Cá tính và sáng tạo trẻ

Chủ đề “Kết nối xuyên không” của mùa hoa mai thứ 21 đã mở ra một sân chơi sôi động và kích thích tinh thần sáng tạo.

Dù ban tổ chức đã điều chỉnh thời gian tổ chức cuộc thi vào tháng 3, sớm hơn hẳn so với thường lệ, thay vì tháng 10 để các thiết kế đoạt giải có cơ hội tham dự Hoa Mai 2025 – Hoa Mai Design Award (HMD) vẫn thu hút được rất nhiều thí sinh tham dự. Chỉ sau hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút được 271 bài dự thi đến từ 15 trường đại học và các nhà thiết kế trong nước lẫn quốc tế. Hai đối tượng tham dự cuộc thi được xếp riêng ở bảng Open – dành cho sinh viên, các bạn trẻ và bảng Grand – dành cho những người đã và đang theo đuổi con đường thiết kế chuyên nghiệp.

Đối thoại để rộng mở ý tưởng thiết kế

Có đến 5 tiêu chí mà Hoa Mai đặt ra để tuyển chọn những gương mặt tiềm năng của ngành nội thất Việt Nam. Bao gồm: Tính sáng tạo, tính bền vững, tính thẩm mỹ, tính thương mại, và tính ứng dụng. Thêm vào đó, thiết kế buộc phải đồng điệu với tinh thần của chủ đề cuộc thi. Đây chính là bộ lọc đầu tiên ở vòng sơ khảo để ban tổn chức tìm ra được 50 ý tưởng thiết kế tốt nhất ở bảng Open, 23 ý tưởng bảng Grand đi tiếp vào vòng phản biện.

Ngày 24/5, chủ nhân các ý tưởng thiết kế tiêu biểu ấy đã tụ hội tại showroom Handpick để tham dự vòng thi phản biện. Nhà thiết kế trẻ Ngô Duy Khánh cho biết, ban đầu anh khá tự tin với thiết kế của mình nhưng khi gặp trực tiếp hội đồng chuyên môn trình bày và thuyết phục họ, anh mới vỡ lẽ ra nhiều điều. “Có những chi tiết tôi không đủ tự tin để đưa vào thì hôm nay, qua trao đổi với những chuyên gia trong ngành mới biết được nó là khả thi và ngược lại, những thứ tôi nghĩ sẽ rất tốt thì lại thiếu thực tế”, Khánh nói. Không chỉ tư vấn thiết thực để hoàn thiện thiết kế của mình, trên tinh thần phản biện, hội đồng chuyên môn còn mở ra cơ hội cho các thí sinh được nói lên những ấp ủ của mình trong tác phẩm để cùng đưa ra giải pháp biến ý tưởng thành những sản phẩm có khả năng tiếp cận người dùng nhất có thể.

Đây không phải lần đầu tiên Ngô Duy Khánh tham dự HMD. Từ khi còn là sinh viên, Khánh đã thử sức ở sân chơi này và được ghi nhận ở một giải thưởng phụ. Anh luôn ôm ấp ý định trở lại với một thiết kế tốt hơn nữa. Mất đến gần 3 năm tìm kiếm, bắt gặp được chủ đề “Kết nối xuyên không”, Khánh như cá được về với nước.

Tiếp cận với thực tế sản xuất

Ngô Duy Khánh là 1 trong 21 gương mặt tiêu biểu của bảng Open và 9 nhà thiết kế của bảng Grand may mắn vượt qua được vòng loại lẫn vòng phản biện để chính thức bước vào vòng sản xuất mẫu. Bắt đầu từ giai đoạn này, các thí sinh sẽ được tham gia hàng loạt các chương trình đào tạo và tiếp cận thực tế quy trình sản xuất, cùng làm việc trực tiếp với đội ngũ thi công ở các nhà máy. “Đó là một hành trình có đầy đủ những va chạm thực tế để những người sáng tạo có thể tích lũy kinh nghiệm và nuôi dưỡng đam mê gắn kết với nghề”, ông Phạm Chân Quang, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết. Theo ông Quang, về tổng thể, các thí sinh năm nay có độ tương đồng, có câu chuyện để kể trong thiết kế của mình, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho vòng chung kết.

Đồng quan điểm, giám khảo Lê Tấn Minh, Giám đốc Công ty B+ Furniture, thành viên Hội đồng Chuyên môn của HMD cho biết, ông khá hứng thú với những thiết kế mang tính làm mới truyền thống mà các thí sinh mang đến Hoa Mai năm nay. Dù sẽ còn phải cân chỉnh nhiều trong phần sản xuất mới có thể hiện thực hóa ý tưởng nhưng về cơ bản, ngành nội thất Việt Nam sẽ có được những tiếng nói mới, góp phần vào định hướng phát triển khâu thiết kế, kiến tạo giá trị sáng tạo mà ngành nội thất Việt Nam đang theo đuổi.

Đây cũng là điều mà giám khảo Mathilde Trần Thanh Trúc, Giám đốc Nghệ thuật tại Eurasia Concept, nhà phân phối nội thất cao cấp tại Việt Nam tâm đắc. Theo bà Trúc, thí sinh tham dự phần lớn còn rất trẻ, có những lỗ hổng về kiến thức ngành như vật liệu, phong cách… nhưng rất đáng ghi nhận ở nỗ lực vượt lên chính mình trong việc dấn thân với Hoa Mai 2025. Bà tin tưởng, tinh thần ấy chính là nền tảng, nếu được cộng thêm quá trình tích lũy kiến thức, đào sâu các giá trị văn hóa… những gương mặt trẻ hôm nay hoàn toàn có thể tạo nên những bứt phá ở tương lai.

Vân Quỳnh

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....