Văn phòng vẫn cần nội thất

Nội thất văn phòng thế giới năm 2022 đạt tổng giá trị sản xuất là 52,4 tỷ USD. Trong cơn bão lạm phát, ngành hàng này đang đương đầu với nhiều áp lực, nhưng vẫn có cơ hội tăng trưởng.

Theo báo cáo “Ngành nội thất văn phòng thế giới” của Trung tâm nghiên cứu công nghiệp Ý (CSIL), sau quá trình sụt giảm được ghi nhận vào năm 2020 do hậu quả của đại dịch Covid-19, năm 2021 sản xuất toàn cầu ghi nhận mức phục hồi 14% của nội thất văn phòng, tính theo giá hiện hành, và một lần nữa bị sụt giảm vào năm 2022 với mức giảm là 3% so với năm trước.

11% tổng giá trị ngành nội thất

Trong khi nhu cầu tiêu thụ nội thất văn phòng ở Bắc Mỹ tăng trưởng vào năm 2022, thì châu Âu gần như không thay đổi và châu Á – Thái Bình Dương lại ghi nhận mức giảm hai con số. Tuy nhiên, về mặt này, các chuyên gia CSIL cho rằng, cần chú ý đến vấn đề tiền tệ. Bởi tất cả các thị trường đều ghi nhận giá trị dựa trên đơn vị tính bằng USD và chịu ảnh hưởng của biến động tỷ giá hối đoái. Ngoài ra, một yếu tố khác cần được xem xét là lạm phát, dẫn đến giá cả nói chung đều tăng lên trên toàn thế giới và đang điều chỉnh hoạt động của mỗi quốc gia.

Thống kê từ CSIL cho thấy, nội thất văn phòng chiếm khoảng 11% tổng sản lượng nội thất thế giới. Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực sản xuất chính với 48% thị phần, tiếp theo là Bắc Mỹ, chiếm 29%, châu Âu xếp thứ ba với tỷ lệ là 19% sản lượng toàn thế giới. Các khu vực địa lý khác có thị phần không đáng kể. Việc sản xuất nội thất văn phòng chỉ tập trung cao độ ở 8 quốc gia, chiếm khoảng 79% tổng sản lượng, bao gồm: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Canada, Ý và Ba Lan.

Tăng trưởng ít, nhưng đều

Hoạt động kinh doanh nội thất văn phòng trên thế giới (tính theo giá USD hiện tại) đạt đỉnh vào năm 2021, tăng 23%, sau đó giảm 10% vào năm 2022 với tổng giá trị là 12,7 tỷ USD (theo tính toán sơ bộ). Theo dự báo của CSIL, hoạt động kinh doanh nội thất văn phòng thế giới dự kiến sẽ tăng 2% vào năm 2023 và 3% vào năm 2024.

Tỷ lệ xuất khẩu so với sản xuất ở thị trường nội thất văn phòng hiện vào khoảng 26%. Mặc dù tỷ lệ này đang tăng lên (đạt mức 21% vào năm 2016), nhưng vẫn còn thấp so với các mã hàng khác trong ngành nội thất, với tỷ lệ xuất khẩu/sản xuất là khoảng 39%. Phần lớn nội thất văn phòng xuất khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc, Canada, Đức, Ba Lan và Ý, rồi đến Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Vương quốc Anh và Hà Lan. Trung Quốc giữ thị phần xuất khẩu lớn nhất thế giới, chiếm 40% tổng lưu lượng. Tuy nhiên, cần lưu ý Trung Quốc đã mất 7 điểm phần trăm vào năm 2022 do sản lượng giảm.

Ghế văn phòng giữ vai trò chủ đạo

Trong ba năm qua, thị trường chứng kiến sự gia tăng của một số quá trình cấu trúc, dẫn đến địa điểm làm việc trở nên đa định dạng, linh hoạt hơn. Nhân viên có nhiều lựa chọn, làm việc từ xa nhiều hơn, với các địa điểm vệ tinh hoặc ngoại ô, không tốn thời gian đi lại nhiều. Hình thức làm việc ở nhiều địa điểm (nhà riêng, trụ sở chính, văn phòng linh hoạt hay quán cà phê) phản ánh sự đa dạng của các nhiệm vụ và sở thích của nhân viên.

Từ nhu cầu thực tế đó, việc tiêu thụ ghế văn phòng (hay đúng hơn là ghế làm việc tiện dụng) đã tăng trưởng theo cấp số nhân. Trong hai năm qua, tỷ trọng của sản phẩm này trong tổng lượng tiêu thụ đã tăng lên ở hầu hết các quốc gia. Một lần nữa, làm việc từ xa, dù chỉ vài ngày một tuần, là động lực đằng sau xu hướng này. Cũng cần nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng này nổi bật nhất với các sản phẩm thuộc mức giá trung bình.

Bàn có thể điều chỉnh độ cao là một phân khúc phát triển nhanh khác trong ngành kinh doanh nội thất văn phòng. Trong năm năm qua, sự hiện diện của loại bàn này đã trở nên phổ biến không chỉ ở châu Âu mà còn ở Bắc Mỹ. Hầu như tất cả các công ty nội thất văn phòng lớn trên thế giới đều giới thiệu bộ sưu tập bàn làm việc đứng và những sản phẩm này cũng xuất hiện ở cấp độ bán lẻ.

Xu hướng bán hàng đa kênh

Hai năm qua, các công ty trong ngành đã đánh giá lại hoạt động phân phối và hậu cần cho thị trường nội thất đang ngày càng trở nên phân mảnh, giải quyết các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử và lập kế hoạch đầu tư vào công nghệ.

Hoạt động bán lẻ đa kênh cung cấp một mô hình kinh doanh bổ sung để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Nhưng theo CSIL, hoạt động phân phối nội thất văn phòng vẫn đòi hỏi mức độ chuyên môn hóa cao, với các chuyên gia bán hàng trực tiếp, chuyên gia về nội thất văn phòng và các đại lý độc quyền chiếm phần lớn nhất trong tổng số. Mỗi thị trường có các hệ thống phân phối đặc thù và đôi khi chúng rất khác biệt tùy theo từng quốc gia. Ví dụ, tỷ lệ kênh bán hàng trực tiếp ở Nhật Bản rất cao, hầu như không có công ty nào kiểm soát thị trường. Tại Trung Quốc, bán hàng trực tiếp (kể cả bán theo hợp đồng) chiếm gần một nửa thị trường, do các cam kết của Chính phủ được thực hiện mạnh mẽ. Còn ở châu Âu và Bắc Mỹ, chuyên gia hoặc đại lý độc quyền lại chiếm phần lớn. Ở Ấn Độ, hoạt động phân phối không theo tổ chức vẫn chiếm 70% thị trường. Tuy nhiên, doanh nghiệp có tổ chức (bán theo hợp đồng, nhà bán lẻ, showroom, nhà nhập khẩu) đã tăng nhanh trong thập niên vừa qua, từ 15% lên 30% trong tổng số. Nắm bắt được đặc thù này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thâm nhập thị trường hơn.

MẠNH HOÀNG
(Theo Worldfurnitureonline)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....