Đường nào “giải cứu” tủ kệ bếp?

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng về điều tra xem xét lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam đến tháng 10/2023. Trước đó, gỗ dán từ Việt Nam xuất sang thị trường này đã mất lợi thế khi các cáo buộc được chính thức ban hành.

Tháng 7/2023, DOC công bố áp mức thuế cho 37 doanh nghiệp (DN) gỗ dán Việt Nam. Mức đặt cọc nêu trong phán quyết sơ bộ là 183,36% cho thuế chống bán phá giá và 22,98% cho thuế chống trợ cấp. Các DN này đồng thời không được hưởng cơ chế tự xác nhận.

Tình ngay lý gian?

Theo ông Ngô Sĩ Hoài – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) phán quyết của DOC gây thiệt hại không nhỏ cho ngành chế biến gỗ Việt Nam. Gỗ dán hiện được xem là mặt hàng tiềm năng bởi nhu cầu thị trường Mỹ cao. Báo cáo của nhóm nghiên cứu Forest Trends, trong năm 2022, Việt Nam xuất khẩu gỗ dán/gỗ ghép 2,74 triệu m3, đạt 1,03 tỷ USD, chiếm 6,6% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Riêng doanh số xuất khẩu gỗ dán sang Mỹ lên đến 745 triệu USD. Trong khi đó, DN Việt Nam lại có khả năng cung ứng tốt. Do vậy, thời gian qua, các DN chế biến gỗ ở khu vực Thanh Hóa, Nghệ An… đã đầu tư rất lớn cho thiết bị, dây chuyền sản xuất để thâm nhập thị trường này. “Tiềm năng xuất khẩu gỗ dán sang Mỹ có thể tăng gấp đôi nếu không có phán quyết bất lợi như hiện nay”, ông Hoài nói.

Việt Nam có lợi thế về gỗ rừng trồng hợp pháp, có thể chứng minh được nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu. Theo ông Hoài, thực tế 2 đoàn điều tra của Hoa Kỳ sang Việt Nam điều tra không có bằng chứng nào chứng tỏ việc gian lận nhập khẩu các cấu kiện từ Trung Quốc. Đại diện Viforest khẳng định: “Tình ngay lý gian. Nguyên nhân dẫn đến các cáo buộc này phần lớn do DN không thành công trong việc khai báo hồ sơ”.

Đồng quan điểm, theo ông Cao Xuân Thanh, chuyên gia Phòng vệ thương mại của Viforest, sự sẵn sàng của các DN trong việc phản biện hoàn toàn không có. Điển hình nhất là khâu lưu trữ tư liệu, chứng từ. DN cũng chưa số hóa các chứng từ kinh doanh trong 3 đến 5 năm nên không chứng minh được hoạt động thực tế của mình. “Từ bây giờ, DN phải lưu ý các biên bản phản biện nộp trên hệ thống đều phải lưu lại để phòng công tác kiểm tra sau này”, ông Thanh tư vấn.

Sau phán quyết của DOC, 19 DN trong danh sách hợp tác tốt được hưởng cơ chế tự khai báo cáo trên cơ chế tự xác nhận. Dù sau này vẫn có thể bị kiểm tra ngẫu nhiên nhưng nhóm DN này có lợi thế hơn so với các DN khác. Hiện DOC vẫn đang xem xét để có các quyết định tiếp theo về việc có cho cơ chế tự chứng nhận với các DN mới hay không.

“Vận hạn” tủ gỗ, bàn trang điểm và cấu kiện đã đến

Đối chiếu với cáo buộc điều tra 301, Việt Nam đã thành công trong việc điều trần, tự vệ quốc gia nhưng trong lần điều trần chống lẩn tránh, chống phá giá này có quy mô nhỏ hơn, nhiều DN dù đã thuê luật sư, tốn kém không ít nhưng vẫn không thành công. Đây là điều hết sức đáng tiếc. Tuy nhiên, rủi ro sẽ còn cao hơn khi DOC điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam, bao gồm tủ bếp, bàn trang điểm và cấu kiện.

Trước đó, ngày 17/3/2023, DOC đã ban hành kết luận sơ bộ về điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ. Theo DOC, sản phẩm có thành phần cửa, mặt hộc và khung gỗ sản xuất tại Trung Quốc, sau đó được lắp ráp tại Việt Nam và được kết hợp với hộp ván tủ và hộp hộc kéo sản xuất ở Việt Nam sẽ thuộc phạm vi lệnh áp thuế gốc với Trung Quốc.

DOC chưa có kết luận về sản phẩm có cửa, mặt hộc và khung gỗ là bán thành phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, sau đó tiếp tục gia công tại Việt Nam và được kết hợp với hộp ván tủ và hộp hộc kéo sản xuất ở Việt Nam; và sản phẩm có các chi tiết bán thành phẩm của cửa, mặt hộc và khung gỗ (bao gồm đai, trụ, ván) được sản xuất tại Trung Quốc, sau đó tiếp tục gia công tại Việt Nam và được kết hợp với hộp ván tủ và hộp hộc kéo sản xuất ở Việt Nam. Riêng ván đá chân được sản xuất tại Trung Quốc, và được kết hợp tại Việt Nam với các cấu phần cần thiết khác để tạo thành một tủ gỗ hoàn chỉnh tại Việt Nam sẽ không thuộc phạm vi lệnh áp thuế gốc với Trung Quốc.

“Xuất khẩu gỗ dán chỉ hơn 700 triệu USD nhưng xuất khẩu tủ bếp, bàn trang điểm và cấu kiện vào thị trường Mỹ có giá trị lên đến hơn 1 tỷ USD. Thiệt hại sẽ rất lớn nếu cáo buộc từ DOC thành hiện thực”, ông Ngô Sỹ Hoài nhận xét. Theo ông Hoài, phán quyết này nếu thành hiện thực sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh số xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Do vậy, các DN cần hết sức cẩn trọng trong công tác giải trình.

Theo ông Cao Xuân Thanh, lỗi phổ biến hiện nay của các DN Việt Nam là ít đăng nhập tài khoản, nộp phản biện quá hạn, không để ý thời hạn nộp hồ sơ dẫn đến nộp muộn, tài liệu không đúng chuẩn. “Rút kinh nghiệm bài học từ gỗ dán, DN cần thường xuyên đăng nhập tài khoản, lưu ý từng chi tiết nhỏ như: thời gian làm việc, quy định về dung lượng tài liệu định dạng thư, mã vụ việc… để tránh những cáo buộc không đáng có”, ông Thanh tư vấn.

Nguyễn Lê

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....