Ông Nguyễn Văn Phan – Nhà sáng lập Công ty Sơn Hoa Việt: Chú trọng công nghệ để vươn xa

Sơn Hoa Việt được biết đến là đơn vị tiên phong trong việc chuyển đổi từ hệ sơn truyền thống sang giải pháp bề mặt an toàn và đột phá hơn, không chỉ trên gỗ mà còn nhiều vật liệu khác. Câu chuyện tự nghiên cứu, làm chủ công nghệ của nhà sáng lập thương hiệu này đã và đang hỗ trợ lớn cho định hướng làm chủ chuỗi cung ứng, tự cường mà các doanh nghiệp (DN) ngành nội thất Việt Nam theo đuổi.

 * Là đối tác cung ứng giải pháp bề mặt cho nhiều thương hiệu nội thất lớn, uy tín trong ngành chế biến gỗ xuất khẩu của Việt Nam, ông có thể chia sẻ cách thức để Hoa Việt tiếp cận khách hàng?

– Hoa Việt cung ứng giải pháp bề mặt cho nhiều thương hiệu nội thất lớn như: An Cường, Tân Thành, Sơn mài Hương Nga và khối DN FDI như GER, ELEK, SACREDEARTH…. Chúng tôi chú trọng R&D, không chỉ bán sản phẩm mà còn thuyết phục khách hàng đồng hành với quy trình riêng của Hoa Việt.

Khi nhà mua hàng đặt ra đề bài kỹ thuật khó khăn, DN sẽ tìm đến chúng tôi để cùng giải quyết. Nếu bạn là người giải quyết vấn đề, tự nhiên khách hàng sẽ tìm đến.

* Thế mạnh cốt lõi mà Sơn Hoa Việt đang mang lại cho DN xuất khẩu nội thất, vốn có những tiêu chuẩn rất khắt khe là gì?

– Điều chúng tôi mang lại là cuộc đổi mới. Tuy giá thành sơn có thể cao hơn ban đầu, nhưng tính toán tổng thể lại cạnh tranh hơn nhiều. Chúng tôi giúp DN giảm lớp lót, giảm quy trình, giảm thiểu sơn thải ra môi trường. Hệ thống sơn gỗ truyền thống dùng 3 lớp với 750g sơn/m², chúng tôi chỉ cần 2 lớp với 500-600g/m², giảm 20-30% nguyên liệu và tiết kiệm 30% thời gian thi công.

Yếu tố quyết định nhất là chất lượng bề mặt. Sơn Hoa Việt giúp bề mặt đẹp hơn, độ bền cao, ít mùi, khắc phục nhược điểm sơn PU truyền thống như ố vàng, bong tróc. Đặc biệt, độ cứng đạt 4H-6H, cao gấp đôi sơn PU truyền thống (2H), giúp chống trầy xước, chống bám bẩn – tiêu chí quan trọng cho nội thất cao cấp.

Chúng tôi cũng giải quyết hiệu quả vấn đề kỹ thuật như xử lý cạnh ván cắt CNC, nơi sơn PU truyền thống dễ bong tróc. Đặc biệt, chúng tôi tập huấn kỹ thuật cho đội ngũ khách hàng ngay tại xưởng được trang bị đầy đủ thiết bị.

* Ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của công tác R&D trong chuỗi cung ứng ngành gỗ nội thất Việt Nam hiện nay?

– Việc làm chủ công nghệ và sáng tạo là cốt lõi để đứng vững. Ngành nội thất Việt Nam chủ yếu làm gia công xuất khẩu, các thành phần phải chuẩn hóa theo quy định quốc tế. Nếu không đáp ứng được đòi hỏi này, rất khó theo kịp thị trường. Rõ ràng, khi bán sản phẩm ra nước ngoài, chúng ta thường bán với giá không cao và khó cạnh tranh, đặc biệt về chất lượng bề mặt.

Làm chủ công nghệ giúp DN Việt Nam cạnh tranh dễ dàng hơn. Trong một thị trường hẹp, nếu không có công nghệ, chúng ta rất dễ bị đối thủ giảm giá, phá giá và mất thị trường. Nhưng nếu có công nghệ, chúng ta làm sản phẩm tốt hơn với tổng chi phí cạnh tranh hơn. Đây là chìa khóa tồn tại của bất cứ DN nào.

Thế mạnh của chúng tôi là sự kết hợp giữa công nghệ nghiên cứu trong nước, nguyên liệu nhập khẩu chuẩn từ châu Âu, và quy trình sản xuất riêng. Nhờ vậy, tạo ra lợi thế cạnh tranh độc đáo.

* Theo ông, điều này có thể giúp sản phẩm nội thất Việt Nam đi xa hơn trên thị trường quốc tế?

– Sản phẩm nội thất Việt Nam rất đa dạng về mẫu mã, thiết kế, nhưng khi thành phẩm, bề mặt thẩm mỹ thường kém hơn của nước ngoài. Chính điều này làm chúng ta yếu thế trong cạnh tranh. Khi chúng ta làm chủ công nghệ bề mặt, nâng cao chất lượng và thẩm mỹ của lớp áo cuối cùng, giúp nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của toàn bộ sản phẩm.

Hoa Việt chuẩn hóa các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định quốc tế. Nguyên liệu chúng tôi nhập từ châu Âu, có truy xuất nguồn gốc. Khi đưa sản phẩm sang nước ngoài kiểm tra, các tiêu chuẩn của chúng tôi được chấp nhận. Đây là con đường để sản phẩm của mình đi xa hơn.

Không chỉ phục vụ thị trường nội địa, các sản phẩm của Hoa Việt cũng đã xuất khẩu dòng sơn thông minh sang Ấn Độ và Mexico. Điều đó chứng tỏ công nghệ trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng được các thị trường quốc tế.

* Ông có thể giới thiệu chi tiết hơn về dòng sản phẩm sơn thông minh?

– Sơn Thông minh Hoa Việt là hệ sơn 2 thành phần được điều chế, biến tính từ nhựa acrylic và polyester. Điểm đặc biệt là khả năng sơn nhiều bề mặt vật liệu khác nhau: gỗ, sắt, tường tô vữa, bê tông, sàn công nghiệp, bể chứa nước… Sản phẩm dùng được cả trong nhà, ngoài trời, phù hợp mọi thời tiết, vùng miền tại Việt Nam. Sơn có độ bám dính tốt, độ cứng cao từ 4 đến 6H, khả năng chịu mài mòn rất tốt, kháng nước biển, chống rỉ sét, chống bám bẩn, bền thời tiết, chịu nhiệt đến 2000C kết hợp thêm tính năng chống nóng và chống thấm. Sơn có tuổi thọ 10 năm, lâu hơn rất nhiều so với các hệ sơn thông thường khác, giúp giảm rác thải công nghiệp, không lưu mùi sau khi màng sơn khô 48. Rất tốt cho sức khỏe cộng đồng và áp dụng được cho hệ ngành sơn xây dựng và ngành sơn tàu biển.

Nhờ những tính năng nổi trội, đa dạng như thế, hệ Sơn thông minh của Hoa Việt đã được công nhận và đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục. Đây là niềm tự hào của tôi cùng toàn thể nhân viên Hoa Việt.

* Xin cảm ơn ông!

Trần Phương thực hiện

Bài viết liên quan