Metaverse ứng dụng được trong ngành nội thất?

Không những có. Câu trả lời còn là: Vũ trụ ảo hoàn toàn có thể thay đổi cách thức kinh doanh của ngành nội thất toàn cầu.

Những game thủ sử dụng công cụ thực tế ảo dường như ít nghi ngờ về metaverse (vũ trụ ảo) hơn so với người bình thường. Với những ai đã khám phá những trải nghiệm tuyệt vời mà tai nghe VR hiện nay có thể mang lại, sẽ biết, vũ trụ này có thể sử dụng cho nhiều mục đích hơn là chơi game. Nó thậm chí có thể phát triển thành một không gian kết hợp các hoạt động chăm sóc sức khỏe, thiết kế, nghệ thuật, khoa học và thể thao với nhau. Hoạt động bán lẻ – đặc biệt là bán lẻ đồ nội thất, nằm trong số đó.

Ít bị thất vọng

Mua sắm đồ nội thất trực tuyến đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây, những công cụ có sẵn cho người mua sắm – chẳng hạn như chế độ xem 360 độ và thực tế tăng cường – đã giúp khách hàng cải thiện khả năng có được hình ảnh toàn cảnh hơn về món hàng họ muốn mua. Nhưng metaverse còn tiến thêm một bước nữa, nó giúp người mua hàng ít bị thất vọng hơn khi món hàng được giao đến.

Người dùng không thể ngồi thử một chiếc ghế dài trong metaverse, nhưng việc mua sắm có thể rất giống với trải nghiệm tại cửa hàng thực tế. Hãy tưởng tượng khách mua hàng đang lướt qua một cửa hàng kỹ thuật số 3D chứa đầy những hình ảnh siêu chính xác về các món đồ nội thất. Họ có thể di chuyển quanh cửa hàng, xem qua các sản phẩm được thể hiện với độ chi tiết đáng kinh ngạc, kể cả vân trên mặt gỗ và kết cấu của vải.

Metaverse có thể sẽ rất phù hợp với mua sắm kiểu “dạo quanh”. Dạo quanh một cửa hàng truyền thống là một trong những cách hiệu quả và thú vị nhất khi mua sắm đồ nội thất. Nó khơi dậy cảm hứng sáng tạo của khách hàng và giúp họ nảy sinh ý tưởng về cách phối, kết hợp các món đồ và phong cách khác nhau khi xem từ gian hàng này sang gian hàng khác. Metaverse tiến gần hơn đến việc tái tạo trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng, cung cấp chế độ xem thực tế và chi tiết hơn như một khách hàng có thể mong đợi trước khi mua.

Hơn nữa, hãy hình dung bạn đang ở trong phòng khách nhà mình, phiên bản kỹ thuật số, và chỉ bằng vài cú nhấp chuột, bạn có thể đưa những món nội thất từ cửa hàng vào phòng: bộ sofa, bàn cà phê, đèn,… Trong môi trường 3D này, người dùng có thể nhìn thấy chính xác đồ nội thất sẽ như thế nào trong nhà bạn trước khi mua hàng. Họ thậm chí có thể mời bạn bè và gia đình vào phòng để hỏi ý kiến.

Trong tầm tay

Dù hiện nay chưa ứng dụng rộng rãi, nhưng khả năng ứng dụng metaverse vào kinh doanh nội thất trở thành sự thật nằm trong tầm tay. Thị trường hiện đã chứng kiến các công ty giành vị trí cạnh tranh trong các hồ sơ xin cấp bằng sáng chế liên quan đến metaverse cho hệ thống thiết kế nội thất 3D và các công nghệ khác. Ngoài ra, các nhà sản xuất và bán lẻ đồ nội thất lớn cũng đang tiến những bước đầu tiên để biến metaverse thành hiện thực. Họ đang tạo ra mặt tiền cửa hàng trong thế giới 3D như Roblox, nơi họ có thể bán hàng hóa ảo và cung cấp nhiều hoạt động cũng như trải nghiệm. Theo một báo cáo của Morgan Stanley hồi năm ngoái, tổng thị trường thương mại điện tử trong metaverse có thể là 8,3 nghìn tỷ USD, bao gồm 697 tỷ USD chi tiêu cho nhà cửa và các hoạt động liên quan đến nhà cửa.

Làm thế nào các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đồ nội thất có thể bắt đầu hành trình metaverse? Đầu tiên, hãy đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng. DN luôn biết rõ hơn bất kỳ ai khác rằng khách hàng thích (và không thích) những gì trong trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng và mua sắm trực tuyến. Hãy bắt đầu suy nghĩ về cách tạo ra trải nghiệm 3D nhập vai thật sống động để thu hút người mua sắm. DN sẽ cung cấp cho họ những tính năng nào? DN sẽ làm gì để quá trình mua hàng trở nên dễ dàng, trực quan, nhiều thông tin và thú vị?

Tiếp theo, DN cũng cần nghĩ về cách có thể “thu hoạch” lại từ khoản đầu tư của mình vào nền tảng mới này. DN sẽ bán những sản phẩm và dịch vụ nào? DN sẽ làm gì để tiếp thị đến người tiêu dùng? Còn vấn đề thanh toán thì sao? Tại thời điểm này, vẫn chưa rõ liệu metaverse có dựa vào một loại tiền tệ duy nhất hay không – và nếu vậy thì loại tiền tệ đó có thể là gì. Tuy nhiên, khả năng thanh toán mạnh mẽ sẽ rất cần thiết nếu muốn nền tảng này hữu dụng cho doanh nghiệp.

Nội thất là một ngành kinh doanh nhấn mạnh đến cảm giác. Người mua hàng muốn xem sản phẩm, càng cận cảnh càng tốt. Việc mua đồ nội thất cũng đòi hỏi trí tưởng tượng của khách hàng. Chiếc ghế sofa (hoặc bộ bàn ăn, cái giường) này trông sẽ như thế nào trong nhà tôi? Cho đến nay, chưa có giải pháp nào tương thích cùng lúc đáp ứng được cả hai nhu cầu này. Metaverse có thể là công cụ thay đổi cuộc chơi mà ngành nội thất đang chờ đợi.

Curtis Howse – Giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ tài chính Syny Home & Auto
BÙI GIA (Theo Furniture Today)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....