDS do HAWA triển khai từ tháng 5/2018, dưới sự tài trợ của FAO EU FLEGT. Dự án nhằm xây dựng một nền tảng cung cấp các công cụ truy xuất và giải trình nguồn gốc gỗ nguyên liệu hợp pháp phù hợp với các cam kết trong Hiệp định VPA/FLEGT.

Tổng ngân sách dự án được nhận hỗ trợ từ FAO EU FLEGT là hơn 500.000 Euro. Sau 3 năm triển khai, đến tháng 5/2021. Dự án đã hoàn thành Bộ tiêu chuẩn HAWA DDS, nền tảng công nghệ thông tin về truy xuất và giải trình nguồn gốc gỗ HAWA DDS 1.0. Nền tảng tích hợp nhiều tính năng hữu ích hỗ trợ khai báo và lưu trữ hồ sơ rừng, hồ sơ mua bán cây đứng, hồ sơ đăng ký khai thác, lưu thông giúp cho việc tra xét, truy xuất và xác minh nguồn gốc gỗ rừng trồng.

Cũng theo ông Khanh, HAWA mong muốn triển giai đoạn 2 của dự án, tích hơp thêm các công cụ giúp đánh giá sự gia tăng sinh khối, tương ứng việc hấp thu carbon của các khu rừng, giúp DN đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường tín chỉ carbon. Song song đó là thiết kế thêm công cụ giúp truy vết carbon (carbon footprint) trong hành trình chuỗi cung ứng.

————————————
Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA)
Địa chỉ: 41 – 45, Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: +84 902 507 770
Email: info@hawa.org.vn
Website: www.hawa.vn
Fanpage: www.facebook/hawa.vietnam

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....