Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất.

Diễn ra từ ngày 6 – 9/8, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC EXPO (phường Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh), Hội chợ Máy và Nguyên liệu gỗ Quốc tế – Bifa Wood Việt Nam 2025 thu hút hơn 100 doanh nghiệp (DN) tham gia, với 1.000 gian hàng triển lãm trên diện tích 12.000m2. Đây là hoạt động do Công ty cổ phần Hội chợ Ngành Gỗ Việt Nam (Viforest Fair) phối hợp với Công ty TNHH Triển lãm Pablo Việt Nam và Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ B.I.F.A tổ chức.

Bài toán đầu tư

Ở lần thứ 6 tổ chức, hội chợ tập trung giới thiệu các giải pháp tự động hóa, chuyển đổi số và tối ưu quy trình sản xuất trong ngành chế biến gỗ. Khách tham quan đã có dịp mục sở thị những tiến bộ mới của các thương hiệu cung ứng máy móc đến từ Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc… như: BACCI, Freud, Homag, Holztek, Woodmaster, MarbleTek, IRONTEK… cùng các thương hiệu máy chế biến gỗ nội địa như Quốc Duy, Thượng Nguyên…

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hoàng Minh Chiến, Phó cục trưởng Cục Thương mại, Bộ Công Thương cho biết, chế biến gỗ được xác định là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 9,6 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 6,6 tỷ USD, tăng 8,1%.

Dù tăng trưởng ổn định nhưng ngành đang chịu cạnh tranh rất lớn. Bên cạnh áp lực phải chuyển đổi xanh, giảm phát thải để tăng tính bền vững, ngành sẽ chịu thêm tác động lớn từ chính sách thuế đối ứng ở thị trường xuất khẩu chủ lực là Hoa Kỳ. “Những tác động trực tiếp này đòi hỏi các DN phải tăng cường đầu tư công nghệ, cải tiến sản xuất, ứng dụng khoa học để có thể tăng năng suất, giảm giá thành và minh bạch toàn bộ thông tin trên chuỗi cung ứng. Chuyển đổi số là điều kiện tiên quyết để có thể gia tăng nội lực”, ông Chiến khẳng định.

Những mảnh ghép mới trong chuỗi cung ứng

Tổ chức đúng thời điểm các DN đón nhận thông tin chính thức về thuế đối ứng của Hoa Kỳ, Bifa Wood Việt Nam 2025 được kỳ vọng sẽ mang đến cho DN cái nhìn rõ nét về sự tiến bộ của công nghệ sản xuất đồ nội thất để từ đó giúp DN hoạch định tốt hơn bài toán đầu tư để cải thiện sản xuất, nâng cao nội lực.

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch BIFA, đơn vị triển khai Bifa Wood Việt Nam 2025 cho biết, với mục tiêu góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành chế biến gỗ trong nước, bên cạnh việc cập nhật giải pháp công nghệ, giải pháp mới, hội chợ còn hướng đến các hoạt động hỗ trợ DN mở rộng hệ sinh thái đối tác, đón đầu cơ hội giao thương quốc tế. Ngoài các đơn vị cung ứng thiết bị sản xuất, giải pháp quản lý…, Bifa Wood Việt Nam 2025 còn quy tụ các đơn vị cung ứng nguyên liệu trong nước và quốc tế, phụ kiện, ngũ kim, vật tư ngành gỗ và công nghiệp phụ trợ.

Các gian hàng trưng bày giải pháp sản xuất xanh cho ngành gỗ như: Gỗ biến tính, gỗ kỹ thuật… thu hút đông đảo khách tham quan. Đặc biệt, gian hàng Green Pallet gây bất ngờ với sản phẩm pallet kiện gỗ đúc thế hệ mới, giải pháp xanh, được sản xuất từ nguồn nguyên liệu gỗ tái tạo, giúp giảm thiểu tác động đến môi trường.

Công tác kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác giữa DN trong nước và quốc tế cũng được Bifa Wood Việt Nam 2025 chú trọng thông qua các hội thảo kết nối chuyên ngành như: Hội thảo Xu hướng tương lai của ngành đồ gỗ và nội thất; Chiến lược xuất khẩu số trong kỷ nguyên mới; Hội thảo EUDR & FSC – Tương lai bền vững cho ngành gỗ Việt Nam; Hội thảo Phương pháp thiết kế nhà máy tinh gọn cho ngành chế biến gỗ; Hội thảo Ứng ụng công nghệ 4D trong thiết kế và gia công đồ gỗ xuất khẩu…

Sau 4 ngày tổ chức, hội chợ đã vượt mục tiêu 6.000 khách tham quan. Con số này chứng tỏ mức độ quan tâm của DN hoạt động trong ngành chế biến gỗ tại Việt Nam. Như lời ông Nguyễn Văn Diện, Phó cục trưởng Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp & Môi trường: “Đẩy mạnh số hóa là cách tốt nhất để DN có thể tối ưu năng lực, minh bạch hóa chuỗi cung ứng, tham gia các phân khúc cao hơn trên chuỗi giá trị. Đây chính là con đường giúp DN có thể vượt qua những thách thức mới, vững vàng hơn trên thị trường thế giới”.

Minh Kiên

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....