Cá tính và sáng tạo trẻ

Chủ đề “Kết nối xuyên không” của mùa hoa mai thứ 21 đã mở ra một sân chơi sôi động và kích thích tinh thần sáng tạo.

Dù ban tổ chức đã điều chỉnh thời gian tổ chức cuộc thi vào tháng 3, sớm hơn hẳn so với thường lệ, thay vì tháng 10 để các thiết kế đoạt giải có cơ hội tham dự Hoa Mai 2025 – Hoa Mai Design Award (HMD) vẫn thu hút được rất nhiều thí sinh tham dự. Chỉ sau hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút được 271 bài dự thi đến từ 15 trường đại học và các nhà thiết kế trong nước lẫn quốc tế. Hai đối tượng tham dự cuộc thi được xếp riêng ở bảng Open – dành cho sinh viên, các bạn trẻ và bảng Grand – dành cho những người đã và đang theo đuổi con đường thiết kế chuyên nghiệp.

Đối thoại để rộng mở ý tưởng thiết kế

Có đến 5 tiêu chí mà Hoa Mai đặt ra để tuyển chọn những gương mặt tiềm năng của ngành nội thất Việt Nam. Bao gồm: Tính sáng tạo, tính bền vững, tính thẩm mỹ, tính thương mại, và tính ứng dụng. Thêm vào đó, thiết kế buộc phải đồng điệu với tinh thần của chủ đề cuộc thi. Đây chính là bộ lọc đầu tiên ở vòng sơ khảo để ban tổn chức tìm ra được 50 ý tưởng thiết kế tốt nhất ở bảng Open, 23 ý tưởng bảng Grand đi tiếp vào vòng phản biện.

29 Ca tinh va sang tao tre 1

29 Ca tinh va sang tao tre 3

29 Ca tinh va sang tao tre 4

29 Ca tinh va sang tao tre 5 29 Ca tinh va sang tao tre 6

Ngày 24/5, chủ nhân các ý tưởng thiết kế tiêu biểu ấy đã tụ hội tại showroom Handpick để tham dự vòng thi phản biện. Nhà thiết kế trẻ Ngô Duy Khánh cho biết, ban đầu anh khá tự tin với thiết kế của mình nhưng khi gặp trực tiếp hội đồng chuyên môn trình bày và thuyết phục họ, anh mới vỡ lẽ ra nhiều điều. “Có những chi tiết tôi không đủ tự tin để đưa vào thì hôm nay, qua trao đổi với những chuyên gia trong ngành mới biết được nó là khả thi và ngược lại, những thứ tôi nghĩ sẽ rất tốt thì lại thiếu thực tế”, Khánh nói. Không chỉ tư vấn thiết thực để hoàn thiện thiết kế của mình, trên tinh thần phản biện, hội đồng chuyên môn còn mở ra cơ hội cho các thí sinh được nói lên những ấp ủ của mình trong tác phẩm để cùng đưa ra giải pháp biến ý tưởng thành những sản phẩm có khả năng tiếp cận người dùng nhất có thể.

Đây không phải lần đầu tiên Ngô Duy Khánh tham dự HMD. Từ khi còn là sinh viên, Khánh đã thử sức ở sân chơi này và được ghi nhận ở một giải thưởng phụ. Anh luôn ôm ấp ý định trở lại với một thiết kế tốt hơn nữa. Mất đến gần 3 năm tìm kiếm, bắt gặp được chủ đề “Kết nối xuyên không”, Khánh như cá được về với nước.

Tiếp cận với thực tế sản xuất

Ngô Duy Khánh là 1 trong 21 gương mặt tiêu biểu của bảng Open và 9 nhà thiết kế của bảng Grand may mắn vượt qua được vòng loại lẫn vòng phản biện để chính thức bước vào vòng sản xuất mẫu. Bắt đầu từ giai đoạn này, các thí sinh sẽ được tham gia hàng loạt các chương trình đào tạo và tiếp cận thực tế quy trình sản xuất, cùng làm việc trực tiếp với đội ngũ thi công ở các nhà máy. “Đó là một hành trình có đầy đủ những va chạm thực tế để những người sáng tạo có thể tích lũy kinh nghiệm và nuôi dưỡng đam mê gắn kết với nghề”, ông Phạm Chân Quang, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết. Theo ông Quang, về tổng thể, các thí sinh năm nay có độ tương đồng, có câu chuyện để kể trong thiết kế của mình, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho vòng chung kết.

Đồng quan điểm, giám khảo Lê Tấn Minh, Giám đốc Công ty B+ Furniture, thành viên Hội đồng Chuyên môn của HMD cho biết, ông khá hứng thú với những thiết kế mang tính làm mới truyền thống mà các thí sinh mang đến Hoa Mai năm nay. Dù sẽ còn phải cân chỉnh nhiều trong phần sản xuất mới có thể hiện thực hóa ý tưởng nhưng về cơ bản, ngành nội thất Việt Nam sẽ có được những tiếng nói mới, góp phần vào định hướng phát triển khâu thiết kế, kiến tạo giá trị sáng tạo mà ngành nội thất Việt Nam đang theo đuổi.

Đây cũng là điều mà giám khảo Mathilde Trần Thanh Trúc, Giám đốc Nghệ thuật tại Eurasia Concept, nhà phân phối nội thất cao cấp tại Việt Nam tâm đắc. Theo bà Trúc, thí sinh tham dự phần lớn còn rất trẻ, có những lỗ hổng về kiến thức ngành như vật liệu, phong cách… nhưng rất đáng ghi nhận ở nỗ lực vượt lên chính mình trong việc dấn thân với Hoa Mai 2025. Bà tin tưởng, tinh thần ấy chính là nền tảng, nếu được cộng thêm quá trình tích lũy kiến thức, đào sâu các giá trị văn hóa… những gương mặt trẻ hôm nay hoàn toàn có thể tạo nên những bứt phá ở tương lai.

Vân Quỳnh

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Công nghệ dẫn dắt thị trường

Thị trường nội thất toàn cầu đạt 664,9 tỷ USD vào năm 2024. Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường dự kiến sẽ đạt 707,5 tỷ USD vào năm 2033. Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đã, đang và sẽ tạo đà tăng trưởng cho ngành trong thời gian tới....

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh doanh đồ nội, ngoại thất ở xứ cờ hoa....

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt....

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan....

Họp mặt định kỳ Ban Chấp Hành và Ban kiểm tra HAWA

Chiều qua (18/07), Ban Chấp Hành & Ban Kiểm Tra HAWA đã có buổi gặp gỡ, họp mặt định kỳ tại trụ sở văn phòng HAWA nhằm điểm lại các hoạt động, chương trình của hội trong quý 1 & 2/2025. ...