Khi robot bước vào nhà máy

Robot cung cấp giải pháp thay thế linh hoạt hơn cho tự động hóa thông thường. Chúng có thể áp dụng cho nhiều tác vụ khác nhau. Thậm chí chúng còn phù hợp với những công việc mà theo truyền thống cần có thợ thủ công. Đáng chú ý, đã có robot ứng dụng được trong các nhà máy sản xuất nội thất.

Robot có vẻ phù hợp với ngành sản xuất ô tô hơn và chúng đã trở nên phổ biến trong ngành này từ nhiều thập niên. Liệu robot có phải là lựa chọn khả thi cho sản xuất nội thất hay không? Câu trả lời là có.

Một trong những lợi thế của robot là chúng rất dễ thích nghi. Những chuyển động quá phức tạp đối với tự động hóa thông thường robot có thể làm được. Điều này giúp cho những động tác thủ công dễ được tạo ra bằng robot hơn, hỗ trợ lớn cho lao động của con người. Nhờ vậy, giải pháp này hỗ trợ DN nội thất giải quyết phần nào áp lực trong tình trạng thiếu hụt lao động kỹ năng. Thực tế, việc tìm kiếm những người thợ lành nghề cho tất cả các công đoạn cần thiết trong một DN sản xuất nội thất đang trở nên khó khăn. Robot sẽ cung cấp giải pháp thay thế cho việc thuê ngoài, giúp DN mở rộng quy mô hoạt động mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Ghi nhận từ các nhà máy sản xuất nội thất hiện đại, có thể thấy, vai trò của robot khá đa dang. Bao gồm:

  1. Phay gỗ

Phay gỗ làm công việc cốt lõi của nhà sản xuất nội thất, dù là để cắt các tấm phẳng để lắp ráp sau này hay đang điêu khắc các chi tiết 3D thành khối vật liệu.

Phay bằng robot sẽ mang lại mức độ linh hoạt rất lớn so với các phay tự động hóa khác. Chúng lớn hơn máy CNC, nhờ đó không bị giới hạn bởi kích thước phôi gia công mà công nhân có thể thao tác.

  1. Kiểm tra sản phẩm

Kiểm tra thường là giai đoạn cuối trong quá trình sản xuất. Bước này diễn ra trước khi sản phẩm nội thất của bạn được đóng gói và vận chuyển. Quy trình kiểm tra tốt có thể giúp giảm thiểu việc làm lại và thu hồi sản phẩm. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm và hình ảnh thương hiệu của DN sẽ được nâng cao.

Robot có thể được tích hợp với hệ thống kiểm tra bằng mắt, máy quét siêu âm và các cảm biến khác, giúp cho bước kiểm tra đồ nội thất của bạn trở nên hợp lý hơn.

  1. Chà nhám và chuẩn bị bề mặt

Chà nhám và các hình thức chuẩn bị bề mặt khác là công việc tiêu tốn nhiều công sức. Thời gian làm việc dài cũng có thể ảnh hưởng đến tính nhất quán của việc chà nhám thủ công, dẫn đến giảm chất lượng.

Lợi ích to lớn của việc sử dụng robot để chà nhám là tính nhất quán của bề mặt hoàn thiện mà chúng mang lại. Khi bạn đã lập trình chính xác đường đi cho robot, chúng sẽ di chuyển phương tiện mài mòn trên bề mặt vật liệu theo cùng một cách, trong mọi thời điểm.

  1. Sơn và phủ

Sơn bằng tay thường gây thiệt hại vì lượng sơn sử dụng không đồng đều. Nếu công nhân chậm lại dù chỉ một khoảnh khắc trong khi phun sơn, họ sẽ sử dụng nhiều sơn hơn mức cần thiết. Điều này gây lãng phí và làm giảm chất lượng lớp hoàn thiện.

Robot phun sơn là một lựa chọn hoàn hảo để nâng cao hiệu quả công đoạn sơn đồ nội thất của DN. Nhiều mẫu robot khác nhau đã được thiết kế dành riêng cho hoạt động sơn.

  1. Gia công sản phẩm lớn

Một lợi ích to lớn của việc sử dụng robot trong ngành sản xuất đồ nội thất là phạm vi làm việc rộng. Công nhân có thể tăng kích thước phạm vi làm việc của robot chỉ bằng thao tác đơn giản là thêm các trục bên ngoài. Điều này sẽ rất hữu ích khi công nhân làm việc với các sản phẩm nội thất lớn, giúp giảm bớt nhiều bước so với các hình thức tự động hóa khác.

Chúng ta có những ví dụ về việc con người sử dụng công nghệ robot để tạo ra các tác phẩm điêu khắc có kích thước bằng người thật. Điều này mở ra cho DN khả năng sản xuất nhiều kiểu dự án nội thất hơn.

  1. Chạm khắc cá nhân hóa

Nhiều sản phẩm nội thất cung cấp một mức độ cá nhân hóa nhất định, dù là dành cho người dùng cuối hay khi tùy biến sản phẩm để bán cho các nhà cung cấp khác nhau. Logo khắc cũng là một lựa chọn cá nhân hóa phổ biến. Robot cung cấp nhiều khả năng chạm, khắc và các hình thức cá nhân hóa khác.

  1. Xếp hàng lên pallet

DN còn có nhiều công việc khác không trực tiếp làm tăng giá trị cho sản phẩm nội thất, nhưng rất cần thiết để chuẩn bị cho công đoạn vận chuyển. Xếp sản phẩm đã đóng gói lên pallet là một trong những công việc như vậy. Nhiều ngành công nghiệp sử dụng robot để xếp hàng, giúp giảm bớt sức lao động cho công việc nặng nhọc này, ngành gỗ cũng không ngoại lệ.

Ứng dụng robot trong chế biến gỗ, sản xuất nội thất vẫn còn nhiều, hứa hẹn sẽ giúp DN giải quyết được mục tiêu nâng cao chất lượng, đảm bảo độ chính xác cao cũng như, giải quyết bài toán chi phí lao động. Tất nhiên, dù ứng dụng rất rộng nhưng robot không bao giờ có thể loại bỏ hoàn toàn sự có mặt của con người. Những gì chúng làm được là tối đa hóa kỹ năng và thời gian của người lao động trong đội ngũ của DN.

Minh An

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....