Ngành gỗ gặp “sóng” lớn

Giá gỗ nguyên liệu nhập khẩu đang biến động lớn, gây ra những tác động tiêu cực cho ngành gỗ Việt Nam.

Vì vậy, việc phát triển vùng nguyên liệu càng trở nên cấp thiết, đòi hỏi cần có thay đổi đột phá về cơ chế, chính sách và cả hành động của doanh nghiệp.

Theo ông Đỗ Xuân Lập – Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, quý I/2022, nước ta nhập khẩu khoảng 1,2 triệu m3 gỗ nguyên liệu từ 84 thị trường, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, giá gỗ nguyên liệu nhập khẩu tăng cao.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, gỗ thông tròn tăng giá mạnh từ 91 USD/m3 vào đầu năm 2021 lên 139 USD/m3 tháng 2/2022; tới tháng 3/2022, giá tiếp tục tăng 12 USD/m3 so với tháng trước đó. Như vậy, chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2022, giá gỗ thông tròn nhập khẩu đã tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Tô Xuân Phúc – chuyên gia Tổ chức Forest Trend – nhận định, các khía cạnh tác động của đại dịch Covid-19 tới nguồn cung gỗ nguyên liệu bao gồm tạo ra sự thiếu hụt nguồn container rỗng, làm tăng giá cước vận chuyển, làm thiếu lao động trong khâu khai thác. Khan hiếm gỗ nguyên liệu, giá gỗ tăng, thời gian giao hàng không đảm bảo đã tác động trực tiếp tới nguồn cung gỗ nhập khẩu của Việt Nam. Điều này cũng đang làm giảm lợi thế cạnh tranh của ngành.

Gỗ nguyên liệu thông thường chiếm 40 – 60% trong cơ cấu giá thành sản phẩm của một sản phẩm gỗ. Do đó, đảm bảo nguồn gỗ nguyên liệu ổn định và bền vững là một trong những điều kiện tiên quyết cho việc phát triển của ngành. Chủ động nguồn cung gỗ trong nước cũng đã được các doanh nghiệp triển khai.

Bà Đỗ Thị Bạch Tuyết – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Woodsland Tuyên Quang – cho biết, việc xây dựng vùng trồng rừng gỗ lớn là mục tiêu và chiến lược của Woodsland. Công ty đã cùng phối hợp với các chủ chứng chỉ gồm công ty lâm nghiệp và nhóm hộ gia đình xây dựng phương án quản lý rừng tối thiểu 7 năm trong kế hoạch quản lý rừng để có thể tạo vùng nguyên liệu gỗ đáp ứng nhu cầu chế biến.

Tuy nhiên, việc phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng trong nước các doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn vì thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, phát triển rừng gỗ lớn chưa được người dân chú trọng bởi chu kỳ rừng trồng dài hơi, rủi ro lớn do phụ thuộc vào thời tiết, mùa vụ, điều kiện kinh tế của người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, không đủ điều kiện tài chính để theo chu kỳ khai thác dài, cho gỗ lớn.

Là một trong những thủ phủ đồ gỗ của cả nước, hiện, ngành chế biến gỗ và lâm sản Bình Định có khoảng 240 doanh nghiệp chế biến. Ông Nguyễn Tuấn Thanh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định – cho hay, nguồn nguyên liệu trong tỉnh hiện nay chỉ cung ứng được 50%. Việc trồng rừng gỗ lớn nhằm đáp ứng nguồn cung nguyên liệu trong nước cũng rất khó khăn bởi nó đòi hỏi thời gian dài từ 10 – 15 năm. Điều này đòi hỏi cần có những thay đổi đột phá về cơ chế, chính sách và hành động của doanh nghiệp trong thúc đẩy liên kết các bên với nhau.

Hiện, nguồn gỗ rừng trồng mới đáp ứng được 60 – 65% cho nhu cầu sử dụng trong cả nội địa và xuất khẩu. Để tạo ra được nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng đảm bảo phát triển sản xuất, chế biến gỗ bền vững, ông Đỗ Xuân Lập cho rằng, cần phải tận dụng trồng rừng hết quỹ đất hiện hữu và cả những diện tích đất nghèo kiệt cùng những diện tích rừng kém hiệu quả; tăng hiệu quả trồng rừng…

Nguồn: Báo Công Thương

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....