Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới.

* Ông đánh giá thế nào vị thế của Việt Nam so với khu vực?

– Việt Nam có nhiều thuận lợi mang tính chiến lược. Đầu tiên chúng ta có sự ủng hộ mạnh mẽ của hệ thống chính trị, chủ trương của Đảng đưa Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Thứ hai, có nhiều đổi mới về thể chế, chính sách. Thứ ba, chúng ta tận dụng được các chính sách ngoại giao đa phương. Đặc biệt, các hiệp định thương mại tự do FTA chính là bàn đạp vững chắc cho thương mại Việt Nam trên trường quốc tế.

Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn

Riêng về logistics, Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi trong ASEAN, cùng với chính trị ổn định và tính năng động của Chính phủ. Hệ thống logistics ngày càng hiện đại và hiệu quả. Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) sau hơn 36 năm hình thành và phát triển đã trở thành nhà khai thác cảng hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi đang xếp thứ 17 trong nhóm 20 cụm cảng container có sản lượng thông quan lớn nhất thế giới.

* Dù có nhiều lợi thế nhưng các DN logistics Việt Nam đã thực sự nổi bật khi đặt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt?

– Thách thức lớn nhất là hầu hết các DN logistics Việt Nam cơ bản vẫn là nhỏ và vừa (SME). Ngày xưa DN thường vận hành theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé”, thiếu liên kết rất khó để mở rộng quy mô. Tuy nhiên ngày nay là “cá nhanh thắng cá chậm”. Tôi tin tưởng với trí tuệ con người Việt Nam, các DN logistics hoàn toàn có thể sánh vai với các cường quốc năm châu.

Áp lực không nhỏ khác là yêu cầu mới của thị trường toàn cầu. Ví dụ các chính sách thuế đối ứng đang đặt ra thách thức về chi phí và gần đây các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ còn kiểm tra thêm về bảo hộ và truy xuất nguồn gốc. Ngành gỗ là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực sẽ phải chịu nhiều tác động.

* Đối diện với các thách thức, theo ông DN cần theo đuổi những giải pháp nào?

– Xanh hóa và phát triển bền vững đã trở thành nhu cầu cấp thiết, đồng thời tối ưu hóa chi phí cho DN. Càng sớm chuyển đổi, DN càng có nhiều lợi thế. Hiện chúng tôi đã hoàn thiện chuỗi cung ứng logistics xanh. Hàng loạt sáng kiến phát triển cảng xanh đã được triển khai, điển hình là việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo. Chúng tôi đầu tư các phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường như xe điện. Đặc biệt, việc sử dụng sà lan vận chuyển giúp giảm 70% khí thải so với vận tải đường bộ. Trong tương lai, TCSG còn định hướng tham gia vào các tuyến dịch vụ hàng hải xanh quốc tế (Green Shipping Corridor).

Song song đó, chúng tôi đã chuyển đổi số từ 2008 đến nay bằng hệ sinh thái e-SNP toàn diện với các nền tảng như ePort, eDO, eLog, Eoffice… giúp thực hiện thủ tục trực tuyến 24/7. Chúng tôi cũng tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hệ thống eWMS (quản lý kho) và văn phòng điện tử eOffice.

* Nỗ lực chuyển đổi số đã mang lại kết quả cụ thể nào?

– Hiệu quả rất rõ rệt. Trước đây, cảng Tân cảng Cát Lái được thiết kế với công suất 3 triệu TEU container, nhờ vào chuyển đổi số sản lượng thông quan ngày nay đã đạt 6 triệu TEU.

Tính đến 8 tháng đầu năm 2025, sản lượng container thông qua toàn hệ thống TCSG đạt 7,5 triệu TEU, tăng 4,5% so với cùng kỳ. Hiện TCSG nắm giữ khoảng 55% thị phần xuất nhập khẩu của cả nước bằng container. Chúng tôi cũng đã được ghi nhận với hai giải thưởng Cảng Xanh của cộng đồng cảng biển châu Á – Thái Bình Dương.

* Trong bối cảnh DN đối mặt với nhiều khó khăn, ngành logistics có thể hỗ trợ thế nào cho mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam?

– Ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong chuỗi mắt xích đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa. Chúng tôi trực tiếp tạo ra lợi thế cạnh tranh về thời gian. Điển hình là việc khai trương tuyến nhanh SSX của hãng tàu Shanghai JinJang cập tại Tân Cảng Hiệp Phước (cơ sở cảng trực thuộc Tân Cảng Sài Gòn). Hải trình này rút ngắn thời gian vận chuyển Việt Nam – Hoa Kỳ từ 22 ngày xuống 17 ngày, trở thành tuyến tốc hành nhanh nhất đến Hoa Kỳ hiện nay.

Chúng tôi cũng đang tiên phong xây dựng hệ sinh thái e-SNP đồng thời chung tay cùng các cơ quan quản lý xây dựng cổng “Một cửa quốc gia” và hội nhập thủ tục hàng hải “Một cửa ASEAN”.Qua đó có thể cắt giảm chi phí và thời gian cho Khách hàng, Hãng tàu và các bên liên quan trong chuỗi cung ứng.

* Theo ông những yếu tố cần thiết nào có thể tạo bệ đỡ cho DN?

– Chính phủ cần tạo bệ đỡ vững chắc với hệ thống logistics thông thoáng, thuận lợi. DN cần có những đòn bẩy tài chính và quỹ đổi mới sáng tạo. Quan trọng nhất là sự đoàn kết của cộng đồng DN, không chỉ trong ngành mà trong toàn nền kinh tế nhằm tránh việc cạnh tranh không lành mạnh.

Để làm được điều đó cần tổ chức các diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng mối đoàn kết trong cộng đồng DN. Chúng ta phải tăng cường hợp tác giữa các hiệp hội cảng biển, hiệp hội logistics, các hiệp hội ngành nghề và các tổ chức liên quan. Khi DN “tay trong tay”, những khó khăn gặp phải sẽ có sự chung tay vượt qua và cùng phát triển.

Nguyễn Trang thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....