Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu.

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam tăng trưởng vượt bậc trong nhiều năm qua. Đến nay, Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở nhất khu vực, với kim ngạch XNK chiếm tỷ trọng lớn so với GDP.

Tiềm năng lớn, thách thức nhiều

Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 6/1/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 đạt 786,29 tỷ USD, bất chấp bối cảnh khó khăn toàn cầu. Đặc biệt, hoạt động XNK trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang tăng trưởng mạnh, thúc đẩy nhu cầu về logistics.

Logistics đóng vai trò “bệ đỡ” cho các hoạt động kinh tế, đặc biệt là xuất khẩu. Hàng hóa Việt Nam đã có mặt trên hầu hết thị trường quốc tế. Những năm gần đây, chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển với các tập đoàn đa quốc gia chuyển sản xuất về Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, gia tăng nguồn hàng hóa và mang lại thuận lợi cho doanh nghiệp (DN). Thêm vào đó, công nghệ hiện đại đang có bước tiến vượt bậc, hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu “Go Global”.

Dù có tiềm năng lớn, ngành logistics Việt Nam vẫn đối mặt nhiều hạn chế. Trong nước, thị trường logistics đang bão hòa và cạnh tranh gay gắt. Do hội nhập, các DN nước ngoài có quyền vào kinh doanh bình đẳng, khiến cạnh tranh trở nên khốc liệt. Hàng nghìn DN logistics Việt Nam, chủ yếu là nhỏ và vừa, đóng vai trò thứ yếu, thường được coi là “vệ tinh” hoặc “thầu phụ”. Các DN Việt Nam chưa tham gia sâu hoặc làm chủ được chuỗi cung ứng logistics để đồng hành với sản xuất và xuất khẩu.

Nghịch lý đang tồn tại: Việt Nam nằm trong top 20 nền kinh tế thương mại lớn nhất thế giới, hàng hóa đi đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng sự hiện diện của logistics trên thị trường thế giới lại quá ít ỏi. 70 – 80% thị phần logistics quốc tế thuộc về DN nước ngoài, thậm chí con số này có thể còn lớn hơn. Việc DN logistics Việt Nam vắng bóng ở thị trường nước ngoài trực tiếp tạo rào cản cho xuất khẩu, giới hạn khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng và tối ưu hóa chi phí vận hành quốc tế.

Lựa chọn tất yếu

Với vị thế nền kinh tế mới nổi, “Go Global” không chỉ là lựa chọn mà là con đường tất yếu của Việt Nam. Ngành logistics có vai trò trọng yếu trong việc hỗ trợ DN gia tăng lợi thế cạnh tranh quốc tế.

Việc tiến ra thị trường thế giới giúp DN logistics Việt Nam học hỏi, áp dụng công nghệ và tối ưu hóa quy trình quản lý, từ đó giảm chi phí và tăng hiệu quả. DN buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn dịch vụ khắt khe của thị trường nước ngoài, nâng cao trình độ quản lý, ứng dụng công nghệ và phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Bước ra biển lớn cũng đồng nghĩa DN phải thích ứng với xu hướng chuyển đổi: đáp ứng tiêu chuẩn logistics xanh và chuyển đổi số mạnh mẽ (ứng dụng AI, IoT, tự động hóa). Những thay đổi tích cực này sẽ góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia, thực hiện chiến lược đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics khu vực và quốc tế.

Giải pháp cụ thể

Để ngành logistics thực sự trở thành nền tảng hỗ trợ xuất khẩu, DN cần thiết lập sự hiện diện quốc tế: Theo chân dòng hàng hóa XNK Việt Nam, thiết lập sự hiện diện ở đầu bên kia chuỗi cung ứng. Trước hết tập trung vào thị trường như: Lào, Campuchia, Trung Quốc và Thái Lan.

Các DN trong ngành có thể lựa chọn hình thức dịch vụ phù hợp, có giá trị gia tăng, gắn liền với thế mạnh của đất nước. Ví dụ, tận dụng lợi thế về địa lý của Việt Nam là trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế, tương tự như vai trò của Singapore hay Hồng Kông (Trung Quốc). Cần kết hợp và hỗ trợ các hoạt động như giao nhận cho hàng hóa Campuchia xuất khẩu qua cảng Việt Nam.

DN có thể thành lập mới, liên doanh, hoặc sử dụng hình thức mua bán sáp nhập (M&A) để tìm kiếm các DN hiện có, từ đó thiết lập quyền điều hành và sự hiện diện. Cần cân nhắc quan hệ giữa sở hữu và vận hành, ví dụ đầu tư sở hữu và giao cho DN nội địa vận hành nếu họ có hiểu biết sâu rộng. Song song đó, nhanh chóng tiếp cận công nghệ mới (AI, blockchain), chuyển đổi năng lượng, trung hòa phát thải, tiến đến logistics không biên giới, và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế về an toàn, an ninh, môi trường, dữ liệu (ISO, FIATA, IATA…).

Ngành logistics Việt Nam đã có những DN tiên phong như: Bee Logistics (có văn phòng ở Đức, Ấn Độ, Myanmar, Campuchia) và Viettel Post (đầu tư logistics ở nước ngoài), chứng tỏ việc vươn ra thị trường quốc tế là hoàn toàn khả thi. Chỉ khi DN logistics nhanh chóng tiến vào thị trường nước ngoài, họ mới có thể đồng hành, thúc đẩy và hỗ trợ tối đa cho DN xuất nhập khẩu Việt Nam.

Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)
T.T ghi

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....