ESG và phát triển bền vững

Không có khung giá trị chung nào cho việc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Sự linh hoạt, trọng tâm và chiến lược của mỗi doanh nghiệp (DN) cùng với tiềm lực, thị trường lẫn bối cảnh xã hội mới có thể hình thành con đường tiến đến các giá trị ấy.

 

Sau 25 năm làm công tác tư vấn chiến lược phát triển cho DN, 10 năm trở lại đây những “đơn hàng” tư vấn phát triển bền vững từ phía DN dành cho chuyên gia Phạm Việt Anh ngày một nhiều hơn. Câu chuyện trách nhiệm của DN và đòi hỏi của thị trường dường như đã có điểm chung, buộc DN phải tính toán lại nhiều thứ.

ESG – ngôi sao mới

Báo cáo Brunđtland do Ủy ban Môi trường và Phát triển Thế giới (WCED) của Liên Hiệp Quốc năm 1987 định nghĩa: “Phát triển bền vững là sự phát triển đáp ứng các nhu cầu của hiện tại mà không làm tổn thương đến khả năng của các thế hệ tương lai, đáp ứng các nhu cầu của họ”. Với tầm nhìn khá xa, mục tiêu của WCED rộng, phổ quát ở nhiều mục tiêu. Tuy nhiên, mãi đến thời gian gần đây, phát triển bền vững mới được hưởng ứng từ phía các đơn vị quản lý nhà nước đến người tiêu dùng.

ESG 3

Quyết tâm với mục tiêu bền vững có thể kể đến châu Âu với hàng loạt chương trình, chính sách được triển khai, cụ thể là EUDR và CBAM. Thời gian không xa nữa, khi các quy định của EUDR lẫn CBAM được áp dụng, kinh tế thế giới sẽ mất đi cái gọi là “cơ chế thương mại tự do”. Bởi, không phải muốn làm gì để gia tặng lợi thế cạnh tranh cũng được, DN phải minh bạch mọi thông tin từ sản xuất, hoạt động kinh doanh, tiêu thụ năng lượng…. để có thể kiểm toán carbon. Khi hoạt động của DN tác động xấu đến môi trường, DN đó phải trả phí để bù lại phần nỗ lực bền vững mà các DN khác đã theo đuổi.

Trong bối cảnh đó, ESG (Environmental, Social, and Governance, tức là môi trường, xã hội và qản trị) nổi lên như một ngôi sao mới. Thực tế, ESG là tiến hóa của CSR (Corporate Social Responsibility) một thuật ngữ để chỉ trách nghiệm xã hội của DN. Trải qua gần hai thập kỷ, từ một hệ thống báo cáo chuyên biệt cho các nhà đầu tư tài chính, ESG trở thành một thuật ngữ chung để chỉ cách mà các DN cân nhắc những tác động của sản phẩm của mình lên cộng đồng, bao gồm xã hội lẫn nhân viên của họ.

Trong mục tiêu phát triển bền vững, ESG giữ vai trò trọng tâm, có tính bắt buộc cao vì phần lớn hoạt động của DN đều gây tác động đến phác thải carbon và môi trường.

Nuôi dưỡng ESG

Tại Mỹ, 66% người tham gia khảo sát trong số này cho biết họ sẵn sàng chi tiền cho một nhãn hàng được chứng nhận phát triển bền vững; 75% cho rằng DN cần phải đem lại lại giá trị cho cộng đồng thay vì chỉ chạy theo lợi nhuận. Trong báo cáo “Tương lai tiêu dùng trong những thị trường tăng trưởng nhanh: ASEAN” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố vào tháng 6/2020 chỉ ra con số ấn tượng: 80% người tiêu dùng khu vực ASEAN quan tâm đến tính bền vững và đã thay đổi thói quen sống để trở nên thân thiện hơn với môi trường.

Khi tính bền vững được hưởng ứng mạnh mẽ ở thị trường toàn cầu, việc theo đuổi ESG trở thành bắt buộc. DN sẽ phải cải tiến toàn diện, thay đổi phương thức sản xuất, thay đổi mô hình kinh doanh… Đơn giản như việc tiêu thụ năng lượng truyền thống sang năng lượng sạch cũng rất tốn kém. Và, nhu cầu thuê các công ty kiểm toán thứ ba để chứng minh nỗ lực cải tiến theo hướng có lợi cho môi trường và xã hội cũng sẽ phát sinh. Câu chuyện này hàm chứa nguy cơ, thách thức và cơ hội chia đều cho tất cả. Từ DN toàn cầu đến DN quy mô nhỏ đều có thể hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Nhưng, DN phải nắm rõ các tiêu chí và xác định được hành động cụ thể của DN mình để tránh mông lung và tránh tốn kém chi phí lẫn thời gian. Phải xem cam kết nào phù hợp với bản chất DN mình thì mới có giá trị. Ví dụ, DN khối sản xuất có thể chọn cam kết về mặt sử dụng nguyên liệu, năng lượng…

Phát triển bền vững là câu chuyện rộng khắp, liên ngành. DN khó thể đạt mục tiêu bền vững một mình. Thực tế, các DN trang bị ESG thành công đều chú trọng 3 chữ P trong quá trình xây dựng, bao gồm: Priority (mức độ ưu tiên), Product (sản phẩm) và Partnership (tính kết nối). Hợp tác, chia sẻ mục tiêu phát triển với các đối tác có cùng định hướng có thể giúp DN giảm thách thức.

Như việc nuôi một đứa trẻ, dần lớn lên, chiến lược dành cho ESG của DN có thể thay đổi từng thời gian, theo biến động của thực tế. Không có công thức, không có khung giá trị chung nào cho việc chinh phục các giá trị thuộc ESG. Bởi mỗi DN có mô hình, cách thức lẫn mục tiêu phát triển khác nhau. Chuyển đổi là chuyện lâu dài, cần được từng bước nhỏ, từ việc thực hành tốt sản xuất tiết kiệm nhiên liệu… Linh hoạt, thích ứng và kiên định với mục tiêu chính là nền tảng để chinh phục ESG.

Phạm Việt Anh – Chuyên gia tư vấn bền vững
B.Y ghi

 

Thạc sĩ Quản lý sức khỏe và Chăm sóc xã hội Phạm Việt Anh từng là nhà sáng lập Left Brain Connectors; Senior AE, Senior Account Director, Business Development Director, Business Director của Dentsu, Cowan Asia… Hiện ông đang hoàn thành luận án tiến sĩ về Quản trị bền vững và Môi trường ở Thụy Sĩ.

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓

iTECH EXPO 2025 – Sẵn sàng bước đến kỷ nguyên mới!

𝐢𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓 là Hội chợ & Triển lãm Công nghệ Quốc tế với chủ đề “𝐍𝐄𝐖 𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐌𝐏𝐎𝐖𝐄𝐑 𝐢𝐅𝐔𝐓𝐔𝐑𝐄”, nơi kiến tạo hệ sinh thái công nghệ mang tính ứng dụng cao, thúc đẩy hợp tác, giao thương và tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới. Đăng ký tham quan ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ nhịp chuyển mình công nghệ nào!...
16 Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Ngày 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và HAWA đã phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành gỗ và nội thất”. Hội thảo đem lại những góc nhìn mới về thị trường giàu tiềm năng Ấn Độ cũng như những quy định pháp lý cho doanh nghiệp (DN) nội thất muốn thâm nhập thị trường này....
USA Flag And Success Graph. Finance And Economy Concept.

TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh: Thể chế mới tạo tương lai chuỗi cung ứng

Những đột phá về thể chế có thể giúp doanh nghiệp tái định hình chuỗi cung ứng từ Việt Nam ra thị trường toàn cầu....
11 Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử 2

Ông Trần Lam Sơn, Ủy viên Ban chấp hành HAWA: Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh ngành nội thất xáo trộn bởi áp lực đối phó với thuế đối ứng từ Mỹ, doanh nghiệp (DN) kinh doanh online vẫn đang kín đơn hàng đến nửa năm 2026. Theo ông Trần Lam Sơn, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là kênh bán hàng tiềm năng mà còn là công cụ để DN tự cường trong chuỗi cung ứng và minh bạch nguồn gốc sản phẩm....
ba-tru-cot-tai-cau-truc-nen-kinh-te

Ba trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế

Đoàn đàm phán Việt Nam đang cố gắng đưa mức thuế đối ứng Mỹ về số quân bình. Tuy nhiên, dù mức thuế chốt cuối ở mức nào thì doanh nghiệp đều phải nỗ lực để thích ứng. Thách thức hiện nay chính là cơ hội để đổi mới tinh thần quản trị....
thay đổi địa chỉ văn phòng hawa

[Thông báo] Cập nhật địa chỉ văn phòng HAWA

Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Địa chỉ: 41-45 Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình, Thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ cũ là P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) Điện thoại: 090-250-7770. Email: info@hawa.org.vn....
Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Trần Đức Corportation khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Sáng 23/6/2025, Trần Đức Corporation đã tổ chức lễ động thổ Nhà máy Trần Đức Nam Tân Uyên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Đại diện HAWA, Chủ tịch Phùng Quốc Mẫn đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến tập đoàn Trần Đức....
khoa-dao-tao-su-dung-ung-dung-kiem-ke-khi-nha-kinh

Khóa đào tạo sử dụng ứng dụng kiểm kê khí nhà kính

Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên và môi trường (NREC) thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát triển Ứng dụng Kiểm kê khí nhà kính nhằm hỗ trợ các DN thực hiện việc tự xây dựng các Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và tính toán tiềm năng giảm phát thải....