Khi văn hóa chạm vào đời sống

Sau hơn 6 tháng phát động và triển khai, Hoa Mai Design Award 2025 đã khép lại với những dấu ấn đầy cảm hứng. Chủ đề “Kết nối xuyên không” mà Ban tổ chức đề ra đã tạo nên cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ để những nhà thiết kế trẻ mang giá trị văn hóa truyền thống vào ngôn ngữ thiết kế đương đại.

Hoa Mai Design Award 2025 đã để lại dấu ấn với những con số biết nói. Cuộc thi thu hút hơn 270 ý tưởng từ khắp mọi miền đất nước, với hơn 250 thí sinh cùng nhau vượt qua nhiều vòng thi đầy thử thách. Đặc biệt, 30 sản phẩm đã được hiện thực hóa từ ý tưởng, thể hiện nỗ lực và sự bền bỉ của thế hệ nhà thiết kế trẻ tài năng.

Chìa khóa mở cửa ý tưởng đột phá

Chủ đề “Kết nối xuyên không” đã trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, thúc đẩy các nhà thiết kế trẻ vượt qua giới hạn để sáng tạo những tác phẩm đặc biệt. Điểm nổi bật của các sản phẩm đạt giải không chỉ nằm ở câu chuyện văn hóa sâu sắc mà còn ở kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại cao.

Đột phá ở bảng Grand Award là NODE của Lê Hữu Trường – tác phẩm đạt Giải Đặc biệt. Đây là giải thưởng dành cho khả năng kết nối xuyên không gian và thời gian. Lấy cảm hứng từ hình ảnh đôi quang gánh ngày xưa và tiếng ê a của con trẻ theo chân mẹ mưu sinh, NODE mang đến góc nhìn mới về ký ức văn hóa. Kết cấu theo chiều ngang mô phỏng cách một đứa trẻ ngồi vững vàng trong thúng, mang lại sự tự do cho tư thế người ngồi. Điểm nhấn đặc biệt là cách gắn kết các thành phần bằng mộng gỗ khác màu – một chi tiết giản lược từ đốt tre – nhằm nhắc lại tính thủ công, truyền thống trong dòng chảy của đời sống hiện đại.

Một thiết kế khác, thể hiện rõ nét nhất tinh thần “Kết nối xuyên không” là THE THỜ của Nguyễn Văn Thịnh. Đây là mẫu bàn thờ nhỏ gọn với tính thẩm mỹ cao, đầy đủ công năng nhưng vẫn giữ được sự gần gũi và tính tâm linh. Toàn bộ kích thước sản phẩm đều được tính toán theo thước lỗ ban để đảm bảo yếu tố phong thủy, thể hiện sự tôn trọng truyền thống trong thiết kế đương đại. Những điểm mạnh này khiến Ban tổ chức cuộc thi phải dành cho tác phẩm một giải thưởng nằm ngoài hạng mục công bố trước đó: Giải Chủ đề (Theme Award). Đồng thời, tác phẩm cũng được vinh dự góp mặt tại triển lãm Maison & Object Paris 2025, đại diện cho tiếng nói thiết kế rất riêng của người Việt ra thế giới.

Nền tảng văn hóa Á Đông

Cùng với tinh thần “xuyên không”, chất liệu văn hóa Á Đông chính là điểm cộng của các tác phẩm được vinh danh ở Hoa Mai 2025. LUMAIRE LIGHT, bộ đèn trang trí của Ngô Thị Quỳnh Trang và Nguyễn Thị Anh Thư đạt Giải Nhất với ý tưởng lấy cảm hứng từ ánh trăng trong văn hóa Á Đông. Sản phẩm trở thành “cầu nối” giữa ánh sáng và không gian sống đương đại với tính tương tác độc đáo, cho phép người dùng tự điều chỉnh hướng sáng. Khả năng kết hợp module gốc thành đèn sàn, đèn trần hay đèn bàn thể hiện sự linh hoạt và tiềm năng thương mại cao giúp tác phẩm đạt giải cao nhất của cuộc thi ở bảng Open, không gian dành cho những nhà thiết kế mới tìm hiểu về nghề.

Ở bảng thi này, câu chuyện của thí sinh Nguyễn Thùy Dương, người sở hữu Giải Nhì gây ấn tượng với những người theo dõi cuộc thi. NEST STOOL là sản phẩm cá nhân đầu tiên của Nguyễn Thùy Dương. Chiếc ghế đặc biệt này là kết quả của hành trình 200 ngày đi từ giảng đường đến xưởng sản xuất.Tác giả đã phải liên tục điều chỉnh nhiều chi tiết để tối ưu hóa tính ứng dụng và thẩm mỹ của sản phẩm để từ những va chạm này, học được những bài học thực tế, từ việc tính toán định mức nguyên vật liệu, cách thức xử lý gỗ để đảm bảo tính năng và thẩm mỹ hay cách thức sử dụng những nguyên liệu phụ trợ… Nguyễn Thùy Dương cho biết sau cuộc thi, cô muốn tiếp tục phát triển những sản phẩm nội thất giàu tính cá nhân, khơi gợi được cảm xúc cho người dùng. Cô gái trẻ này sẽ mang tinh thần đó vào đồ án tốt nghiệp sắp tới và trên hành trình nỗ lực phía trước để có thể trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Các Giải Khuyến khích cũng thể hiện sự đa dạng trong cách tiếp cận chủ đề. CHÀY TABLE của Ngô Duy Khánh gửi gắm ký ức tuổi thơ về tiếng chày giã gạo miền Tây. LỢP của Nguyễn Vũ Thiên Bảo lấy cảm hứng từ ngói hoàng lưu ly ở Đại nội Huế. GÁNH BENCH của Trần Tuấn Kiệt tôn vinh kỹ thuật mộng gỗ truyền thống. ISU CHAIR của Nguyễn Thị Mỹ Vân kết hợp nhu cầu chữa lành với tinh thần Neo-craft đương đại.

Mỗi tác phẩm đều mang một câu chuyện riêng, nhưng cùng chung một tinh thần: Kết nối di sản văn hóa với ngôn ngữ thiết kế hiện đại, tạo ra những sản phẩm không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn chạm đến cảm xúc và có giá trị ứng dụng thực tế.

Ánh Dương

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

hội chợ mùa xuân lần thứ I năm 2026 - Bộ Công Thương

Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026

Giới thiệu về Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026 Hội chợ Mùa Xuân Lần thứ I – 2026 (Vietnam Blossom Spring Fair 2026 – VBSF) mở ra trong nhịp khởi đầu của năm mới – thời điểm khơi dậy khát vọng tăng tốc, bản lĩnh và những bước chuyển lớn. Lấy cảm […]

...

Thất vọng FSC?

Tám mươi phần trăm số người tiêu dùng tin rằng biểu tượng FSC đảm bảo sản phẩm họ mua không gây hại cho rừng. Tuy nhiên, sự thật là rất có thể những sản phẩm mang nhãn FSC không đạt được những tiêu chuẩn bền vững....

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....