Giảm tác động không khí bằng nguyên liệu ván sạch

Tại hội thảo “Xu hướng Sản xuất, sử dụng nội thất gỗ công nghiệp và những tác động đến chất lượng không khí trong nhà (IAQ – Indoor Air Quality)” do Compact Sài Gòn (HPL Group) cùng AICA Kogyo, Homag và Jowat đồng tổ chức, các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, tác động của sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp cùng giải pháp về nguyên liệu sạch.

Hội thảo chỉ ra xu hướng sử dụng nội thất gỗ công nghiệp tăng lên cùng đô thị hóa. Nguyên nhân gây ra tác động IAQ chính là sự phát tán từ việc đốt cháy nhiên liệu trong bếp và lò vi sóng, từ các vật liệu hữu cơ dễ bay hơi. Đặc biệt là formaldehyde từ các loại vật liệu gỗ công nghiệp, khi phát thải hoặc bay hơi sẽ tác động đến hô hấp. Một nguyên nhân nữa chính là khí radon từ nguồn vật liệu xây dựng.

Ông Phạm Văn Lương – Chủ tịch HPL Group, cho rằng người tiêu dùng vốn ít quan tâm và khó kiểm soát được chất lượng không khí trong nhà, mà chỉ chú ý đến không khí bên ngoài: khói bụi, xe cộ, môi trường đô thị v.v. Môi trường trong nhà rất quan trọng với sức khỏe, nhất là người già, thai phụ, trẻ em vì 80% thời gian của con người ở trong nhà. Với sản phẩm nội thất, người tiêu dùng quan tâm đến vẻ đẹp, độ bền của sản phẩm hơn là độ an toàn, tính thân thiện của vật liệu. Với gỗ công nghiệp sản xuất tại các xưởng quy mô nhỏ, lạc hậu, rất khó để kiểm soát chất lượng, nguồn gốc của keo. Giải pháp lý tưởng nhất là sử dụng các loại vật liệu xanh, thân thiện với môi trường, có nguồn gốc rõ ràng và đạt các tiêu chuẩn quản lý, để bảo vệ sức khỏe người dùng. 

Theo công bố của TS Trịnh Minh Đạt, GĐ Trung tâm VLXD hữu cơ và Hóa phẩm xây dựng (Viện VLXD – Bộ Xây dựng), hiện nay Việt Nam chỉ xây dựng dự thảo về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về keo dán gỗ. Khoảng 70-80% sản phẩm nội thất gỗ trên thị trường được làm từ gỗ công nghiệp, trong đó không ít nguyên liệu đến từ các xưởng, làng nghề quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu.

Ông Yoshihisa Kato – Tổng giám đốc Công ty TNHH AICA Laminates Việt Nam đề xuất tiêu chuẩn cốt gỗ phải là E2 và vật liệu bề mặt phải đạt trên E0 vì vật liệu này phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung/cầu. Với xu hướng sử dụng gỗ công nghiệp trên thế giới ngày càng tăng, DN và người tiêu dùng phải chú ý hơn đến tác động của hóa chất trong sản phẩm nội thất đến cơ thể người. Trên thế giới có nhiều bộ tiêu chuẩn khác nhau, tùy vào tình hình kinh tế và thị  trường mà các nước sẽ chọn áp dụng bộ tiêu chuẩn thích hợp, trong đó có vai trò của Nhà nước, các Hiệp hội, truyền thông để tạo ra các chính sách bảo vệ người tiêu dùng.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...