Nguồn lâm sản và ngành lâm nghiệp bền vững tại Phần Lan

Vùng đất với rừng bao phủ nhiều nhất châu Âu

Rừng bao phủ 75% đất nước Phần Lan, với diện tích bình quân 4,2 hecta rừng trên mỗi người. Tại Phần Lan, phần đất được phân loại theo công năng rừng chiếm 86%.

Sản lượng thu hoạch gỗ xẻ của Phần Lan gia tăng hàng năm. Số lượng cây đốn chặt đã giảm so với số lượng rừng tăng trưởng. Sản lượng phát triển rừng hàng năm tại Phần Lan trong vài năm gần đây đã vượt con số một triệu mét khối. Rừng được trồng mới hàng năm vào mùa thích hợp, chỉ kéo dài khoảng 80 ngày.

Doanh nghiệp tư nhân và các gia đình sở hữu khoảng 60% rừng với khoảng 632.000 gia đình là chủ sở hữu rừng tại Phần Lan. Nếu kể số tư nhân sở hữu hoặc đầu tư vào từ 2 hecta rừng trở lên thì bình quân 14% dân số Phần Lan là chủ rừng.

Rừng thông chiếm đa số

Đa phần đất nước Phần Lan nằm trong vùng ôn đới Bắc bán cầu (boreal coniferous zone), với hơn nửa nguồn lâm sản là cây thông (pinus sylvestris). Các chủng loại cây phổ thông khác bao gồm vân sam (spruce – picea abies), bạch dương (birch – betula pubescens) và bạch dương bạc (silver birch – betula pubescens). Những chủng loại cây này đóng góp 97% tổng sản lượng lâm sản cho Phần Lan. Rừng Phần Lan không chỉ thuần một chủng loại cây mà phần lớn bao gồm nhiều chủng loại vói khoảng 30 chủng loại cây bản xứ khác nhau.

Ngành lâm nghiệp bền vững

Ngành lâm sản bền vững nhắm đến ba mục tiêu. Thứ nhất, giữ cân bằng hệ sinh thái tự nhiên. Nói cách khác, giúp môi trường tự nhiên tự phục hồi sau khi bị những tác động làm biến đổi. Kế đến là những giá trị văn hóa – xã hội gắn kết với rừng không bị mai một. Và thứ ba, lâm sản là nguồn lợi kinh tế cho tất cả mọi người có liên quan.

Quản lý rừng gần gũi với tự nhiên đồng nghĩa với việc áp dụng những quy trình mô phỏng theo sự phát triển của tự nhiên. Vì thế, làm thế nào để những chu trình trong tự nhiên càng ít bị ảnh hưởng càng tốt, trong khi đó vẫn duy trì được nguồn lợi và phát triển kinh tế – xã hội một cách bền vững là yếu tố cốt lõi trong quản lý rừng tại Phần Lan.

Các chứng chỉ rừng

Hầu hết rừng tại Phần Lan đều được chứng nhận. Các chứng chỉ rừng là nỗ lực nhằm bảo đảm rằng lâm sản đã hợp pháp về mặt bền vững sinh thái, kinh tế và xã hội. Trên thực tế, chứng chỉ rừng là văn bản được chứng thực bởi một bên thứ ba bảo đảm rừng được quản lý và sử dụng một cách bền vững, phù hợp với một số tiêu chí được đề cập trong chứng chỉ.

PEFC là hệ thống chứng chỉ lớn nhất trên thế giới. Để đạt được chứng chỉ PEFC, việc quản lý rừng cần thiết phải thỏa các tiêu chuẩn về đa dạng sinh học (biodiversity), sức khỏe và tính phát triển bền vững  của rừng cũng như việc sử dụng rừng có tái tạo. Hơn 85% rừng cho mục đích kinh tế tại Phần Lan đều đạt chứng chỉ PEFC.

Những nhà cung cấp gỗ xẻ Phần Lan rất sẵn sàng hợp tác với những nhà sản xuất hàng nội ngoại thất Việt Nam trong việc cung cấp ổn định gỗ xẻ từ cây thông và vân sam. Khi sử dụng gỗ Phần Lan, bạn đã nêu bật tính phát triển bền vững của chính mình và gửi thông điệp đó đến từng khách hàng.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....