Ông Trần Thanh Vẹn (Vince Trần) – Tổng Giám đốc Canadian Wood Việt Nam: Gia tăng nội lực, tự tin chủ động

Sở hữu kinh nghiệm hơn 20 năm về chuỗi cung ứng, tư vấn, sản xuất và nguồn cung… ông Vince Trần từng làm việc tại Walmart, Weave Services, KPMG, Mondelez International, Colgate Palmolive và DB Schenker. Ông cũng là Chuyên gia Chuỗi Cung ứng với Chứng nhận APICS và là Cử nhân Kỹ thuật Hóa học. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông cho rằng, chiến lược hoàn thiện và tự cường chuỗi cung ứng chính là lựa chọn giúp ngành chế biến gỗ Việt Nam gia tăng nội, tự tin phát triển bền vững và theo đuổi các giá trị cao hơn.

 

* Ngành nội thất Việt Nam ghi nhận những tín hiệu tích cực trong nửa đầu 2024. Theo ông, sức mạnh nào giúp ngành có khả năng sớm phục hồi?

– Có cơ hội làm việc cho tổ chức toàn cầu Canadian Wood Việt Nam – cơ quan Chính phủ tỉnh British Columbia (B.C.), tôi có cơ hội quan sát hoạt động của nhiều DN trong lĩnh vực nội ngoại thất cả sản xuất, thương mại, lẫn bán lẻ trên thế giới… Những chia sẻ này theo quan điểm cá nhân, tại Việt Nam, nỗ lực của những người làm nghề thời gian qua không hề nhỏ. Khi thị trường thiếu đơn hàng, các DN dành thời gian tìm kiếm thị trường mới, đầu tư thiết kế mới, tối ưu hóa sản xuất… Đó là những hoạt động mang lại giá trị lớn, không chỉ giúp ngành vượt khó mà còn là nền tảng để hướng đến việc phát triển tốt hơn trong tương lai.

Trong khoảng thời gian nhiều biến động vừa qua, tôi đánh giá cao những đóng góp của các hiệp hội, đặc biệt là HAWA, đã thể hiện vai trò là một tổ chức ngành nghề năng động, với nhiều sáng kiến trong việc thúc đẩy sự phát triển. Các chương trình xúc tiến thương mại, các hội thảo và cung cấp thông tin thị trường cũng như các hoạt động vận động chính sách, đề xuất giải pháp và hỗ trợ DN giải quyết khó khăn trong kinh doanh… đều được tổ chức đúng thời điểm, đúng trọng tâm và thiết thực, gắn liền với nhu cầu và lợi ích của DN.

* Việc tìm kiếm thị trường mới đã giúp DN có thể vượt khó. Nghĩa là cơ hội ở thị trường toàn cầu dành cho các nhà cung ứng nội thất Việt Nam vẫn còn khá lớn?

– DN Việt Nam có khả năng cung ứng sản phẩm nội ngoại thất đa dạng, phù hợp cho cả thương hiệu lớn ở nhiều phân khúc khác nhau. Ngành sản xuất nội ngoại thất xuất khẩu ở Việt Nam đã phát triển bài bản, nhiều dư địa phát triển nếu biết chú trọng công tác phát triển khách hàng.

Thời gian qua, các chương trình kết nối giao thương, triển lãm quốc tế do HAWA triển khai đã để lại ấn tượng mạnh mẽ vì sự chuyên nghiệp và hiệu quả trong việc mở rộng thị trường. Tuy nhiên, địa điểm tổ chức triển lãm chưa xứng tầm với quy mô và tiềm năng. Nếu HAWA có thể tác động với các cơ quan hữu quan để trong tương lai có được địa điểm tổ chức hội chợ quy mô hơn và thuận tiện hơn thì sẽ rất hữu ích. Bên cạnh đó, mục tiêu hoàn thiện chuỗi cung ứng, từng bước kinh doanh theo phương thức chủ động cũng nên được đánh giá để có hành động chuyển mình phù hợp.

* Ông có thể chia sẻ cụ thể về việc chủ động trên chuỗi cung ứng?

– Chúng ta có thể tham khảo công nghiệp dệt may Hàn Quốc. Từ vị trí gia công, các doanh nhân Hàn Quốc từng bước nắm bắt thị hiếu, đầu tư phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, chủ động nguyên vật liệu, tiến đến tổ chức thành công hệ thống phân phối toàn cầu… Khi giá nhân công ngày một cao hơn, họ là người chủ động dịch chuyển khâu sản xuất sang các quốc gia lân cận và vẫn làm chủ chuỗi phân phối của mình…

Trở lại câu chuyện của Việt Nam. Nếu lấy nhà máy là tâm điểm thì chuỗi cung ứng ngành nội thất cần có sự phát triển ở cả hai phía. Đầu tiên, là phần hữu hình với nguyên liệu, phụ liệu đầu vào… DN phải làm chủ được nguyên liệu, từ xu hướng tiêu dùng, cách thức khai thác, chứng chỉ… Tiếp đó, ở phía bên kia sẽ là xây dựng các giá trị gia tăng như phát triển sản phẩm, hệ thống phân phối, thương hiệu… Nghĩa là, phải nắm rõ mảng khách hàng mình muốn phục vụ là ai, họ cần dịch vụ gì, và mình cần hoạt động với mô hình thế nào. Đó chính là chủ động trên toàn chuỗi cung ứng.

Khách hàng của Canadian Wood là những DN chủ động tìm nguồn nguyên vật liệu mới, đưa ra những sản phẩm mới. Sự chủ động này giúp họ luôn có đơn hàng, và có kế hoạch mở rộng sản xuất trong hơn hai năm qua, dù đó là giai đoạn khó khăn của ngành.

* Theo ông, lợi thế nào giúp Việt Nam có thể làm chủ chuỗi cung?

– Việt Nam có một phần gỗ rừng trồng trong nước nhưng thực tế cũng nhập khẩu gỗ từ nhiều nước trên thế giới để đáp ứng nhu cầu mua phong phú và lớn của thị trường quốc tế. Canadian Wood có sứ mệnh giới thiệu gỗ (như Hemlock, Douglas Fir) tới nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà thiết kế và nhà phân phối. Tôi và đồng nghiệp ở Canada có điều kiện tiếp cận nhiều thị trường khác nhau trên thế giới. Chúng tôi nhận ra, các nhà bán lẻ luôn tìm kiếm sản phẩm mới với mẫu mã mới và nguyên liệu mới đa dạng và bền vững hơn. Đó chính là lý do, Canadian Wood nỗ lực giúp các nhà sản xuất tiếp cận được nguồn gỗ mới để đa dạng nguồn cung.

Tại Việt Nam, Canadian Wood sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia để hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà thiết kế phát triển sản phẩm giúp họ thử nghiệm gỗ Canada. Trên hành trình theo đuổi mục tiêu ODM của ngành nội thất Việt, Canadian Wood sẽ đẩy mạnh hợp tác với các nhà thiết kế và phát triển sản phẩm mới tại Hoa Kỳ để xây các chương trình đào tạo miễn phí, giúp các DN phát triển sản phẩm mới hiệu quả hơn, giúp ngành nội thất Việt Nam độc lập hơn trong chuỗi giá trị nội thất toàn cầu.

* Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hoa thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Doanh nghiệp gỗ tìm đường chinh phục thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt, khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối....

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....