Xuất khẩu “xanh”: Cơ hội hay thách thức?

Yếu tố “xanh” đang được hướng đến ở mọi ngành kinh tế của Việt Nam, cũng như Thế giới. Nếu chậm chuyển đổi, doanh nghiệp tất cả các ngành sẽ phải đứng ngoài cuộc chơi.

Áp lực từ nhiều phía

“Yêu cầu, quy chuẩn kinh doanh, sản xuất gắn liền với việc bảo vệ môi trường đã được đưa ra thảo luận từ những năm 2010 nhưng 3 năm trở lại đây, “xanh” trở thành yếu tố mang tính áp đặt, buộc các doanh nghiệp (DN) lẫn các thể chế chính trị phải tuân thủ”, TS. Nguyễn Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh, khẳng định như vậy tại diễn đàn “Xuất khẩu xanh”, do Sở Công Thương TP.HCM tổ chức ngày 25/5 vừa qua.

Theo ông Thành, từ quan điểm ban đầu, những đòi hỏi “xanh” đã thay đổi về chất, không chỉ khẩu hiệu mà là thực tế. Người dùng thực sự hưởng ứng trong cuộc cách mạng tiêu dùng xanh, đòi hỏi trực tiếp các nhà cung ứng phải chọn lựa. Trước cuộc cách mạng tiêu dùng này, các tổ chức cũng đã hoàn thiện các bộ quy chuẩn xanh trong sản xuất, kinh doanh và phát triển chuỗi cung ứng như ESG, chứng chỉ carbon…

Không dừng lại ở đó, chiến lược phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn… được lồng ghép trong các thỏa thuận quốc tế, điển hình là COP26. Để phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn… nhiều quốc gia đã và đang rất quyết liệt trong việc xây dưng chính sách hỗ trợ DN theo đuổi mô hình kinh tế tuần hoàn, phát triển khu công nghiệp sinh thái… Theo đuổi các giá trị xanh, DN thuận lợi hơn rất nhiều trong tiếp cận tài chính, cơ hội đầu tư… Nhờ vậy, việc chinh phục các chỉ số “xanh” không còn quá khốc liệt như ngày trước. Ông Thành khẳng định: “DN không có lựa chọn nào khác, ngoài việc thay đổi để đáp ứng”.

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Theo nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam thực hiện cho thấy các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm. Đồng thời, doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững tăng gấp 4 lần so với những đối thủ không có cam kết này.

Là một quốc gia đang trên đã trở thành nơi cung ứng hàng hóa chất lượng cho thị trường toàn cầu, với những thế mạnh như: nội thất, giày dép, may mặc, thủy hải sản, thiết bị điện tử… “Việt Nam không những phải đẩy mạnh các chứng chỉ “xanh” mà còn phải hết sức quyết liệt với con đường này, cả với thị trường nội địa và trên cả chuỗi cung ứng”, Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) nhận định.

Theo ông Minh, logistic xanh cũng là một trong những cấu phần của toàn bộ chuỗi cung ứng xanh mà Việt Nam cần chú trọng xây dựng, ngay từ thời điểm hiện nay. Nguyên nhân là vì ngành đóng góp khí thải lớn trong quá trình vận hành, đưa hàng hóa đến các nơi.

Để tối ưu hóa chuỗi cung ứng, xây dựng được yếu tố “xanh” cho toàn chuỗi cung ứng, đại diện VLA cho rằng, TP. Hồ Chí Minh cần chủ động trong vai trò dẫn dắt, thực hành mô hình xuất khẩu theo xu hướng “xanh” ở tất cả các ngành. Với logistic, cần thí điểm chuyến vận tải xanh nối đồng bằng sông Cửu Long với cảng Cái Mép, tạo nên cung đường kết nối, phát triển vận tải thủy cho các tỉnh miền Tây với TP. Hồ Chí Minh, từ đó, đưa hàng hóa đến các thị trường tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu thuận lợi hơn, tiết giảm phát thải trong quá trình vận chuyển.

Không chỉ mô hình B2B, với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), theo ông Minh, việc xuất khẩu đã có thể tiến hành B2C thông qua các nền tảng bán hàng. Đối chiếu với việc người dùng Việt Nam đang mua hàng trực tiếp từ các thương nhân Trung Quốc qua Shopee hay Lazada, cơ hội để DN Việt xuất khẩu trực tiếp đến người dùng ở thị trường các nước không hề nhỏ. “Giải pháp là Việt Nam thiết lập được trung tâm xử lý đơn hàng TMĐT để hỗ trợ DN. Xa hơn, là thiết lập sàn TMĐT xuất khẩu, tạo điều kiện cho hàng Việt tiếp cận khách hàng Quốc tế”, ông Minh góp ý.

Đánh giá cao các góp ý từ phía đội ngũ chuyên gia, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng, tiêu dùng xanh, xuất khẩu xanh là một trong những xu hướng và là đòi hỏi chính đáng. “Đáp ứng quy định về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường không chỉ là trách nhiệm trong thực thi các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký mà còn giúp hàng hóa rộng đường xuất khẩu, hưởng những ưu đãi về thuế từ phía quốc gia nhập khẩu”, ông Hoan nhấn mạnh. Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định Thành phố định hướng sẽ theo đuổi xuất khẩu xanh và phát triển sản xuất đáp ứng các yêu cầu Quốc tế về kinh tế tuần hoàn. Đây là một trong 12 chương trình trọng điểm “Phát triển DN và đổi mới sáng tạo” của thành phố trong giai đoạn 2020 – 2025. Hiện, TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng, định hướng xây dựng một số cơ chế chính sách để thúc đẩy tăng trưởng xanh hiện thực hóa mục tiêu này.

Khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM (IBM Institute for Business Value – IBV) vào năm 2021 đối với 14.000 người đến từ 9 quốc gia cho biết, 90% người được khảo sát trả lời rằng, dịch Covid-19 đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững. Không chỉ vậy, người tiêu dùng sẽ hạn chế sử dụng sản phẩm của các DN gây ô nhiễm, sử dụng lãng phí tài nguyên hoặc sản phẩm có các tác động tiêu cực đến môi trường, cộng đồng.

MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ....

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....

Đưa AI vào thiết kế không gian sống

AI không còn là xu hướng mà là một thực tiễn chuyển mình của xã hội. Chọn giải pháp thiết kế tận dụng sức mạnh của AI cho thị trường, Nhachill.ai không chỉ hỗ trợ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp mà còn giúp người dùng có thể cụ thể hóa những hình dung về không gian sống lý tưởng của họ. ...

Khi lá cỏ vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu

Những doanh nghiệp (DN) tiên phong đã cho các chất liệu phụ phẩm nông nghiệp như xơ mướp, lá dứa, cỏ năng tượng một “cuộc đời mới”, biến chúng thành những sản phẩm giá trị cao, khẳng định khả năng tiếp cận thị trường thế giới của nguyên liệu bản địa....

Chuyển đổi số để trở thành điểm hẹn kết nối

Lê Gia Mao Trung Group được thành lập từ năm 1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, khởi nguồn từ một cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh gạch men. Sau hơn ba thập kỷ đã trở thành showroom vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu khu vực phía Nam. Theo ông Trần Vũ Tứ Hải, Tổng giám đốc Mao Trung Home, trong bối cảnh thị trường địa ốc đang ấm lại, cơ hội của ngành xây dựng đang mở rộng. ...

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....