Mô hình trung tâm phân phối ONE STOP HUB sẽ là lời giải giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường Mỹ một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.
Tháng 11/2023, đoàn doanh nghiệp (DN) thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc đã đến TP. Hồ Chí Minh, trực tiếp kết nối với hơn 50 DN sản xuất nội thất Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác. Là một trong 5 thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu là nguyên liệu. Nhưng, mục tiêu chính của chuyến giao thương này hoàn toàn khác.
Nhịp vận động mới
Ông Chaisan – Phó chủ tịch Hiệp hội Nội thất Trung Quốc, đồng sáng lập Hội chợ TMĐT xuyên biên giới Ningbo Export khẳng định các DN Trung Quốc đến Việt Nam để tìm kiếm nhà cung ứng nội thất. Để từ đó, phân phối trực tiếp cho thị trường toàn cầu, thông qua TMĐT.
Chia sẻ tại sự kiện, các DN Trung Quốc không ngại tiết lộ chiến lược phát triển hoàn toàn mới. Không còn thông qua các nhà mua hàng hay những chuỗi siêu thị chuyên phân phối nội thất mà các DN Trung Quốc tiếp cận sâu sát người dùng trên toàn thế giới. Để đảm bảo tốc độ giao hàng, họ tổ chức kho bãi và dịch vụ giao nhận, chăm sóc khách hàng ngay tại Mỹ, Canada… Con đường mà các DN nội thất Trung Quốc đưa hàng hóa ra thế giới đầy tính chủ động, hiện đại và trên hết là hiệu quả.
Theo Forbes Advisor, năm 2023, doanh số TMĐT có thể tăng 10,4%, đạt tổng giá trị 6,3 nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Đây được xem là giai đoạn phát triển tích cực của E-Commerce mặc dù còn nhiều lo ngại về sự khó khăn của kinh tế thế giới. Cùng với tốc độ phát triển của TMĐT, thị trường dịch vụ fulfillments tăng trưởng rất tốt. Riêng thị trường Bắc Mỹ có trị giá 23,334 tỷ USD năm 2022 và độ tăng trưởng kép (CAGR) 13,9% từ 2023 đến 2030 (65,357 tỷ USD).
Fulfillments là mô hình về một trung tâm hoàn tất đơn hàng, triển khai dịch vụ giúp cải thiện hai bước cuối cùng của hoạt động bán hàng trực tuyến là lấy sản phẩm và giao hàng chặng cuối. Hiện đây là xu hướng kinh doanh mới trên thế giới và DN nội thất Việt Nam đang rất cần nó để có được bước đệm tiến ra thị trường thế giới.
Đón đầu xu hướng
Ý tưởng về một trung tâm hoàn tất đơn hàng và văn phòng trưng bày ONE STOP HUB khởi nguồn từ những người tâm huyết trong hoạt động hỗ trợ DN của HAWA. Hướng đến việc cung ứng các dịch vụ đa dạng để hỗ trợ bán hàng cho các DN trong ngành trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, ONE STOP HUB dự kiến sẽ là trạm phân phối các sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, dự án, nhà bán hàng xuyên bang tại Mỹ, Canada… Trung tâm được đầu tư công nghệ và các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp để các DN có thể tập trung vào việc phát triển sản phẩm, sản xuất, quản lý bán hàng và tự tin bước vào thị trường Bắc Mỹ. Bao gồm: Quản lý toàn bộ quy trình giao nhận từ lưu kho, đóng gói sản phẩm đến vận chuyển và quản lý đơn hàng; Cung cấp không gian lưu trữ đa dạng và điều kiện lý tưởng để bảo quản hàng hóa tiêu dùng, vật liệu xây dựng và trang trí nội thất; Kiểm tra, sửa chữa đơn giản, xử lý hàng thanh lý; Cung cấp không gian trưng bày sản phẩm, dịch vụ, đại diện DN tiếp khách hàng, nhận mẫu, gởi mẫu.
Ở giá trị vô hình, ONE STOP HUB hướng đến cung cấp kết nối dịch vụ tư vấn pháp lý, đăng ký các tiêu chuẩn, nhãn hiệu, bản quyền và thuế chuyên nghiệp để giúp DN tuân thủ quy định và tối ưu hóa chi phí, tư vấn về chiến lược marketing, digital marketing và quan trọng là kết nối, dịch vụ hỗ trợ bán hàng online lẫn offline. Đồng thời cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ hoạt động R&D và các dịch vụ liên quan phát sinh trong quá trình kinh doanh.
Khác với việc DN tự đầu tư, mô hình này xây dựng trên nền tảng chia sẻ nguồn lực đa dạng, chuyên ngành và toàn diện tại một địa điểm duy nhất. Nhờ vậy DN có thể tối ưu hóa quản lý kinh doanh với chi phí thấp, nhanh chóng và có điều kiện tập trung toàn tâm nguồn lực cốt lõi cho sản xuất, quản trị, R&D.
Không dừng lại ở việc bán hàng online; nhờ nắm bắt rõ, nhanh thông tin khách hàng, thị trường Bắc Mỹ trung tâm cũng sẽ thực thi hiệu quả chiến lược bán hàng đa kênh trên các nền tảng online lớn như Wayfair, Amazon, Walmart, Alibaba và các kênh offline như Home Depot, Lowe, Target, Costco…
Với mục tiêu huy động nguồn lực để hoàn thiện mô hình mang tính “một cho tất cả”, ONE STOP HUB sẽ chọn lọc kỹ, ưu tiên các nhà máy có thế mạnh cạnh tranh tốt về thiết kế, giá thành… có nguồn lực mạnh và dễ dàng tăng khả năng cung ứng khi lượng bán hàng tăng cao.
Theo nhà sáng lập Ningbo Export, thị trường xuất khẩu nội thất online Trung Quốc đang tập trung vào Mỹ, chiếm 25% nhưng trong tương lai có thể lên đến 40%. Tiềm năng của thị trường hoàn toàn có thật. Nếu kịp thời tham gia và khai thác, DN nội thất Việt Nam hoàn toàn đủ lực để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hiện đại này.
Victor Trần