Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đạt trên 8,8 tỷ USD, tăng 23,9% so với năm 2023. Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nhà xuất khẩu đồ nội thất lớn nhất vào Hoa Kỳ.

Vị thế dẫn đầu – Áp lực gia tăng

Tín hiệu thị trường trong năm 2025 vẫn khả quan, trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gỗ và nội thất sang Hoa Kỳ đã đạt 4,6 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Vị thế này đồng thời kéo theo tần suất xuất hiện các vụ kiện thương mại ngày càng tăng. Sáng ngày 26/9, Tổng thống Trump thông báo sẽ bắt đầu áp thuế 50% đối với kệ phòng tắm và 30% đối với một số loại nội thất. Tất cả các mức thuế mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10. Lý do chính quyền Hoa Kỳ áp thuế lên tủ bếp, kệ phòng tắm và một số mặt hàng nội thất là do lượng hàng nhập khẩu quá lớn, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước. Trước đó, mức thuế đối ứng mà chính quyền Hoa Kỳ áp dụng cho hàng hóa Việt Nam đã là 20%.

Ngoài thuế quan, Hoa Kỳ cũng đang tiến hành điều tra an ninh quốc gia theo Mục 232 với mặt hàng nội thất bằng gỗ. Điều tra này cho phép Tổng thống Hoa Kỳ áp đặt hạn ngạch hoặc thuế nhập khẩu nếu hàng hóa bị xác định ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Chưa kể, còn có thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp (AD/CVD) do Liên minh Thương mại Công bằng trong ngành ván ép cứng của Hoa Kỳ đã đệ đơn kiến nghị áp dụng các mức thuế AD/CVD với nhà sản xuất từ Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam.

Phát biểu tại Tọa đàm về PVTM trong lĩnh vực gỗ do Cục PVTM, VIFOREST và HAWA phối hợp tổ chức, diễn ra chiều 25/9, ông Cao Xuân Thanh, Chánh Văn phòng VIFOREST, cho biết doanh nghiệp (DN) ngành gỗ đang gặp nhiều khó khăn về thời gian trong việc điền các biểu mẫu thông tin để xuất khẩu. Văn phòng đã phải hướng dẫn DN cách thu thập các mẫu này trong trường hợp không được phía nhập khẩu cung cấp.

Nguy cơ thuế kép

Tác động tiêu cực tiềm ẩn từ các chính sách PVTM của Hoa Kỳ đối với ngành gỗ là rất lớn, đặc biệt là từ vụ điều tra chống bán phá giá và trợ cấp xuyên quốc gia đối với mặt hàng gỗ dán. Vụ điều tra này được xem là một “case study” để áp dụng cho các vụ việc khác nếu có khả năng, và phía Hoa Kỳ có thể tiếp tục khởi kiện các sản phẩm tương tự.

Bà Nguyễn Yến Ngọc, Trưởng phòng Xử lý PVTM nước ngoài của Cục PVTM, cho biết đối với vụ điều tra gỗ dán, hai công ty bị đơn cụ thể trong đơn kiện bắt buộc phải trả lời các mẫu điều tra đúng hạn, đúng câu hỏi, nếu không sẽ liên đới trách nhiệm đến toàn bộ ngành. Điều này cho thấy tầm quan trọng của sự hợp tác và tuân thủ trong quá trình điều tra.

Biên độ thuế chống bán phá giá bị cáo buộc là rất cao, lên đến 138 – 152%. Nếu phía Hoa Kỳ phán quyết và thật sự xác định có hành vi bán phá giá và trợ cấp, ngành gỗ dán sẽ phải chịu mức thuế trừng phạt nặng nề này. Bên cạnh đó, các DN gỗ Việt Nam còn đối diện với nguy cơ chịu thuế kép, thuế đối ứng và thuế AD/CVD nếu các biện pháp này được áp dụng đồng thời.

Các vụ điều tra này cũng dẫn đến tâm lý lo lắng trong cộng đồng DN trong nước, khiến khách hàng Hoa Kỳ không dám ký hợp đồng mới, đặc biệt trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang ngày càng khốc liệt.

Chủ động ứng phó

Cục trưởng Cục PVTM Lương Hoàng Thái cảnh báo về nguy cơ lây lan của các vụ kiện. Ông nhấn mạnh: “Các vụ kiện sẽ như vết dầu loang dần dần, gốc rễ thường là từ những sản phẩm cơ bản, và về sau sẽ ngày càng lan rộng”. Do đó, cần cố gắng ngăn chặn ngay từ đầu.

Theo ông Thái, để hóa giải thách thức tại thị trường Hoa Kỳ, DN và hiệp hội phải phối hợp giải trình triệt để để không bị áp các mức tính thuế không phù hợp. Cục trưởng cho rằng, tính bền vững là yếu tố cạnh tranh quan trọng. DN phải đảm bảo tính minh bạch về nguồn nguyên liệu và đáp ứng yêu cầu của Đạo luật Lacey cấm buôn bán gỗ có nguồn gốc bất hợp pháp, sử dụng gỗ từ rừng trồng hoặc gỗ có chứng chỉ (như FSC, COC). Các cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ khâu cấp chứng nhận nguồn gốc xuất xứ để ngăn chặn gian lận thương mại nhằm lẩn tránh thuế, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành.

Đồng thời, DN cần tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin để chủ động ứng phó rủi ro. Có thể tìm cách tác động đến đối tác ở Hoa Kỳ để họ vận động các nghị sĩ vì lợi ích chung. Nguyên nhân là vì các vụ điều tra của Hoa Kỳ thường vấp phải sự phản đối của DN hạ nguồn trong nước. “Phát triển bền vững phải là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh, trong đó chất lượng tốt hơn, giá cả phải chăng hơn, tính linh hoạt, độ bền và sự đổi mới sẽ là động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Dù các vụ kiện là rào cản, DN cần giữ vững tâm lý, tham gia điều tra thay vì bỏ cuộc từ đầu”, ông Thái nhấn mạnh.

Ca Dao

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...