Dấu ấn văn hóa Việt Nam trên sản phẩm Gỗ

Là người nhiều năm gắn bó với ngành, cả trong tư cách người làm nghề lẫn vai trò quản lý, cộng thêm nền tảng am hiểu văn hóa truyền thống, lễ nghi, phong tục tập quán của dân tộc, ông đã đổ tâm huyết để khảo cứu và tìm hiểu giá trị nghệ thuật của đồ gỗ Việt Nam từ cổ điển đến hiện đại.

Là người nhiều năm gắn bó với ngành, cả trong tư cách người làm nghề lẫn vai trò quản lý, cộng thêm nền tảng am hiểu văn hóa truyền thống, lễ nghi, phong tục tập quán của dân tộc, ông đã đổ tâm huyết để khảo cứu và tìm hiểu giá trị nghệ thuật của đồ gỗ Việt Nam từ cổ điển đến hiện đại.

Nghiên cứu về đồ gốm, đồ đồng, mỹ nghệ hoặc nghệ thuật điêu khắc, chế tác vật liệu thì nhiều. Nhưng một đề tài tương tự để tìm hiểu cặn kẽ lịch sử phát triển, tiếp nhận và hội nhập với các phong cách đồ gỗ khác nhau du nhập vào đời sống người Việt thì chưa.

“Dấu ấn văn hóa Việt trên sản phẩm gỗ” khảo cứu và tiếp cận có hệ thống với lịch sử hình thành, nét đặc trưng của đồ gỗ Việt qua từng thời kỳ, từng giai đoạn lịch sử ứng với vận động của thời cuộc. Tác giả phân tích đặc trưng đường nét của sản phẩm, văn hóa nghề nghiệp, phong cách mỹ thuật “bên ngoài lẫn bên trong”, các công trình tôn giáo, đình chùa… đến quá trình tiếp nhận trình độ kỹ thuật, cơ giới hóa và hiện đại hóa trong chế tác đồ gỗ hiện đại.

Sự công phu về tư liệu, hình ảnh và quá trình thực tế trực tiếp ghi chép của tác giả Huỳnh Văn Hạnh cho người đọc hiểu rằng, hóa ra gỗ không phải là thứ cỏ cây thụ tạo, là một thứ vật liệu vộ tri nhưng qua bàn tay của cha ông lại trở nên có hồn có cốt, có đời sống riêng sinh động.

Những ghi chép của tác giả, tất cả đều nhằm mục đích soi rọi và trân quý những giá trị của văn hóa Việt, của đời sống gia đình, lễ nghi và quan niệm sống của người Việt qua đồ gỗ. Như chính tác giả viết: “Riêng chỉ có các đồ vật con người làm ra, qua thời gian tồn tại, luôn là thứ trung thực nhất, gói trong mình những biến thiên của thời cuộc”.

Cuốn sách này hữu ích cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng, yêu thích đồ gỗ…để hiểu hơn sự kết tinh văn hóa đồ gỗ Việt.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....